Đà Nẵng đề xuất hợp nhất hàng loạt chức danh

Bà Trương Thị Mai đã dẫn đầu đoàn khảo sát số 4 của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” đã làm việc với Thành ủy Đà Nẵng.

Bà Trương Thị Mai và đoàn công tác làm việc với Đà Nẵng. Ảnh: PD

Thành ủy Đà Nẵng cho biết đến nay, đối với bộ máy hành chính của UBND cấp quận, huyện, TP đã chủ động kiểm soát chặt chẽ việc thành lập mới các tổ chức hành chính sự nghiệp.

Việc cải cách tổ chức bộ máy trong giai đoạn 2011-2016 chủ yếu tập trung vào việc hoàn thiện tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị ở quận, huyện; giảm sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ.

Để xây dựng hệ thống chính trị cấp quận, huyện hiệu quả, Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị với trung ương cho Đà Nẵng được thí điểm tổ chức chính quyền đô thị theo hướng hình thành mô hình ba cấp hành chính, gồm cấp chính quyền hoàn chỉnh là cấp TP, cấp quận, huyện và xã chỉ có UBND.

Đà Nẵng cũng đề xuất chia tách huyện Hòa Vang thành hai quận, các xã của huyện Hòa Vang sẽ thành phường; xem xét để sát nhập các trung tâm bồi dưỡng chính trị quận huyện vào ban tuyên giáo quận ủy, huyện ủy để thống nhất về công tác quản lý và hoạt động chuyên môn.

Đồng thời, xem xét không duy trì mô hình ba đảng bộ các cơ quan thuộc cấp huyện như hiện nay và nghiên cứu, sắp xếp lại theo hướng mỗi phòng, ban (có từ ba đảng viên chính thức trở lên) là một chi bộ cơ sở trực thuộc quận ủy, huyện ủy. Việc này để tạo thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, trực tiếp của quận ủy, huyện ủy.

Kết luận, bà Trương Thị Mai cho biết trong quá trình khảo sát, có thể nhận thấy Đà Nẵng là địa phương có tính chất đô thị đậm nét nhất. Yêu cầu cũng như thời điểm để Đà Nẵng có mô hình chính quyền đô thị đã rất chín muồi.

Theo bà Mai, để thực hiện đổi mới phương thực lãnh đạo của Đảng, xây dựng bộ máy hướng đến cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và người dân làm chủ thì yêu cầu sự lãnh đạo của Đảng đối với mô hình chính quyền đô thị phải có sự đổi mới cho phù hợp và đáp ứng quan điểm phát triển.

“Nếu đề án vị trí việc làm được thiết kế chuẩn mực sẽ tạo nên một cuộc cách mạng và không còn câu chuyện biên chế. Khi đó sẽ không khoán biên chế nữa và khi đề xuất vị trí việc làm thì sẽ tuyển dụng người vào vị trí việc làm đó” - bà Trương Thị Mai nói.

Trưởng Ban Dân vận trung ương nhất trí với với ý kiến của Đà Nẵng về việc tiếp tục nghiên cứu sắp xếp bộ máy hợp lý hơn và không nhất thiết bộ máy trung ương có gì thì địa phương có nấy.

Bà Trương Thị Mai cũng ghi nhận các ý kiến đề xuất của Thành ủy Đà Nẵng về việc tổ chức mô hình bí thư kiêm chủ tịch HĐND cấp quận, huyện; đề xuất về sát nhập các ban Đảng, nhất thể hóa vị trí trưởng Ban Dân vận kiêm chủ tịch UBMTTQ, trưởng Ban Tổ chức và Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo với Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Y tế và Phòng Y tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.