Đà Nẵng: Cán bộ giải tỏa đền bù nơi dư thừa nơi không có người

Sáng 25-3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo về phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn TP gắn với thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.

Xin 5 triệu cũng phải lên TP

Tại hội thảo, UBND huyện Hòa Vang đã có những đề xuất nhằm đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện trong thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí tái định cư (TĐC).

Huyện Hòa Vang đề xuất nâng thẩm quyền của UBND huyện, Hội đồng GPMB cấp quận, huyện về định mức phê duyệt hỗ trợ khó khăn cho các hộ thuộc diện giải tỏa.

Phân cấp thẩm quyền phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất và đơn giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ. Phê duyệt giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp được bố trí TĐC nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án.

Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Võ Nguyên Chương. Ảnh: TẤN VIỆT

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Võ Nguyên Chương bày tỏ ủng hộ vì vướng mắc lớn nhất làm chậm tiến độ các dự án là từ khâu giải tỏa đền bù.

Theo ông Chương, nhân lực của Sở TN&MT mỏng nhưng phải dồn lại làm những sự vụ mà lẽ ra là Hội đồng GPMB quận, huyện làm được.

“Bây giờ dự án nào chậm tiến độ là trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng GPMB, nhưng trên thực tế họ không có quyền. Ví dụ, người dân xin hỗ trợ thêm 5 triệu nữa cũng phải đề xuất lên UBND TP vì vượt khung của huyện. Trình những văn bản này rất mệt mỏi” – ông Chương nói.

Cũng theo ông Chương, công tác GPMB hiện đang phân cán bộ về cho đơn vị quận huyện, chứ chưa chú trọng đến công tác phân theo dự án được triển khai trên địa bàn quận huyện đó.

“Ví dụ, năm nay huyện Hòa Vang có bảy công trình động lực trọng điểm, trong khi ở Hải Châu và Thanh Khê hiện công tác GPMB không còn nhiều. Cho nên chúng ta mạnh dạn điều những anh ở các quận huyện khác về tăng cường cho Hòa Vang. Dự án này với diện tích bao nhiêu hecta đó, chúng ta cần 30 người trong ba tháng thì điều các anh quận huyện khác về hết cho Hòa Vang để làm”, ông Chương đề xuất.

Bởi lẽ, theo ông Chương đang có tình trạng cán bộ đền bù giải tỏa có nơi dư thừa thì đi tham gia đo vẽ, làm công tác đô thị. Cuối cùng tay ngang không ra tay ngang, chuyên môn cũng không ra chuyên môn.

Xin lỗi doanh nghiệp vì thủ tục chậm

Ông Võ Nguyên Chương cho hay, UBND TP nên mạnh dạn giao quyền cho giám đốc các sở. Bởi theo quy định pháp luật về công chức thì người tham mưu vẫn là người chịu trách nhiệm cuối cùng.

“Trên thực tế Đà Nẵng, anh tham mưu vẫn đang là anh chịu trách nhiệm trước pháp luật với hàng loạt vụ việc sai phạm xảy ra trong thời gian qua. Cho nên những khâu thủ tục nào cắt được thì nên cắt”, ông Chương nói.

Ông Chương dẫn ví dụ về phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) với kinh phí rất nhỏ cũng phải trình lên UBND TP phê duyệt.

“Hiện những hồ sơ này đi qua Sở TN&MT, lòng vòng một hồi lên tới Văn phòng UBND TP. Hiệu quả công việc không cao, trong khi doanh nghiệp tính bằng đơn vị giây thì bộ phận hành chính của chúng ta tính theo đơn vị ngày, rồi còn mở ngoặc là ngày làm việc và ngày không làm việc. Như vậy rất mất thời gian”, ông Chương cho hay.

Theo ông Chương, Sở TN&MT vừa phải ký các đơn xin lỗi doanh nghiệp do thủ tục chậm trễ. Thủ tục trễ ở khâu nào chưa nói, nhưng Sở TN&MT tiếp nhận đầu vào mà đầu ra không đảm bảo thời gian thì phải ký đơn xin lỗi.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, trước đây quận huyện có ngân sách, muốn sửa chữa hay mua sắm gì thì chủ động. Bây giờ mọi cái đều trình lên UBND TP, là cơ chế xin cho. Cho nên TP phải làm lại quy định về phân cấp quản lý.

Về công tác GPMB, ông Chinh cho rằng, đã ủy quyền rất mạnh cho quận huyện. “Nhưng rồi cuối cùng mấy anh cũng ngại, rồi xin ý kiến. Khi ảnh nói là phân cho ảnh như vậy, nhưng khi ảnh đặt bút ký vào thì sợ”, ông Chinh nói.

Về đề xuất của huyện Hòa Vang và Sở TN&MT, ông Chinh giao Sở TN&MT tổng hợp làm đề xuất UBND TP kiểm tra lại. Quan điểm của TP là ủng hộ làm theo hướng hiệu quả nhất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy