Cuộc lùng bắt kẻ trộm sáu khẩu súng K54 ở Trại giam Thanh Phong

Theo đó vào khoảng 5h30 ngày 26-4, tại phân trại số 1, Trại giam Thanh Phong thuộc Tổng Cụ VIII, Bộ Công an đóng trên địa bàn thị trấn Chuối (Nông Cống) đã phát hiện kẻ gian cắt khóa vào kho quản lý súng đạn của đơn vị này lấy đi sau khẩu súng cùng sáu hộp tiếp đạn. Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên đã cử các cán bộ điều tra tinh nhuệ có nhiều kinh nghiệm về điều tra trộm cắp vào cuộc.

 Tang vật vụ án được cơ quan điều tra thu giữ. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Bước đầu cơ quan điều tra xác nhận do đối tượng trộm cắp súng quân dụng có quen biết với một lính nghĩa có thời hạn vụ (không công bố danh tính) tại Trại giam Thanh Phong nên Đỗ Thành Lâm (SN 1996), ngụ ở xã Vạn Thiện (Nông Cống, Thanh Hóa) đã biết được sơ hở trong công tác canh gác, bảo vệ tại đây.

Các trinh sát phá vụ án trộm sáu khẩu k54. Ảnh: Đ. TRUNG 

Khoảng 3h30 ngày 26-4, Lâm mang theo cưa sắt, kìm cộng lực đựng trong một túi xách học sinh lẻn vào Trại giam Thanh Phong cưa cắt khóa vào kho đựng vũ khí. Khi vào bên trong Lâm phát hiện có 10 khẩu K54, 2 khẩu K59 để ngay trên bàn mà không bỏ vào tủ sắt. Ngay lập tức đối tượng lấu 6 khẩu súng, 6 hộp đạn (mỗi hộp 4-5 viên) bỏ vào túi xách và nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường đem đi cất giấu.

 Thiếu tướng Trịnh Xuyên Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thưởng nóng cho các trinh sát khám phá nhanh vụ án. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Đến sáng cùng ngày, Lâm hẹn Lê Văn Long (tức Long Mão – SN 1989), ngụ ở Minh Thọ (Nông Cống) và đưa cho tên Long chiếc cặp đựng 4 khẩu súng, hộp tiếp đạn mang đi cất giấu. Tiếp sau đó tên Long nhờ bạn gái của mình Nguyễn Thị Thanh Lam đem về nhà riêng ở xã Vạn Thắng để cất.

Trong khi đó đối tượng Lâm ngay sau khi giao súng, đã lập tức mang theo hai khẩu súng trốn khỏi địa phương để đi tìm người tiêu thụ tại Hà Nội, Bắc Ninh, Lạng Sơn. Ngay sau khi nắm bắt các mũi trinh sát được tung ra, rượt đuổi theo vết đối tượng để lại qua từng nơi lưu trú. Tại địa bàn Lạng Sơn, đối tượng Lâm đã từng có ý định vượt biên mang súng qua Trung Quốc tiêu thụ nhưng bị người thân ngăn cản. Sau đó đối tượng quay về Từ Sơn, Bắc Ninh lẩn trốn, tiêu thụ.

Tuy nhiên ngay lập tức các trinh sát đã có mặt, bao vây bắt giữ đối tượng Lâm, thu giữ một khẩu súng K54, một hộp đạn vào lúc 16h ngày 29-4. Tiếp ngay sau đó các mũi trinh sát cử người về Lạng Sơn ngay trong đêm, cùng tên Lâm theo địa chỉ đối tượng Lâm khai nhận, đến sáng ngày 30-4, lực lượng công an đã thu giữ khẩu súng còn lại đang được cất giấu ở nhà người quen.

Chiều ngày 30-4, Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết cơ quan này bắt giữ các đối tượng trong vụ trộm sáu khẩu súng k54, sáu hộp tiếp đạn vào chiều tối ngày 29-4.

Cũng theo Đại tá Bính, đây là một vụ trộm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Vì thế Công an tỉnh Thanh Hóa đã cùng với các đơn vị liên quan kiên quyết phải bắt giữ kẻ gây ra vụ trộm súng táo tợn tại Trại giam Thanh Phong.

Ba đối tượng bị cơ quan công an bắt là Đỗ Thành Lâm, Lê Văn Long và một đối tượng khác (công an không công bố danh tính). Hiện vụ việc đang được cơ quan này điều tra làm rõ.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm