Cựu lãnh đạo Phú Yên: Xem lại giao đất vàng

Liên quan việc giao đất, đấu giá các khu đất vàng mà Pháp Luật TP.HCM phản ảnh trên hai số báo vừa qua, ông Lê Văn Hữu, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay: Đã có thư đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ vì có dấu hiệu trái quy định.

Khu đất số 80 Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa được giao cho Công ty TNHH Thương mại- dịch vụ Phú Khánh Việt thuê không qua đấu giá. Ảnh: TẤN LỘC

Cựu chủ tịch tỉnh cho hay: Thời gian qua, dư luận, cán bộ địa phương bất bình trước hiện tượng nhiều khu đất vàng ở TP Tuy Hòa rơi vào tay một số người với nhiều hình thức bất thường, không đúng quy định. “Những kiểu làm ăn của một nhóm người lại liên quan đến lãnh đạo tỉnh. Do đó, tôi đã gửi thư đến các cơ quan chức năng, một số lãnh đạo đề nghị làm rõ những vụ việc này, công khai cho nhân dân biết” - ông chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết ông cũng đề nghị các cơ quan chức năng trung ương vào cuộc kiểm tra làm rõ việc giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá cũng như việc chuyển nhượng, đấu giá các khu đất. “Lâu nay tôi đã tìm hiểu những vụ việc này và báo chí phản ánh rất đúng với thực tế và vụ việc có dấu hiệu lợi ích nhóm. Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng với trách nhiệm của những người một thời là cán bộ lãnh đạo tỉnh, chúng tôi thấy có trách nhiệm, không thể bỏ qua những chuyện như thế này được!” - ông Chín bày tỏ.

Ông Chín khẳng định việc UBND tỉnh giao nhiều khu đất vàng cho Công ty CP Pymepharco không qua đấu giá là trái quy định pháp luật. Việc tổng giám đốc Công ty CP Pymepharco xin Nhà nước giao 781 m2 đất không qua đấu giá, xây biệt thự cho doanh nghiệp rồi bán lại cho chính mình là hoàn toàn sai quy định, có dấu hiệu trục lợi. Công ty CP Pymepharco lập dự án xin giao 1.183 m2 đất rồi chuyển nhượng cho ngân hàng là vi phạm các quy định pháp luật.

Việc Công ty CP Pymepharco lập dự án xây bệnh viện, xin giao 7,6 ha đất rồi chuyển nhượng dự án với sự thống nhất của UBND tỉnh cũng trái quy định. Việc hàng loạt khu đất vàng vào tay nhiều người thân của vị lãnh đạo cao nhất tỉnh với nhiều hình thức bất thường, trái quy định là có dấu hiệu lợi ích nhóm.

Ông Chín cho rằng đây cũng là những dấu hiệu bất thường trong quản lý điều hành của UBND tỉnh. “Đất đai là tài nguyên quốc gia. Mà tài nguyên quốc gia là của toàn dân chứ không phải để làm xiếc rồi đút vô túi một nhóm người. Điều này không thể chấp nhận” - ông nhận xét.

Theo ông, những ai biết các sự việc đều thấy các cơ quan đã làm quá sai. “Tôi đã nhiều lần nói rồi, chắc chắn là họ sai rồi, phải sửa đi! Sửa ở đây là phải trả lại đất cho Nhà nước chứ không thể nói lấy có để rồi giá trị tài nguyên quốc gia vào túi một số người là không thể chấp nhận. Đây là tài nguyên quốc gia” - ông Chín nhấn mạnh.

Ông cũng cho là các cơ quan chức năng trung ương cần vào cuộc kiểm tra, xử lý để đảm bảo khách quan, chính xác, trung thực. “Theo tôi, những vụ việc giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá, chuyển nhượng đất trái quy định ở Phú Yên là quá sai và không ai chịu nhận sai. Do đó phải có cơ quan có trách nhiệm vào cuộc để kiểm tra, xử lý, buộc những người làm sai phải sửa. Đây chính là kỷ cương phép nước!” - ông Chín kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm