Cục Đường bộ: “Bỏ lệnh cấm xe 15 tấn!”

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, việc bất ngờ đưa ra quyết định phân luồng giao thông đi qua cầu Bà Rén khiến các doanh nghiệp vận tải phản ứng.

Cục Đường bộ: “Bỏ lệnh cấm xe 15 tấn!” ảnh 1

Nếu Bộ Giao thông Vận tải đồng ý với đề nghị của Cục Đường bộ thì sắp tới các xe container này cũng không được qua cầu Bà Rén. Ảnh: H.KHÁ

“Cấm là vội vàng!”

Ngày 24-11, ông Ngô Quang Đảo, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Cầu Bà Rén được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn phục vụ cho các phương tiện qua lại. Tuy nhiên, theo ông Đảo, việc Khu quản lý đường bộ V, Thanh tra Đường bộ III ra thông báo cấm xe trên 15 tấn qua cầu là hơi vội vàng.

“Ngay trong ngày 24-11 tôi đã yêu cầu Khu quản lý đường bộ V tạm dừng ngay lệnh cấm đó, yêu cầu tiếp tục cho phép các xe qua cầu như trước đây. Tuy nhiên khi qua cầu, các xe sẽ phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ 20 m trở lên. Riêng các xe trọng tải lớn (trên 30 tấn) vẫn sẽ không được phép qua cầu mà buộc phải sang tải hoặc đi vòng theo đường Hồ Chí Minh. “Lực lượng thanh tra giao thông đường bộ sẽ phối hợp với công an các tỉnh tổ chức phân luồng từ xa để giảm tải, tránh tình trạng ùn tắc, ngăn chặn hiện tượng các xe nối nhau qua cầu dẫn đến quá tải” - ông Ngô Quang Đảo cho biết.

Tuy nhiên, đại diện Khu đường bộ V cho biết chưa nhận được chỉ đạo “tháo khoán” với xe 15 tấn nói trên.

Xe trên 20 tấn trong “tầm ngắm”

Cũng trong ngày 24-11, ông Ngô Quang Đảo đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến chỉ đạo thay đổi trọng tải đối với xe lưu thông qua cầu Bà Rén.

Theo văn bản này, nếu được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý thì Cục sẽ cấm xe trên 20 tấn qua cầu Bà Rén và sẽ thực hiện từ ngày 26-11 đến 28-2-2010. Lộ trình phân luồng cũng thay đổi: Nếu đi hướng Nam-Bắc trên quốc lộ 1A đến ngã tư Hà Lam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) rẽ theo quốc lộ 14E đi vào đường Hồ Chí Minh, tiếp tục theo quốc lộ 14B xuống quốc lộ 1A rồi đi tiếp ra Bắc.

Đối với xe đi theo hướng Bắc-Nam đến địa phận TP Đà Nẵng, xe rẽ lên quốc lộ 14B, đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam đi theo đường Hồ Chí Minh đến quốc lộ 14E, xuống quốc lộ 1A để đi vào Nam. Các xe sẽ phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ 20 m trở lên. Riêng các xe trên 20 tấn vẫn sẽ không được phép qua cầu mà buộc phải sang tải hoặc đi vòng theo đường Hồ Chí Minh.

Vậy khi nào sẽ thực hiện lệnh cấm xe trên 20 tấn qua cầu? Ông Đảo khẳng định: Khi nào bộ có ý kiến chính thức thì khi đó mới được phép cấm xe có tải trọng không phù hợp qua cầu.

Ông Lê Đức Vỹ, Trưởng ban Thanh tra đường bộ III (Thanh tra Cục Đường bộ Việt Nam), cho biết: “Hiện các xe trên 20 tấn vẫn qua cầu dưới sự hướng dẫn của lực lượng thanh tra giao thông chốt hai đầu cầu. Để không gây lực xung kích, giảm tải lực lên cầu thì khoảng cách lưu thông qua cầu giữa hai xe là 20 m, được chạy 5 km/giờ”.

