Đà Nẵng: Cảnh báo nạn lợi dụng danh nghĩa tổ chức từ thiện nước ngoài để lừa đảo

Theo đó, TP đang xuất hiện một số tổ chức, cá nhân lấy danh nghĩa tổ chức từ thiện nước ngoài đề nghị hợp tác, tài trợ và triển khai dự án từ thiện nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt vốn của các đối tác địa phương.

Hình thức hoạt động chủ yếu của các tổ chức, cá nhân trục lợi này thường thông qua một cá nhân hoặc tổ chức, công ty của Việt Nam đến liên hệ làm việc với UBND, các sở, ngành của tỉnh, TP về vấn đề hợp tác, tài trợ triển khai dự án tại địa phương. Các tổ chức, cá nhân trên thường không cung cấp đầy đủ thông tin về tư cách pháp nhân hoặc thông tin mập mờ.

  

Trẻ em tại Làng hy vọng Đà Nẵng đang được học tập và nhận sự giúp đỡ của nhiều tổ chức từ thiện trong, ngoài nước. LÊ PHI

Trong quá trình làm việc, các tổ chức, cá nhân này thường tập trung nhấn mạnh, khuếch trương về khả năng tài chính lớn và hứa hẹn tài trợ, đầu tư tại địa phương, đề nghị địa phương ký kết hợp tác (trong đó đề cập vấn đề góp vốn đối ứng) tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân được hoạt động, kinh doanh, phát triển sản phẩm mới.

UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận/huyện, phường/xã; các tổ chức chính trị-xã hội; các đoàn thể, tổ chức hội trên địa bàn đề cao cảnh giác đối với các tổ chức, cá nhân có các hoạt động trên. TP yêu cầu các đơn vị phối hợp với Sở Ngoại vụ để trao đổi thông tin liên quan đến các tổ chức, cá nhân nước ngoài trước khi ký kết hợp tác tài trợ các dự án từ thiện.

Ngoài ra, Sở Ngoại vụ phối hợp với công an tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin liên quan đến công tác quản lý hoạt động của các cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm