Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng vụ hủy kết quả đấu giá với Vipico

Ngày 5-11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay lãnh đạo TP vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo về trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) của Công ty Cổ phần Vipico.

Lô đất A20, mặt tiền đường Võ Văn Kiệt. Ảnh: TẤN VIỆT

Trước đó, Văn phòng Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng báo cáo về kiến nghị của ông Trần Chí Nghĩa, Công ty TNHH MTV Vipico, xung quanh việc đấu thầu, hủy kết quả bán đấu giá mà Đà Nẵng áp dụng.

Trong văn bản báo cáo, Đà Nẵng dẫn lại toàn bộ tiến trình vụ việc và các văn bản, tài liệu kèm theo như đã báo cáo cho Bộ Tư pháp trước đó (Pháp Luật TP.HCM đã đăng tải). Trong đó có phương án đấu giá lô đất A20, mặt tiền đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà) và phần kết luận của Kiểm toán Nhà nước ngày 4-9-2018 đề nghị Đà Nẵng hủy kết quả trúng đấu giá của Vipico.

Đà Nẵng dẫn lại hợp đồng đấu giá: “Tổ chức, cá nhân trúng đấu giá QSDĐ có trách nhiệm nộp tiền đúng thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế. Quá thời hạn thông báo của cơ quan thuế (kể cả đợt nộp đầu tiên trong vòng 30 ngày kể từ ngày có thông báo của cơ quan thuế), tổ chức, cá nhân trúng đấu giá không nộp đủ tiền sử dụng đất theo quy định này thì hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền đặt cọc nộp ngân sách TP”.

Quy định này đã được niêm yết, thông báo công khai cho người dân tham gia đấu giá biết. “Do đó, đây là thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản và người trúng đấu giá về việc hủy kết quả đấu giá tài sản” - công văn nêu.

UBND TP Đà Nẵng cũng cho rằng sau thời gian tổ chức đấu giá lô đất trên, giá thị trường về đất tại khu vực này biến động tăng rất cao ảnh hưởng đến việc xử lý kết quả đấu giá QSDĐ, gây thiệt hại cho ngân sách TP.

Tại cuộc họp ngày 5-10, lãnh đạo UBND TP và các sở, ban, ngành đã thống nhất hủy kết quả đấu giá và thu tiền đặt cọc nộp ngân sách đối với lô đất A20. Đồng thời trả lại tiền sử dụng đất cùng tiền thuê đất đã nộp cho Vipico. Sau đó, TP đã chuẩn bị soạn thảo quyết định hủy kết quả đấu giá để gửi cho Vipico.

Nhưng ngày 24-10, UBND TP Đà Nẵng nhận được công văn của Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của ông Trần Chí Nghĩa. Ngày 26-10, Đà Nẵng nhận thêm công văn của Công ty TNHH MTV Vipico về việc đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, Vipico đề nghị UBND TP tạm thời chưa ban hành quyết định hủy kết quả đấu giá để chờ báo cáo xin ý kiến Thủ tướng xem xét, giải quyết trường hợp này.

Mặt khác, Đà Nẵng cho rằng doanh nghiệp đã tham gia đấu giá QSDĐ đối với khu đất A20 và được UBND TP công nhận kết quả trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Vipico, không phải Công ty TNHH MTV Vipico.

Cũng tại Công văn 8444, Đà Nẵng báo cáo bảy trường hợp khác đã trúng đấu giá QSDĐ tại các phiên đấu giá do TP tổ chức nhưng chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm