Cựu tổng giám đốc xài sang tiếp tục bị xét xử

Theo cáo trạng công bố sáng nay tại phiên tòa, ông Khánh (62 tuổi) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ông Nguyễn Văn Hiếu (52 tuổi, nguyên giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và du lịch Thành Lợi) là đồng phạm.

Cơ quan công tố cáo buộc, vì động cơ vụ lợi trong hai năm (2003-2004) Tổng giám đốc Khánh đã thông đồng với giám đốc Hiếu trong việc mua bán phân urea và hợp đồng thuê ôtô Mercedes nhằm rút tiền công quỹ chiếm hưởng cá nhân.

Cụ thể, bằng thủ đoạn gian dối về số lượng nhập mua gần 6.000 tấn phân urea trong hợp đồng ngày 15/8/2003; và ghi lùi thời gian mua, bán hàng hóa trong hợp đồng để tạo chênh lệnh giá, bị cáo Khánh và Hiếu đã bòn rút hơn 1,6 tỷ đồng của nhà nước. Trong số này, ông Khánh chiếm hưởng hơn 1,5 tỷ đồng, ông Hiếu được 45 triệu.

Cựu tổng giám đốc xài sang tiếp tục bị xét xử ảnh 1
Ông Khánh và Hiếu tại phiên xử ngày 22/6. Ảnh: A.T

Theo VKS, năm 2004 lợi dụng chức vụ ông Khánh đã dùng vốn của Tổng công ty mua ôtô Mercedes S420 giá 100.000 USD. Xài xe sang vượt quá tiêu chuẩn của một tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước nhưng chiếc Mercedes S420 ít được ông Khánh sử dụng. Gửi xe ở bãi quá lâu nên thi thoảng có người phải nổ máy để bảo dưỡng. Trên sổ sách theo dõi của Tổng công ty, từ 11/2004-30/6/2006 xe chỉ hoạt động hơn 2.000 km vào mục đích phục vụ sản xuất kinh doanh của công ty khi đưa ông Khánh đi công tác vài chuyến.

Ba tháng trước, phiên xử từng được mở nhưng sau 7 ngày nghị án, thẩm phán Nguyễn Tiến Mạnh thông báo, quá trình thẩm vấn xác định ông Khánh đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, sử dụng tiền của nhà nước để mua xe Mercedes S420. Ông Khánh "đạo diễn" để bị cáo Hiếu đứng tên trong hợp đồng mua. Sau đó, ông chỉ đạo phòng hành chính, kế toán làm thủ tục thuê lại chiếc xe này với giá 48 triệu đồng mỗi tháng. Theo tòa, tổng số tiền ông Khánh chiếm hưởng của nhà nước trong phi vụ trên là hơn 1,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trước một số ý kiến của luật sư rằng hành vi trên đã bị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử phạt hành chính, TAND Hà Nội tuyên trả lại hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vì cho rằng "một hành vi không thể xử lý 2 lần". Theo tòa, nếu thấy hành vi của ông Khánh ở mức độ phải xử lý hình sự thì cơ quan điều tra cần yêu cầu Bộ Nông nghiệp rút lại quyết định xử phạt hành chính trước đó.

Tại bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo với ông Khánh của Bộ Nông nghiệp là quyết định hành chính. Tuy nhiên, phạm vi chỉ là xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc "thuê xe, quản lý và sử dụng không đúng quy định của nhà nước, vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí".

Bộ Nông nghiệp chưa xem xét cụ thể hành vi trực tiếp gây thiệt hại cho cơ quan của từng cá nhân tại Tổng công ty Vật tư nông nghiệp và chưa có quyết định xử lý buộc cá nhân bồi thường cho nhà nước do vi phạm gây ra. "Quá trình thuê ôtô, Trần Văn Khánh và đồng bọn đã có hành vi trái công vụ vì động cơ vụ lợi gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng là hành vi nằm ngoài phạm vi điều chỉnh quyết định 3321/QĐ-BNN-TCCB của Bộ Nông nghiệp", kết luận điều tra nêu rõ.

Xác định đây là hành vi tham nhũng, đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cơ quan cảnh sát điều tra cho rằng đủ cơ sở xử lý hình sự ông Khánh và Hiếu trước pháp luật "không bị rằng buộc bởi quyết định nêu trên".

Phiên tòa dự kiến xét xử trong 2 ngày.

Theo Anh Thư (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm