Đà Nẵng bàn phương án nới lỏng giãn cách xã hội

Ngày 21-4, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ trì cuộc họp bàn phương án nới lỏng giãn cách xã hội. Mục tiêu của các phương án đưa ra dựa trên yếu tố vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa ổn định đời sống nhân dân, từng bước phục hồi kinh tế.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho hay đã 29 ngày trôi qua, TP chưa có ca mắc COVID-19 mới. Sáu trường hợp nghi ngờ còn lại tại Đà Nẵng cũng đã cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

“Nguy cơ cao nhất của Đà Nẵng là vấn đề giao thương đi lại chứ còn khả năng giám sát, ngăn chặn dịch thì Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng được” - bà Yến nói.

Đã 29 ngày trôi qua, Đà Nẵng chưa có ca mắc COVID-19 mới. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho hay hoạt động xe buýt, taxi có nguy cơ lây dịch rất cao nên cần tiếp tục tạm dừng đến hết ngày 30-4. Về vận tải khách liên tỉnh, Đà Nẵng tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo chung của Bộ GTVT.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, việc dạy học trực tuyến tại TP dự kiến kết thúc vào ngày 2-5. Đến ngày 4-5, học sinh khối lớp 9 và 12 đi học trở lại theo phương án mỗi lớp chia làm hai phòng học, đảm bảo giãn cách 2 m.

Bà Thuận cũng cho rằng nếu tình hình ổn định, ngày 11-5, học sinh các cấp đều có thể đến trường. Khi đó thì chương trình học sẽ kết thúc vào ngày 15-7.

Về tình hình du lịch, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đang lên kế hoạch chuẩn bị đón khách trở lại, trong đó chú trọng khách nội địa.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, đánh giá dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay nếu TP mở cửa đón khách thì khách nội địa sẽ đến rất đông.

“Nhưng như vậy thì chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho du khách. Hiện sở đang xây dựng phương án tham mưu cho TP quy trình đảm bảo an toàn cho du khách và an toàn cho điểm đến” - ông Bình nói.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Công Thương TP Đà Nẵng đề xuất TP cho hoạt động trở lại nhiều loại hình kinh doanh. Cụ thể là mở lại cơ sở kinh doanh bao bì, đồ gia dụng, sửa chữa máy móc thiết yếu, cơ sở dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ…

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thống nhất việc tiếp tục cấm các hoạt động như karaoke, vũ trường, bar, massage, tắm biển đến ngày 30-4.

“Chưa xem xét cho tắm biển trở lại, bởi nguy cơ cao tập trung đông người. Không tắm biển thì hiệu lực của việc cấm tụ tập đông người mới thực hiện được. Những hoạt động ngoài trời không quá 10 người như đi bộ, những hoạt động khác, kể cả tập dưỡng sinh không quá 10 người thì vẫn ổn nhưng vẫn phải đeo khẩu trang, giãn cách” - ông Thơ nói.

Ông Thơ cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương chuẩn bị sẵn kịch bản nới lỏng giãn cách xã hội. Đợi khi Thủ tướng có chỉ đạo mới thì TP ban hành ngay các quy định cụ thể như tinh thần đã bàn.

Ngoài ra, ông Thơ cũng yêu cầu tiếp tục duy trì hoạt động chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào TP. Người nhập cảnh vào TP tiếp tục được cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm