Đà Nẵng chi 14 tỉ cho công an học ngoại ngữ

Công an TP Đà Nẵng và Trường ĐH Ngoại ngữ (thuộc ĐH Đà Nẵng) vừa ký văn bản ghi nhớ về việc đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sĩ công an trong vòng 10 năm với ba thứ tiếng là Anh, Trung và Hàn.

Những năm gần đây, người nước ngoài nhập cảnh vào Đà Nẵng ngày càng tăng, chủ yếu với mục đích du lịch. Cụ thể, năm 2019, người nước ngoài đến Đà Nẵng gần 3,7 triệu lượt, tăng hơn 37% so với năm 2018 (trong đó, người Hàn Quốc chiếm tỉ lệ 50%, Trung Quốc chiếm 19%).

Cùng với việc nhiều khách du lịch đến địa phương thì tình trạng vi phạm pháp luật của các du khách cũng gia tăng, họ vi phạm nhiều loại tội phạm, với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Trong năm 2019, Công an TP Đà Nẵng phát hiện gần 700 người nước ngoài vi phạm pháp luật, tổng số tiền xử phạt hơn 7,2 tỉ đồng. Đặc biệt, lực lượng chức năng Đà Nẵng đã phát hiện 245 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê nhà, mua sắm thiết bị để mở các trang quảng cáo bán hàng, mời chào mua cổ phiếu… mà chưa được cấp phép. Thậm chí nhiều nhóm người tổ chức, lôi kéo đánh bạc qua mạng.

CSGT trao đổi bằng tiếng Anh với người nước ngoài ở Đà Nẵng. Ảnh: HẢI HIẾU

Đà Nẵng cũng ghi nhận tình trạng người nước ngoài đến ăn xin, truyền đạo trái phép, trốn truy nã, câu kết với người Việt Nam hợp thức hóa lập công ty để kinh doanh nhưng tìm cách hoạt động trốn thuế

Tuy vậy, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng có trình độ và năng lực giao tiếp thành thạo ngoại ngữ còn hạn chế. Hiện chỉ có 38 cán bộ được đào tạo cơ bản ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh, nhiều cán bộ khác cũng có chứng chỉ đào tạo nhưng năng lực giao tiếp còn hạn chế.

Trước thực tế này, TP Đà Nẵng đã có kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng công an nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo đó, trong vòng 10 năm (2020-2030) sẽ có khoảng 2.500 lượt cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài như CSGT, xuất nhập cảnh, quản lý hành chính, cán bộ điều tra, cảnh sát khu vực, an ninh quận, huyện… được đào tạo. Trước mắt, năm 2020-2024 sẽ có 48 lớp, năm 2025-2030 có 36 lớp được tổ chức. Tổng số kinh phí cho hoạt động này là hơn 14 tỉ đồng.

Trong đó, năm 2020 sẽ có 10 lớp đào tạo tiếng Trung, Hàn; hai lớp tiếng Anh được tổ chức, mỗi lớp sẽ có 30 học viên. Các lớp sẽ được sắp xếp cho phù hợp với thời gian làm việc của từng cán bộ, chiến sĩ được cử đi học. Mục tiêu đào tạo là đến năm 2021 có 50% và năm 2024 có 100% cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài sử dụng thông thạo ít nhất một ngoại ngữ.

Nhiều du khách không chịu nói tiếng Anh gây khó cho CSGT

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho hay: Tình trạng vi phạm giao thông của người nước ngoài tăng nhưng lực lượng CSGT gặp khó trong việc xử lý vì bất đồng ngôn ngữ.

Hiện Phòng CSGT có khoảng 10 cán bộ thông thạo ngoại ngữ, có thể giao tiếp tốt với người nước ngoài nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

“Cán bộ chủ yếu nói tiếng Anh, có nhiều người nước ngoài biết tiếng Anh nhưng họ không chịu giao tiếp bằng tiếng này. Có khi họ nói tiếng Ả Rập, tiếng Thái... gây khó khăn cho việc giải thích, lập biên bản vi phạm” - Đại tá Truyền thông tin.

Cũng có nhiều trường hợp các tài xế người Lào vi phạm giao thông nhưng họ chỉ nói tiếng Lào dù biết tiếng Việt, điều này gây khó khăn trong việc xử lý của lực lượng chức năng. “Tôi rất đồng tình với kế hoạch học ngoại ngữ này nhưng tôi mong muốn cán bộ CSGT sẽ được học thêm tiếng Lào để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới” - ông Truyền nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm