Đà Nẵng: Chất vấn việc người nước ngoài 'núp bóng' gom đất

Sáng 8-7, tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, đại biểu (ĐB) Huỳnh Bá Thành đã đặt câu hỏi có hay không việc người nước ngoài “núp bóng” cá nhân người Việt Nam để có đất đai ở những khu vực nhạy cảm. 

Trả lời vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, khẳng định: Theo quy định hiện hành, cá nhân là người nước ngoài không thuộc đối tượng được giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), cấp Giấy chứng nhận QSDĐ tại Việt Nam.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, thời hạn thuê đất theo thời hạn của dự án đầu tư nhưng không quá 50 năm.

DN có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn là giá trị QSDĐ thì phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng QSDĐ theo quy định.

Theo ông Hùng, các dự án, khu đất thuộc khu vực ven biển, biên giới biển thì các sở, ngành liên quan đã tham mưu UBND TP có văn bản xin ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo.

“Do đó, Sở TN&MT khẳng định không có trường hợp cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho cá nhân là người nước ngoài”, ông Hùng khẳng định.

Tuy nhiên theo ông Hùng, quy định của pháp luật về đầu tư cho phép nhà đầu tư nước ngoài góp vốn với DN Việt Nam để đầu tư kinh doanh.

Đồng thời, việc lập thủ tục đăng ký góp vốn nêu trên do cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện, không được yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư.

Do đó, trường hợp DN Việt Nam đang quản lý, sử dụng đất, sau khi góp vốn có yếu tố nước ngoài sẽ trở thành DN có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư có liên quan đến đất đai.

“Ngoài ra, người nước ngoài đầu tư ở Việt Nam bằng các hình thức cưới vợ hoặc chồng là người Việt Nam theo Luật dân sự, Luật hôn nhân. Các nhà đầu tư nước ngoài này có thể “núp bóng” gián tiếp hoặc trực tiếp sử dụng đất đã được cấp cho người Việt Nam để hoạt động đầu tư”, ông Hùng nói.

Để ngăn chặn tình trạng “núp bóng” này, ông Hùng cho hay phải rà soát các Luật có liên quan như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở… để đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

“Đối với các trường hợp có yếu tố nước ngoài lợi dụng kẻ hở của pháp luật để 'núp bóng' thực hiện mua bán, sở hữu đất tại Việt Nam, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền về quốc phòng, an ninh cung cấp thông tin để Sở TN&MT kịp thời báo cáo UBND TP và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, đồng thời áp dụng các biện pháp chế tài, ngăn chặn”, ông Hùng đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy