Đã công bố KLTT về chuyển đổi nhà đất công ở Cần Thơ

Theo cổng thông tin của Thanh tra Chính phủ thì chiều 7-12, đoàn làm việc của Thanh tra Chính phủ sẽ có buổi làm việc với TP Cần Thơ để tiến hành công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa tại TP Cần Thơ.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn trong một buổi công bố quyết định thanh tra.

Đến 13 giờ 30 ngày 7-12, PV đã có mặt tại UBND TP Cần Thơ, tuy nhiên không thấy đoàn thanh tra làm việc tại đây.

Một tiếng sau, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Đặng Công Huẩn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết đoàn đã công bố kết luận thanh tra rồi và ông đang làm việc ở nơi khác.

Nói với PV vào cuối giờ chiều, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã tiến hành công bố kết luận thanh tra vào 11 giờ trưa nay. "Đối với nội dung kết luận thanh tra thì TP sẽ có một số ý kiến. Đồng thời UBND TP sẽ có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện theo kết luận thanh tra" - ông nói.

Trước đó, tháng 7-2018, báo chí đồng loạt thông tin Thanh tra Chính phủ đã ký Kết luận số 978/KL-TTCP về thanh tra việc chấp hành pháp luật trong chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại Cần Thơ. Theo đó, kết luận có nội dung UBND TP Cần Thơ chưa xây dựng kế hoạch chuyển đổi nhà đất công sang mục đích khác cho toàn TP; các dự án chuyển đổi nhà đất công sang mục đích khác chủ yếu từ đề xuất cụ thể của các sở, ngành hoặc từ chỉ đạo của UBND TP; còn xảy ra tình trạng cho phép bán đấu giá, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước, sau đó mới điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đến nay còn ba trường hợp chưa điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kịp thời.

Báo chí cũng dẫn Kết luận số 978/KL-TTCP nêu một số trường hợp như khu đất VKSND TP Cần Thơ bán đấu giá, Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng trúng đấu giá quyền sử dụng đất thuê đến nay vẫn chưa điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo mục đích đấu giá nhưng đã xây dựng hết diện tích dự án và hai trường hợp hộ dân đấu giá đất ở có nguồn gốc là đất trụ sở cơ quan. Cũng theo kết luận được báo chí dẫn, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án khu du lịch Sông Hậu chưa đúng theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện một số dự án thực hiện việc giao đất, cho thuê đất không đúng quy định của Luật Đất đai. Cụ thể cho Công ty HD Plaza thuê không qua đấu giá 1.329,4 m2 đất (tại góc đường Phan Đình Phùng, Võ Văn Tần, phường Tân An, quận Ninh Kiều), nhà khách TP Cần Thơ thuê đất xây dựng khu du lịch Sông Hậu thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều với diện tích 94.550 m2.

Cũng thời điểm tháng 7-2018, ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ, khi trả lời báo chí đã cho rằng qua thống kê các báo đăng thông tin về nội dung Kết luận số 978/KL-TTCP ngày 22-6-2018 của Thanh tra Chính phủ, có một số bài viết có tính suy diễn, không sát với nội dung Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng, làm cho dư luận hiểu chưa đúng.

Mặt khác, theo quy trình thanh tra, Thủ tướng đang lấy ý kiến các bộ, ngành và giải trình của UBND TP Cần Thơ và chưa có kết luận sau cùng, Thanh tra Chính phủ cũng chưa công bố chính thức.

Cũng ông Trung, TP đã giao các sở, ngành liên quan tham mưu giải trình theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 6216/VPCP-V.I ngày 2-7-2018 của Văn phòng Chính phủ. TP đang chờ Thanh tra Chính phủ công bố chính thức sẽ triển khai thực hiện. Ông Trung cũng đề nghị các cơ quan báo chí khi thông tin về vấn đề này cần thận trọng, khách quan, tránh suy diễn, bình luận tạo dư luận không tốt về địa phương. Khi có thông tin đầy đủ, chính thức, TP sẽ thông tin chính thức đến các cơ quan báo chí trong phạm vi, quyền hạn của mình.

Tháng 10-2017, cũng chính Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn chủ trì công bố Quyết định số 2544/QĐ-TTCP ngày 10-10-2017 về thanh tra việc chấp hành pháp luật trong chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại Cần Thơ với thời kỳ thanh tra từ ngày 16-2-2007 đến 31-7-2017. Trường hợp cần thiết có thể xem xét trước và sau thời kỳ trên. Thời hạn thanh tra là 50 ngày kể từ ngày công bố quyết định, không kể ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định pháp luật.

Sau đây là một trong những khu đất vàng mà đoàn thanh tra đã kiểm tra thực tế:

Khu đất diện tích 1.083,5 m2 tại số 8 Hòa Bình thu hồi của VKSND TP Cần Thơ, bán đấu giá quyền sử dụng đất; người trúng thầu là Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng với giá 136 tỉ... 

 Khu đất 8.181,6 m2 tại 78 Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều), trước đây là quỹ nhà đất công do TP quản lý và cho Công ty TNHH MTV Nông súc sản XNK Cần Thơ thuê. Sau đó TP thu hồi bán đấu giá quyền thuê đất, trả tiền hằng năm, thời gian thuê 50 năm. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam.

Khu đất tại số 12 Nguyễn Trãi, diện tích 2.574,6 m2 là quỹ nhà đất công do TP quản lý cho Công ty CP Xây dựng Giao thông và Vận tải Cần Thơ thuê. Sau đó thu hồi bán đấu giá cho Công ty TNHH Tân Tiến trúng đấu giá, tương tự khu đất đường Võ Văn Kiệt diện tích 6.731,99 m2

Dự án Khu du lịch Sông Hậu do Công ty CP Du lịch Sông Hậu làm chủ đầu tư, diện tích 94.500 m2, là quỹ đất công do TP quản lý.

Khu đất diện tích 1.329,4 m2 tại góc đường Phan Đình Phùng - Võ Văn Tần là quỹ nhà đất công do TP quản lý cho Công ty CP Điện ảnh Cần Thơ thuê. Sau đó thu hồi cho Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại - Bất động sản HD Plaza thuê để đầu tư dự án xây dựng, kinh doanh tổ hợp Văn phòng - trung tâm thương mại - khách sạn HDBank Tower.

Khu đất có diện tích 917 m2 tại 38 và 40 Hòa Bình (phường An Cư, quận Ninh Kiều) thu hồi của Văn phòng Thành ủy và Văn phòng UBND TP Cần Thơ bán đấu giá quyền sử dụng đất. Người trúng đấu giá là Ngân hàng Kiên Long với giá 101 tỉ đồng.

Dự án trung tâm thương mại - cao ốc văn phòng - khách sạn và căn hộ cho thuê do Công ty CP Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim làm chủ đầu tư.

Dự án trung tâm giữ xe của Quỹ Đầu tư phát triển làm chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.