Đi đường vòng, tài xế run tay lái

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường bộ Đà Nẵng - ông Trần Viết Hòe cho biết khi nhận được thông tin cấm xe trọng tải trên 15 tấn qua cầu Bà Rén và buộc phải đi theo đường Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp vận tải đã phản ứng gay gắt. Nhiều đơn vị đã có kiến nghị nhờ hiệp hội can thiệp.

Ông Nguyễn Hữu Thùy, Giám đốc Công ty TNHH Song Toàn (Đà Nẵng), có 50 xe container chạy tuyến TP.HCM-Hà Nội, bức xúc: “Chưa kể chủ trương cấm xe trong lúc chưa có cầu tạm, buộc chúng tôi đi vòng vèo trên đường Hồ Chí Minh vào thời gian cao điểm cuối năm này sẽ đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh hết sức khó khăn. Khối lượng hàng hóa lúc cận kề tết tăng gấp ba so với trước, xe lại phải đi trên cung đường dài hơn một ngày sẽ gây ra tình trạng ứ đọng hàng”.

Theo ông Thùy, đường Hồ Chí Minh có nhiều đoạn cực kỳ nguy hiểm đối với cánh tài xế chưa có kinh nghiệm, nhất là đoạn đèo Lò Xo (Kon Tum). “Nếu tài xế non kinh nghiệm trong chuyện chạy đường đèo thì khi đổ xuống đèo Lò Xo là tai nạn như chơi”.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM vì sao cầu xuống cấp từ lâu mà không sửa chữa, nâng cấp, đến khi cầu gần sập lại ra lệnh cấm xe, ông Ngô Quang Đảo khẳng định: “Cục đã khảo sát, lập dự án cải tạo nâng cấp cầu Bà Rén từ nhiều năm trước. Theo kế hoạch, cầu sẽ được xây dựng lại bằng nguồn vốn ODA. Nhưng sau đó do có nhiều thay đổi trong việc tài trợ nên chưa bố trí được nguồn vốn để thực hiện. Cục đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn vốn ngân sách để xây dựng lại cầu Bà Rén. Đồng thời, thời gian tới Cục sẽ khẩn trương làm cầu tạm bằng thép phục vụ các phương tiện qua lại”.

Rẽ lên quốc lộ 14E: không an toàn!

Cục Đường bộ: “Bỏ lệnh cấm xe 15 tấn!” ảnh 2

Theo phương án mới của Cục Đường bộ vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thì các xe đi từ Nam-Bắc đến thị trấn Hà Lam (Quảng Nam) sẽ rẽ lên quốc lộ 14E đến đường Hồ Chí Minh (Quảng Nam). Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên từ năm 2003, khi dự án thủy điện Dăk Mi 4 triển khai tại huyện Phước Sơn, đoạn cuối gần 30 km của tuyến đường này lập tức biến thành đường công vụ. Mục đích con đường là phục vụ tối đa cho việc vận chuyển nguyên vật liệu, đất đá, thiết bị nặng... cho xây dựng đập, hồ chứa nước và nhà máy thủy điện.

Sau bão số 9, quốc lộ 14E đoạn 30 km này đã biến dạng. Một phần sạt lở nặng bởi nước lũ từ sông Trường, sông Dăk Mi nhưng phần lớn là do đường đã quá xuống cấp sau hơn tám năm oằn mình phục vụ thủy điện. Ngoài thực trạng lầy lội, chi chít “ổ voi”, méo mó, biến dạng mặt đường (xem ảnh), nhiều đoạn quốc lộ 14E đi giữa ngổn ngang công trường nghiền, xay đá. Thỉnh thoảng lại có biển báo đá rơi nguy hiểm hoặc dừng lại chờ... đánh mìn. Đôi khi xe phải mất vài giờ đồng hồ mới vượt qua đoạn đường kinh hoàng này.

HK

HỮU KHÁ - THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm