Đa dạng các phương thức đi chợ giúp dân

Từ khi dịch COVID-19 xảy ra tại TP.HCM, chính quyền quận 5 luôn tích cực trong việc hỗ trợ, chăm lo đời sống cho người dân trên địa bàn và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch. Và khi toàn TP thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” từ ngày 23-8, quận 5 cũng nghiêm túc thực hiện các quy định chung của TP, trong đó có việc đi chợ giúp dân.

Bộ đội cùng cán bộ phường 1 (quận 5) đi chợ giúp người dân
tại Bách Hóa Xanh. Ảnh: PHAN NHUNG

Đi chợ hộ theo “mô hình tháp”

Bà Trần Thị Hồng Luyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 1, cho hay khi nhận được thông báo của TP về việc đi chợ giúp người dân, UBND phường đã họp và bàn bạc để chi hội phụ nữ đảm nhiệm chính việc này. Ngoài ra sẽ có sự hỗ trợ của cán bộ phường và lực lượng quân đội đang đóng quân trên địa bàn phường.

Theo bà Luyến, phường tổ chức hai mô hình đi chợ giúp người dân. Cụ thể, một mô hình là người dân sẽ thông qua ứng dụng của UBND quận 5 để đăng ký thông tin họ tên, nơi ở, khu phố để đặt hàng… Đến cuối buổi trưa mỗi ngày, phường sẽ tổng hợp các đơn hàng rồi đi mua hoặc đặt hàng, giao cho người dân.

Mô hình thứ hai là thực hiện đi chợ hộ trực tiếp thông qua chi hội trưởng chi hội phụ nữ của mỗi khu phố. Từ đầu mối này sẽ triển khai tới các tổ rồi tổng hợp số đơn mà người dân đặt, sau đó phường chuyển tới các lực lượng như chi hội phụ nữ, dân quân, quân đội… để đi chợ giúp người dân.

Theo đó, các lực lượng được phân công sẽ tới siêu thị chọn hàng theo đơn rồi về trao tận tay người dân và thu tiền để thanh toán cho cửa hàng. “Việc thanh toán tiền sau cho cửa hàng, chúng tôi linh động bằng cách kết nối với Bách Hóa Xanh qua ứng dụng và đảm bảo về thông tin, do đó siêu thị cũng phối hợp để giúp đỡ phường và người dân” - bà Luyến nói.

Còn ông Huỳnh Đức Toàn, Chủ tịch UBND phường 3, cho biết phường đang thực hiện việc đi chợ giúp người dân theo “mô hình tháp”. Cụ thể, mỗi tổ dân phố có một group Zalo do tổ trưởng dân phố đứng đầu. Sau khi tổng hợp thông tin cần thiết từ người dân trong tổ, các tổ trưởng sẽ báo lại cán bộ phụ trách khu phố để giao cho nhân sự phường tổng hợp đơn, phân bổ lực lượng đi mua hàng và giao cho người dân.

Theo ông Toàn, thực hiện mô hình này sẽ tránh việc thông tin bị lộn xộn, nhầm lẫn khi thực hiện các đơn hàng. Mô hình này cũng đảm bảo các thông tin và nhu cầu của người dân được các tổ trưởng dân phố nắm sát sao, không để người dân phải chờ đợi quá lâu hoặc có nhu cầu nhưng không liên hệ được...

Sau khi đi chợ giúp người dân, các chiến sĩ bộ đội giao hàng đến tận tay người dân ở phường 3 (quận 5).  Ảnh:  PHAN NHUNG

Tìm giá tốt nhất cho người dân

Theo chủ tịch UBND phường 3, hiện phường đã đưa ra các combo mua hàng gồm rau củ quả hoặc thịt, cá... và phối hợp với nhà cung cấp để có giá thành tốt nhất cho người dân. Phường còn phối hợp với nhà cung cấp để có thêm combo đồ chay cho một số hộ dân có nhu cầu...

Người dân chỉ cần nhắn tin vào group chat trên ứng dụng Zalo, ghi rõ địa chỉ nhà, đặt combo nào…, phường sau đó sẽ tổng hợp đơn, chuyển cho lực lượng hỗ trợ đi mua và giao hàng tận nhà rồi mới thu tiền.

“Phường chúng tôi được lực lượng quân đội hỗ trợ 12 người, gồm một chỉ huy và 11 chiến sĩ phụ trách giao hàng. Chúng tôi phân bổ mỗi khu phố ba dân quân, ba chiến sĩ bộ đội và một cán bộ phường vừa phụ trách giao hàng, đi chợ hộ vừa phối hợp với các lực lượng khác để đảm bảo an ninh trật tự trong phường” - chủ tịch UBND phường 3 nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường 11 Nguyễn Thị Hồng Vân cho hay phường cũng thực hiện việc đi chợ hộ cho người dân bằng hai kênh. Một kênh là thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ của phường, còn kênh thứ hai là thông qua các tổ trưởng dân phố, khu phố.

“Chúng tôi luôn cố gắng làm sao để vừa đảm bảo an ninh trật tự vừa thực hiện chăm lo cho người dân. Mọi công việc đều được phân chia đúng lực lượng và làm đúng quy trình. Chẳng hạn, người dân đặt hàng trên group thì 14 giờ hôm đó sẽ tổng hợp đơn rồi đi lấy hàng, sau đó thu tiền người dân và gửi lại cho bên cung cấp trước 19 giờ…” - bà Vân cho biết.

Linh động các nguồn nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch UBND phường 11 (quận 5), phường luôn linh động nguồn hàng từ nhiều nơi để hỗ trợ tối đa nhu cầu của người dân mà không quá phụ thuộc vào các siêu thị. Phường còn liên kết với nhà thuốc để cung cấp cho người dân khi cần, trường hợp đơn nhiều mà nhà thuốc không giao được thì sẽ có đội hỗ trợ riêng.

Bên cạnh đó, các tổ trưởng dân phố, khu phố có thể làm đầu mối cung cấp thực phẩm theo nguồn liên hệ được, miễn đảm bảo an toàn và không để người dân thiếu thực phẩm cũng như giá cả hợp lý. “Có những mặt hàng khó tìm như tã, sữa em bé..., phải vào các siêu thị để mua nhưng chúng tôi luôn cố gắng để hỗ trợ tối đa cho người dân” - bà Vân chia sẻ.

Cũng theo bà Vân, những ngày đầu thực hiện có hơi chậm trễ do số lượng đơn hàng nhiều nhưng đa số người dân đều thông cảm. Nhờ có thêm sự hỗ trợ của 14 chiến sĩ từ Sư đoàn 302, Quân khu 7 mà việc phân phát lương thực, thực phẩm cho người dân cũng thuận tiện hơn.

“Chúng tôi ai cũng thấy vui vì được giúp đỡ để người dân yên tâm ở trong nhà. Có như vậy mới sớm khống chế được dịch bệnh, người dân sớm quay lại được cuộc sống yên bình như trước kia” - bà Vân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm