Cụm công nghiệp Phong Phú gây ô nhiễm

Các đồ dùng sinh hoạt bằng kim loại, mái tôn, cửa sắt hư hỏng rất nhanh. Nhiều trẻ em trong khu phố bị còi cọc hoặc mắc các bệnh hô hấp. "Vợ tôi mới sinh con và phải đến nhà người thân ở nhờ vì sợ mùi hôi ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu. Người lớn khỏe mạnh còn chịu không nổi mùi hôi này huống hồ trẻ con" - anh Hoàng Quốc Việt ở số 267/6/1D cho biết.

Xung quanh cụm công nghiệp Phong Phú còn có khá nhiều trường học, trong đó bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Trường THCS Tăng Nhơn Phú B. Ban Giám hiệu nhà trường cho biết năm học qua có lần nhiều học sinh bán trú bỏ ăn, nôn ói vì không chịu nổi mùi hôi.

Cụm công nghiệp Phong Phú gây ô nhiễm ảnh 1

Mái tôn nhiều căn nhà trong khu phố 3, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 mới thay được vài năm đã bị ăn mòn. Ảnh: V.HOA

Tháng 12-2011, từ phản ánh của người dân, đoàn công tác của Cục Phòng, chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an đã xuống khảo sát thực tế. Đoàn ghi nhận có mùi hôi phát tán từ khu vực xử lý nước thải của Công ty Coats Phong Phú và Công ty Dệt Phong Phú (hai doanh nghiệp nằm trong cụm công nghiệp Phong Phú). Cuối hẻm 267 (sát hệ thống xử lý nước thải của Công ty Coats Phong Phú) có vệt đất bị ướt, bốc mùi khó chịu do nước từ trong tường rào cụm công nghiệp ngấm ra. Tại hẻm 236 giáp lò hơi của Công ty Coats Phong Phú xuất hiện một số điểm đất bị sụt lún, tường nhà nứt chưa rõ nguyên nhân.

Từ kết quả trên, tổ công tác C49 yêu cầu Tổng Công ty Phong Phú và các doanh nghiệp đang hoạt động trong cụm công nghiệp áp dụng ngay các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Dù vậy, hơn tám tháng đã trôi qua nhưng người dân xung quanh cụm công nghiệp không hề thấy có sự cải thiện nào. Biên bản làm việc ngày 17-8 giữa C49 và các bên liên quan cũng ghi rõ: "Mùi hôi thối phát sinh từ khu vực xử lý nước thải của Công ty Dệt Phong Phú và Công ty Coats Phong Phú vẫn chưa được cải thiện, đang ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân sống liền kề". C49 yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục triệt để tình trạng này, hạn chót là hết tháng 9. Hai doanh nghiệp cũng cho biết sẽ xem xét phương án hỗ trợ người dân trong thời gian tới.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm