Cục Hàng không đề xuất chỉ xét nghiệm RT-PCR với khách bay chuyến quốc tế

Ngày 4-1, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam giai đoạn từ ngày 1-1 đến 3-1-2021.

Theo Cục HKVN, trong thời gian trên, có 4 hãng hàng không Việt Nam và 7 hãng hàng không nước ngoài khai thác 17 chuyến bay quốc tế chở 1.753 khách đến Việt Nam thông qua 4 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Cục Hàng không đề xuất chỉ xét nghiệm RT-PCR với khách đi chuyến bay quốc tế. Ảnh minh họa

Ngoài ra, hôm 31-12-2021, Cục HKVN đã có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) thông báo đồng ý với đề xuất của đối tác đối với việc mỗi bên được phép khai thác chuyến bay chở khách với tần suất 5 chuyến/tuần/chiều (bổ sung 1 chuyến/tuần) và Việt Nam chỉ định thêm Pacific Airlines khai thác chuyến bay bổ sung.

Đến ngày 4-1, nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) đã có văn bản đồng ý với việc chỉ định của Việt Nam và chỉ định 3 hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Đài Bắc và Hà Nội/TP.HCM là China Airlines, Eva Air và Starlux Airlines.

Tương tự, ngày 31-12, Cục HK Hàn Quốc đã có văn bản trả lời Cục HKVN với nội dung về cơ bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam về việc khai thác 4 chuyến/tuần cho mỗi bên để chở khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam, tuy nhiên, mong muốn tăng lên thành 6 chuyến/tuần.

Về chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc, phía Hàn Quốc thông báo theo quy định về phòng dịch, CDC Hàn Quốc đang hạn chế chuyến bay chở khách đến nên đề xuất chỉ cấp cho phía Việt Nam 2 chuyến/tuần nhưng phía Hàn Quốc 21 chuyến/tuần. Hiện Cục HKVN đang phối hợp các hãng HKVN để thống nhất phương án trao đổi với Hàn Quốc.

Quá trình thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam, Cục HKVN nhận được nhiều ý kiến chính thức của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài (thông qua văn bản của Hiệp hội các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam), tập trung chủ yếu vào: yêu cầu thực hiện test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay; yêu cầu hãng hàng không thu phí test nhanh qua vé máy bay và hãng thực hiện thanh toán test nhanh với đơn vị y tế; nhiều yêu cầu về khai báo y tế tại các địa chỉ, ứng dụng khác nhau.

Sau khi tổng hợp các ý kiến nêu trên, Cục HKVN đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất quy định về xét nghiệm SARS- CoV-2 trước chuyến bay theo thông lệ chung là chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR như các quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như Việt Nam đang áp dụng trong suốt thời gian qua, kể cả thời điểm xuất hiện chủng mới Delta.

Trong trường hợp vẫn duy trì test nhanh, Cục HKVN đề xuất thống nhất việc thu phí xét nghiệm nhanh tại sân bay sẽ thu phí trực tiếp từ hành khách và chỉ xét nghiệm 1 lần đối với tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam để chờ chuyến bay tiếp theo về nước (xét nghiệm tại sân bay hoặc tại khách sạn cách ly).

Cùng với đó, nhằm đảm bảo tính thống nhất, rõ ràng trong triển khai cấp phép bay cho các chuyến bay chở khách nhập cảnh Việt Nam, Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế sửa công văn 10688/BYT-MT ngày 16-12-2021 về phòng chống dịch COVID-19 với người nhập cảnh.

Việc sửa theo hướng bổ sung hướng dẫn cụ thể về test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay; nêu rõ trường hợp trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền nhập cảnh cùng chuyến bay với người đã được tiêm đủ liều (người chăm sóc) thì có phải cách ly toàn bộ hay không…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm