Cục Hàng hải cảnh báo cướp tàu trên biển

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Cảng vụ hàng hải về thông tin cướp biển có vũ trang trên biển.

Việt Nam diễn tập chống cướp biển có vũ trang. Ảnh: Internet

Theo ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cơ quan này vừa nhận được báo cáo từ Trung tâm chia sẻ thông tin Recaap (Hội đồng điều hành chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á). Theo đó, trong năm ngày (từ ngày 17-12 đến 23-12) tại khu vực eo biển phía đông Singapore xảy ra liên tiếp năm vụ cướp biển có vũ trang.

Để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền Việt Nam, Cục Hàng hải yêu cầu các cảng vụ hàng hải cập nhật, phổ biến tới tất cả thuyền trưởng, chủ tàu Việt Nam về diễn biến cướp biển, cướp có vũ trang ở khu vực eo biển phía đông Singapore, vùng biển Sulu Celebes (Philippines) và Malacca (Malaysia) trong thời gian gần đây.

Các thuyền trưởng, thuyền viên, chủ tàu… phải triển khai nghiêm túc kế hoạch an ninh tàu biển đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các khuyến cáo của tổ chức quốc tế, bảo đảm không để xảy ra sự cố an ninh đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế.

Cục Hàng hải cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt nam xem xét, hướng dẫn các chủ tàu Việt Nam triển khai thực hiện biện pháp tăng cường an ninh cho lái tàu biển Việt Nam khi hành trình qua các khu vực trên.

Trước đó, vào năm 2017, tàu Giang Hải thuộc Công ty cổ phần Vận tải biển quốc tế khi đi qua vùng biển Sulu Celebes (Philippines) cũng bị cướp biển tấn công. Sự việc làm một thuyền viên chết, 6/17 thuyền viên bị cướp biển bắt giữ.

Theo Trung tâm chia sẻ thông tin Recaap, trong năm nay đã có 29 vụ cướp biển xảy ra tại khu vực eo biển Singapore. Điều đó đặt ra yêu cầu cho các cơ quan thực thi pháp luật của các quốc gia ven biển khu vực này phải tăng cường giám sát, tuần tra, hợp tác và phối hợp để phản ứng xử lý kịp thời các vụ việc…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm