Đà Nẵng chấn chỉnh taxi sân bay

Từ năm 2011 trở về trước, sân bay quốc tế Đà Nẵng là “lãnh địa” riêng của hãng taxi Airport. Sự độc quyền này khiến hành khách không có quyền lựa chọn và thường bị các tài xế chở đi lòng vòng hoặc vòi vĩnh thêm tiền. Khách đi những quãng đường ngắn bị bỏ rơi, phải đi bộ khá xa mới đón được xe của các hãng khác.

Làm xấu hình ảnh TP

Sau khi khai trương nhà ga mới (tháng 12-2011), sân bay quốc tế Đà Nẵng mở rộng cửa để các hãng taxi vào chở khách. Lúc này, vấn đề nổi cộm lại là tình trạng chèo kéo, giành giật khách giữa các hãng và giữa các tài xế với nhau. Khi “giật” được khách lên xe, nhiều tài xế lại tự ra giá mà không chịu bấm đồng hồ tính cước. Ông Phan Xuân Ít, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, thông tin: “Đường dây nóng của HĐND TP nhận được rất nhiều cuộc gọi của hành khách phản ánh về thái độ của các tài xế taxi. Có nhiều cuộc gọi vào giữa đêm, chứng tỏ họ rất bức xúc”.

Tình trạng trên khiến lãnh đạo TP rất lo ngại. “Ấn tượng đầu tiên của du khách khi đến Đà Nẵng là taxi. Nếu taxi phục vụ không tốt, làm mất lòng khách thì hình ảnh TP sẽ xấu đi trong mắt du khách. Họ sẽ chỉ đến đây một lần rồi không bao giờ đến nữa” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nói.

Đà Nẵng chấn chỉnh taxi sân bay ảnh 1

Kiên quyết chấn chỉnh taxi sân bay, Đà Nẵng mong lấy lại hình ảnh của một TP thân thiện. Ảnh: LÊ PHI

Sẽ có nhiều biện pháp mạnh

Sáng 16-3, lãnh đạo UBND TP đã làm việc với Hiệp hội Taxi TP, Sở GTVT, lãnh đạo sân bay quốc tế Đà Nẵng nhằm chấn chỉnh taxi sân bay. Ông Phạm Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Cụm cảng Hàng không miền Trung, đề nghị các hãng taxi nên in các danh thiếp có đầy đủ thông tin về tài xế, số điện thoại của lãnh đạo hãng để phát cho từng hành khách khi lên xe. Nếu các tài xế phục vụ không tốt, hành khách có thể phản ánh ngay để lãnh đạo hãng xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đưa ra biện pháp rất đáng chú ý. “Tôi yêu cầu Hiệp hội Taxi tính giá cước từ sân bay đến các điểm du lịch nổi tiếng như Bà Nà, Hội An - Mỹ Sơn (Quảng Nam), Lăng Cô (Huế), Ngũ Hành Sơn… và đến các khu resort ven biển. Bảng giá này bằng tiếng Việt và tiếng Anh, được niêm yết ngay trong xe và tại sân bay để hành khách biết. Hành khách khi tới nơi chỉ phải trả đúng khoản tiền đó” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng chỉ đạo Hiệp hội Taxi, Sở GTVT bổ sung ngay số điện thoại đường dây nóng của HĐND TP (05113.888.888) vào trong các xe taxi để hành khách biết. Hiệp hội Taxi phải kết hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức các lớp đào tạo về văn hóa ứng xử, kiến thức du lịch và ngoại ngữ cho tài xế taxi. “Các đơn vị phải hoàn thành những bước chuẩn bị vào cuối tháng 3 để ngày 1-4, TP chính thức triển khai chấn chỉnh hoạt động taxi” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Có lần gia đình tôi mới ra tới sảnh sân bay Đà Nẵng thì bị nhiều tài xế bu lại chèo kéo. Một tài xế còn tự tiện kéo hành lý ra xe, buộc chúng tôi phải đi theo. Về đến khách sạn, tôi chưa kịp lấy tiền thối thì anh này đã nhanh miệng xin luôn. Tôi đành phải cho dù rất khó chịu.

Anh LÊ VIẾT THÀNH, trú TP Biên Hòa, Đồng Nai

Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để TP và Hiệp hội Taxi dựng các bảng niêm yết giá cước taxi công khai tại sân bay để hành khách biết. Sân bay cũng sẽ hợp tác tốt với TP để chấn chỉnh hoạt động taxi trong sân bay.

Ông PHẠM VĂN THANH, Phó Tổng Giám đốc Cụm cảng Hàng không miền Trung

Chúng tôi sẽ nhắc nhở các hãng chấn chỉnh thái độ phục vụ của tài xế, bố trí điều phối viên để đưa khách ra xe. Những tài xế bị phản ánh về thái độ phục vụ, không chở khách đi gần, xin thêm tiền của khách… phải bị sa thải.

Ông VÕ THÀNH NHÂN, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm