Cục phó mất trộm dừng thanh tra, về Hà Nội giải trình

Ngày 28-9, Công an TP Tân An, Long An cho biết vẫn đang củng cố hồ sơ, làm rõ vụ ông Nguyễn Xuân Quang, Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), bị mất trộm 385 triệu đồng. Hiện công an vẫn chưa khởi tố vụ án.

Tạm dừng thanh tra

Liên quan vụ mất trộm trên, một nguồn tin cho biết: Ngay trong đêm 27-9, ông Quang đã có báo cáo giải trình vụ mất tiền, gửi về cho lãnh đạo Bộ TN&MT theo chỉ đạo của bộ trưởng.

“Nội dung giải trình chủ yếu xoay quanh nguồn gốc số tiền bị mất. Đây là nội dung đang được xác minh làm rõ nên chưa thể khẳng định có phải tiền của vợ đưa cho ông đi giải quyết công việc tại TP.HCM hay không” - nguồn tin cho hay.

Cũng theo nguồn tin này, lãnh đạo Bộ TN&MT đã yêu cầu ông Quang tạm dừng công việc thanh tra chấp hành pháp luật về BVMT trên địa bàn tỉnh Long An để về lại Hà Nội, giải trình các nội dung liên quan đến vụ mất trộm tại địa bàn đang thanh tra, kiểm tra. “Hiện Bộ TN&MT tích cực làm rõ các nội dung liên quan đối với việc cục phó Cục Kiểm soát môi trường theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà” - nguồn tin cho hay.

Như chúng tôi đã thông tin, theo kế hoạch, ông Quang làm trưởng đoàn, thanh tra 30 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An theo phân công của Bộ TN&MT.

Danh sách các doanh nghiệp bị thanh tra.

Sáng 20-9, đoàn thanh tra công bố quyết định thanh tra tại trụ sở Sở TN&MT tỉnh Long An, sau đó nghe đại diện cơ sở báo cáo về tình hình thực hiện công tác BVMT và tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra tại cơ sở.

Theo kế hoạch, đoàn lấy mẫu chất thải của cơ sở theo chế độ đột xuất để đảm bảo tính khách quan, khoa học, phù hợp với thực tiễn xử lý chất thải của cơ sở. Làm việc được mấy ngày với các doanh nghiệp ở Long An, sáng 26-9, ông Quang báo bị mất trộm laptop và 385 triệu đồng ở khách sạn…

Bốn người không có tên trong đoàn

Trước hôm xảy ra vụ mất trộm, ông Quang đăng ký lưu trú tại khách sạn cùng bốn người khác. Tuy nhiên, trong danh sách cán bộ gửi về Long An, bốn người này không có tên và địa phương không biết là ai.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, cả bốn người không phải là cán bộ của Cục Kiểm soát hoạt động BVMT, cũng không phải là cán bộ của Bộ TN&MT cũng như của bất kỳ cơ quan nào thuộc Bộ TN&MT. Những người lưu trú tại khách sạn và cùng đi công tác với ông Quang gồm ông ĐBT (24 tuổi, ngụ Nghệ An), ông NNN (27 tuổi, ngụ Thái Bình), ông ĐTT (33 tuổi) và ông NTĐ (42 tuổi, cùng ngụ TP.HCM và cùng nguyên quán Long An).

Cùng lúc làm trưởng đoàn và phó đoàn

Từ ngày 7-9, sau khi có quyết định thanh tra của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) với chức danh trưởng đoàn thanh tra hai tỉnh Long An và Khánh Hòa, ông Nguyễn Xuân Quang đã có công văn gửi cho các doanh nghiệp về kế hoạch thanh tra. Trong công văn gửi cho 30 doanh nghiệp ở Long An có phần ghi chú: Chi tiết làm việc liên hệ theo số điện thoại cơ quan và số di động của ông.

Tiếp đến, ngày 11-9, Tổng cục Môi trường cũng phân công ông Quang làm phó đoàn kiểm tra Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, thời gian kiểm tra dự kiến diễn ra trong năm ngày sau đó.

TR.THANH

Chúng tôi đã liên hệ nhiều lần với ông Hoàng Văn Vy (Phó Cục trưởng điều hành) để tìm hiểu bốn người đi cùng ông Quang là ai nhưng ông Vy tắt máy. Chúng tôi liên lạc với Vụ Tổ chức cán bộ của cơ quan này nhưng cũng không có câu trả lời.

Theo quyết định “Thanh tra chấp hành pháp luật về BVMT” do tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường ký, ông Quang là trưởng đoàn cho cả hai địa phương Khánh Hòa (miền Trung) và Long An (miền Nam). Theo quyết định này, ông Quang sẽ làm việc với hai tỉnh trong 45 ngày làm việc. Tuy nhiên, vừa làm được vài ngày ở Long An thì ông Quang bị mất trộm tiền.

Trả lời báo chí, ông cho biết số tiền trên là tiền cá nhân, gia đình giao cho ông mang vào TP.HCM giải quyết việc riêng.

10 doanh nghiệp đã được đoàn thanh tra làm việc

 Đến ngày 28-9, theo kế hoạch dự kiến, đoàn kiểm tra được 10 doanh nghiệp gồm: Công ty CP Công nghệ Môi trường Trái Đất Xanh; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nguyệt Minh 2; Công ty Thương mại Sản xuất - Dịch vụ Dũng Tâm; Công ty TNHH Đỉnh Hằng; Công ty CP BMC Việt Nam; Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Ngọc Tân Kiên; Công ty Châu Á Thái Bình Dương; Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Thôn Trang; Công ty CP Delta Group; Chi nhánh Công ty CP Quốc tế Hòa Bình.Đ.TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.