Cục Nghệ thuật biểu diễn có quyền thu giấy phép?

Theo Cục NTBD thì Công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông Rồng Việt có đến sáu vi phạm trong việc tổ chức cuộc thi nên Cục phải thu hồi giấy phép đã cấp cho công ty trước đó. Do không chấp nhận cách xử lý này nên Công ty Rồng Việt đã khởi kiện ra TAND tỉnh Khánh Hòa với yêu cầu tòa hủy quyết định thu hồi giấy phép của Cục.

Trước, trong và sau phiên tòa, Cục NTBD đều có một quan điểm xuyên suốt “Cục có quyền cấp phép thì Cục cũng có quyền thu hồi”. Tại hội nghị tổng kết một năm thực hiện Nghị định 79/2012 (quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu…) vào ngày 21-3, cục trưởng Cục NTBD cũng đã căn cứ vào nghị định này (khoản 4 Điều 4 và Điều 20) để tiếp tục cho rằng Cục đã hành xử đúng.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Khánh Hòa lại không đồng ý như thế và đã chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty Rồng Việt. Cụ thể, tòa này cho rằng: Nghị định 79/2012 và Thông tư hướng dẫn số 03/2013 của Bộ VH-TT&DL không có điều khoản nào quy định Cục NTBD có thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng như cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam năm 2013. Hơn nữa, những sai phạm của Công ty Rồng Việt nêu tại biên bản làm việc ngày 31-5-2013 của Cục chỉ là những vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa và Cục có thể xem xét, xử phạt hành chính.

Trước tiên phải lưu ý một nguyên tắc chung vẫn được các cơ quan chức năng thực hiện trong công tác quản lý nhà nước và được nhiều nghị định của Chính phủ “luật hóa”. Đó là: Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép thì cơ quan đó có quyền thu hồi giấy phép đã cấp. Điều này rất dễ tìm thấy trong các nghị định cấp các giấy chứng nhận nên không làm phát sinh những tranh cãi không cần thiết.

Thế nhưng trong lĩnh vực quản lý biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp… thì đáng tiếc là Nghị định 79/2012 lại không làm được vậy. Hai điều khoản mà cục trưởng Cục NTBD đã viện dẫn chỉ nêu chung chung là trong các nội dung quản lý nhà nước có việc “cấp, thu hồi giấy phép biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp…”. Hoặc chỉ nêu Cục NTBD có quyền cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp có quy mô vùng mà không đề cập gì đến quyền thu hồi giấy phép của Cục.

Chưa hết, các nghị định (hoặc thông tư của các bộ) điều chỉnh các lĩnh vực khác đều nêu rất rõ căn cứ thu hồi giấy chứng nhận hay giấy phép đã cấp nhưng Nghị định 79/20012 và Thông tư 03/2013 của Bộ VH-TT&DL lại hoàn toàn bỏ lửng việc này. Đơn cử với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngoài việc thu hồi trong các trường hợp sạt lở, thu hồi đất thì cơ quan thẩm quyền chỉ được phép thu hồi khi giấy đó được cấp trái pháp luật dựa trên văn bản của cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra hoặc theo bản án, quyết định của tòa án... Có nghĩa là việc thu hồi buộc phải được dựa trên những quy chuẩn chặt chẽ để giảm thiểu hậu quả pháp lý và để các bên có cơ sở thực hiện thống nhất.

Dự kiến Cục NTBD sẽ sớm có đơn kháng cáo để tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án. Chưa rõ Cục có thắng hay không nhưng chắc chắn ngoài những lỗ hổng đã tự nhìn thấy trong Nghị định 79/2012 và Thông tư 03/2013 thì khiếm khuyết về thẩm quyền và căn cứ thu hồi giấy phép cần được Cục và Bộ VH-TT&DL khẩn trương khắc phục để hạn chế những vụ án kiểu “nữ hoàng biển”.

THU TÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm