Đà Nẵng chống lạm dụng rượu, bia khi lái xe

Theo Phó Chủ tịch ICAP Brett Bivans, kết quả nghiên cứu ở nhiều quốc gia cho thấy dù chỉ sử dụng một lượng nhỏ chất có cồn cũng làm tăng khả năng gây tai nạn giao thông. Những lái xe trẻ, thiếu kinh nghiệm khi sử dụng chất có cồn sẽ có nguy cơ va chạm giao thông nhiều hơn. “Đây là một vấn đề xã hội phức tạp cần hết sức quan tâm. Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia, mức độ của vấn đề này chưa được hiểu một cách đúng mức. Vì thế cộng đồng chưa nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề” - ông Brett Bivans nhấn mạnh.

“Hành động toàn cầu phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn” là cam kết chung của tổng giám đốc các công ty sản xuất và kinh doanh đồ uống có cồn lớn trên thế giới trong giai đoạn 2010-2012. Hiện chương trình đang được triển khai tại 18 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Việt Nam.

Đà Nẵng là TP đầu tiên của Việt Nam được lựa chọn thực hiện dự án này vì đáp ứng đầy đủ hai yêu cầu. Trước hết, đây là một đô thị lớn có tình trạng lạm dụng chất có cồn khi điều khiển phương tiện giao thông khá phổ biến. Quan trọng hơn nữa là vấn đề lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông được lãnh đạo TP, các ban, ngành quan tâm và cam kết giải quyết triệt để” - ông Brett Bivans cho hay.

Theo ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, trong hai năm 2011-2012, ủy ban sẽ tập trung xây dựng và triển khai dự án, xác định những cách làm tốt có thể phổ biến rộng. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc cưỡng chế thực hiện pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là với các tài xế xe khách. Từ đó tạo mô hình tốt để có thể nhân rộng ra toàn quốc.

HẢI CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm