Cùng đồng bọn trộm két sắt nhà bạn gái lấy hơn 1,4 tỷ đồng

TAND tỉnh Quảng Bình vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo là Phạm Minh Sơn (SN 1977), trú ở Tân Lý, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch; Phạm Văn Tuân (SN 1978), trú ở Trường Giang, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh và Đinh Quốc Giáp (SN 1985), trú ở Phú Hữu, xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về tội "Trộm cắp tài sản".

Theo cáo trạng, trước đó, do biết Đinh Quốc Giáp có quan hệ tình cảm với chị Đinh Thị Thu Phương, trú ở phường Đồng Phú, TP Đồng Hới (Quảng Bình) nên Phạm Minh Sơn (anh rể Giáp) gọi điện từ Lào về hỏi Giáp nhà Phương có két sắt không? Giáp trả lời là có thấy ở phòng ngủ của bố Phương. Sau đó, Sơn và Giáp bàn bạc nhau lấy trộm két sắt nhà Phương.

Sau khi tính kế, Sơn rủ thêm một người bạn tên Tuân, cùng làm ăn ở Lào để cùng thực hiện vụ trộm. Vào tháng 1/2013, Sơn và Tuân từ Lào trở về nước và mang theo dụng cụ để cạy két sắt đã được chuẩn bị kỹ trước đó.

Sau một thời gian quan sát, Giáp thấy Phương thường để chìa khóa nhà và chìa khóa cổng ở trong cốp xe. Theo sự chỉ dẫn của Sơn, Giáp giả vờ mượn xe của Phương để đưa chùm chìa khóa đến cho Sơn. Cắt được hai chìa khóa cổng và nhà, Sơn đưa đến cho Tuân. Sơn cũng vẽ lại được sơ đồ nhà Phương và vị trí để két sắt qua sự mô tả của Giáp để chuẩn bị thực hiện vụ trộm. 

Ngày 4/4/2013, Phương cho Giáp biết ngày 5/5 bố, mẹ và em trai Phương sẽ ra quê nội và quê ngoại có việc. Giáp đã liên lạc cho Sơn nắm bắt tình hình. Đến trưa ngày 5/5, Giáp điện cho Phương bảo ra ngân hàng chuyển cho Giáp mượn số tiền 1.000.000 đồng.

Tuy nhiên khi ra ngân hàng thì số tài khoản Giáp đưa không đúng. Phương gọi và bảo Giáp đọc lại tài khoản, Giáp bảo Phương ở lại ngân hàng đến khi nào Giáp nhận được tiền rồi mới được về. Đợi một lúc thì Phương bỏ về.

Mới về đến nhà, Phương phát hiện người lạ đang mở cửa nhà mình. Phương đã hô hoán nên nhóm đối tượng lạ mặt (Sơn và Tuân – PV) lên xe bỏ chạy. Đến sáng 6/6, Phương rủ Giáp đi uống cà phê. Sau khi chở Giáp về phòng trọ, Phương quay về nhà lấy máy tính rồi quay trở lại phòng trọ Giáp. Lúc này, Giáp điện cho Sơn để hành động.

Theo bà Liễu, mẹ của Phương kê khai số tài sản bị mất gồm: 1 két sắt trong đó có 16 lá vàng SJC loại 1 lượng/lá, 8 lá vàng SJC loại 2 chỉ/lá, 52 nhẫn vàng loại 24K loại 2 chỉ/ nhẫn, 30 nhẫn vàng 24K loại 1 chỉ/nhẫn, 2 dây chuyền vàng loại 5chỉ/dây, 30.000.000 đồng tiền mặt và các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, bằng Đại học. Tổng số tiền đã bị lấy mất là hơn 1,4 tỷ đồng.

Tại cơ quan chức năng, Tuân khai nhận, sau khi trộm được két sắt của nhà Phương, Sơn và Tuân đã chia nhau số tài sản. Tuân nhận được 4 cây vàng SJC, 20 nhẫn vàng, 2 dây chuyền vàng và 40.000.000 đồng tiền mặt. 5 ngày sau khi gây án, Giáp gọi điện cho Sơn và hỏi về vụ trộm, Sơn hứa sẽ chia cho Giáp một ít tiền và vàng. 

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Minh Sơn 18 năm tù, Đinh Quốc Giáp 14 năm tù, Phạm Văn Tuân 8 năm tù về tội "Trộm cắp tài sản". Ngoài ra, các bị cáo còn phải hoàn trả lại số tiền đã trộm cho gia đình bị hại.

Được biết, trước đó, đối tượng Phạm Minh Sơn đã từng có tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" và phải lãnh án 6 năm tù. Còn Đinh Quốc Giáp bị TAND huyện Bố Trạch xử phạt 3 tháng tù về tội "Hủy hoại tài sản".

Theo Nguyệt Đoàn - Đặng Tài  (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm