Đã có 15 người chết do mưa lũ ở Hà Giang, Lai Châu

Ngày 26-6, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.

Lai Châu là địa phương gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của cơn mưa lũ vừa qua. Ảnh: FB

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương, mưa, lũ quét, sạt lở đất các tỉnh miền núi phía Bắc tính đến sáng nay đã có 15 người chết (ba người ở Hà Giang, 12 người ở Lai Châu), 11 người mất tích do lũ cuốn trôi và hàng chục người bị thương.

Mưa lũ làm 83 nhà bị đổ, cuốn trôi (Hà Giang 26 nhà, Lai Châu 26 nhà, Thái Nguyên 24 nhà, Điện Biên bảy nhà), 962 nhà bị ngập nước và 508 người bị hư hỏng phải di dời khẩn cấp.

Mưa lớn gây thiệt hại 1.207 ha lúa và hoa màu, 97 con gia súc, 5.400 con gia cầm bị chết và 46 ha ao nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở gây ách tắc giao thông. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 141 tỉ đồng.

Để khắc phục tình trạng trên, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu các tỉnh khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ. Đồng thời, tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng. Bên cạnh đó, hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói, khát.

"Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ trượt lở đất để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết, các ngầm, tràn, nhất là đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018…" - báo cáo nên rõ.

Cùng ngày, lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu cho biết đơn vị đã thành lập các đoàn công tác liên ngành trực tiếp xuống cơ sở phối kết hợp với chính quyền địa phương ứng phó khắc phục hậu quả.

Cụ thể, huy động mọi lực lượng (quân đội, công an, dân quân tự vệ ...) tìm kiếm người mất tích. Tỉnh cũng thăm hỏi động viên, hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình bị thiệt hại nhất là các gia đình có người chết, mất tích và bị thương; khẩn trương rà soát và tổ chức sơ tán khẩn cấp các hộ ở những vị trí có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn khẩn trương khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở, hư hỏng; chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT tổ chức phân luồng giao thông và chốt chặn, nghiêm cấm người dân đến những nơi đã xảy ra sạt lở, lũ lớn để lấy củi, bắt cá....

Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh 170 tỉ đồng để thực hiện hỗ trợ di chuyển 293 hộ dân trong vùng có nguy cơ cao đến nơi an toàn, đầu tư sửa chữa, khôi phục các công trình giao thông…

Trong một diễn biến liên quan, hiện nay mực nước trên các sông Lô (Hà Giang), sông Thao (Yên Bái), sông Đà, lưu lượng đến hồ Lai Châu đang xuống. Nhà máy thủy điện Lai Châu tiến hành mở các cửa xả từ 14 giờ ngày 25-6 và hiện đang duy trì năm cửa xả mặt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy