Đã hoàn thành 51 trạm cảnh báo sóng thần ở Quảng Nam, Đà Nẵng

Buổi diễn tập do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phối hợp với Viện Vật lý địa cầu tổ chức, sáng 26-12.

Theo đó, tình huống giả định là từ 8 giờ 55 đến 12 giờ 30, sóng thần bắt đầu tấn công với độ cao 1,5-7 m, tùy từng vùng. Đối với Việt Nam, dự báo vùng ảnh hưởng lớn nhất sẽ là Đà Nẵng đến Quảng Ngãi với độ cao sóng trên 5 m. Thời gian tấn công từ 10 giờ 30 đến 12 giờ 30.

Buổi diễn tập với sự giám sát của các cơ quan chuyên môn. Ảnh: M.HIỀN

Ngay lập tức, tổ chuyên gia đã được triệu tập họp và thông báo tình hình để đưa ra các ý kiến nhận định, đối sánh với các thông tin từ Trung tâm Cảnh báo sóng thần quốc tế. Các chuyên gia đề nghị ban hành tin cảnh báo sóng thần ngay lập tức cho toàn dải ven biển Việt Nam. Trong đó, đặc biệt lưu ý vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi sẽ có sóng thần với độ cao sóng cực đại  6-7 m với các chuẩn tin nhắn được chuẩn bị sẵn.

Cụ thể, thông báo thông báo cho các địa phương tình hình thực tế và cảnh báo tàu thuyền phải tiếp tục ở ngoài khơi thật xa bờ cho đến khi hết cảnh báo, còn các tàu leo đậu ở cảng, vịnh phải ra khơi ngay lập tức.

Các bản tin về sóng thần sẽ tiếp tục phát lặp lại trên hệ thống trực canh 15 phút/lần theo chu trình bản tin cuối cùng về cảnh báo sóng thần được phát đi.

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, cho biết tại Việt Nam lịch sử chưa ghi nhận nhưng vẫn có nguy cơ cao xảy ra sóng thần do đứt gãy tại khu vực máng biển sâu Manila (Philippines). "Nếu xảy ra sóng thần, thời gian ảnh hưởng đến Việt Nam khoảng hai tiếng, các vùng biển nguy cơ cao bị ảnh hưởng gồm 13 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bà Rịa-Vũng Tàu”.

Theo ông, để ứng phó với thảm họa thiên tai sóng thần, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án xây dựng Hệ thống báo động trực canh cảnh báo sóng thần cho vùng có nguy cơ cao, trong đó giai đoạn 1 thực hiện thí điểm tại hai tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam. Đến nay, dự án đã xây dựng hoàn thành 51 trạm trong đó Đà Nẵng 30, Quảng Nam 21.

Đây là chương trình khoa học công nghệ hiện đại nhằm đưa vào sử dụng khai thác cảnh báo sóng thần để giảm thiểu thiệt hại cho người dân và chính quyền. Trong đó, hệ thống cảnh báo gồm có các thiết bị: hệ thống loa để phát còi ủ và âm thanh bằng giọng nói (phát xa tối đa 1-2 km tùy theo điều kiện thời tiết; hệ thống đèn cảnh báo năm màu (theo năm cấp độ rủi ro thiên tai).

Thời gian qua, trên thế giới đã xảy ra nhiều trận động đất, sóng thần gây hậu quả rất nghiêm trọng, điển hình là:

Trận động đất năm 2011 tại Nhật Bản: Làm 15.893 người thiệt mạng, 6.152 người bị thương và 2.572 người mất tích tại 18 tỉnh của Nhật Bản. Thiệt hại khoảng 309 tỉ USD.

Tại Indonesia, ngày  28-9-2018 một trận động đất có độ lớn 7,5 Richter đã gây ra sóng thần (cao nhất 11,3 m) làm chết hơn 2.000 người và khoảng 5.000 người không rõ tung tích; gây ảnh hưởng khoảng 200.000 người khu vực đảo Sulawesi. Thiệt hại ban đầu khoảng 500 triệu USD.

Ngày 22-12-2018 một trận sóng thần tấn công khu vực đảo Java và Sumatra làm khoảng 373 người chết và hơn 1.400 người bị thương, phá hủy hàng trăm ngôi nhà. Nguyên nhân của trận sóng thần này có thể do núi lửa Anak Kraktau đang hoạt động tại eo biển Sunda gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm