Cục Điều tra, chống buôn lậu: Triệt phá nhiều vụ án ma túy lớn

Hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến ngành Hải quan lần thứ 6, tổ chức sáng 20-8 là dịp để ngành này tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu. Trong đó, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại có nhiều dấu ấn quan trọng.

Tháng 4-2020, Đội kiểm soát phòng, chống ma túy và Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP.HCM) phối hợp với các lực lượng bắt 18 kg ma túy giấu trong những gói quà từ châu Âu về TP.HCM. Ảnh: Báo Hải Quan

Trong tham luận trình bày tại hội nghị, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (ĐTCBL) Nguyễn Hùng Anh cho hay: Công tác thi đua đã giúp Cục hoàn thành công tác tham mưu và đấu tranh trực tiếp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

“Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, nhất là các hiệp định tự do thế hệ mới với những cam kết ngày càng cao và toàn diện. Hải quan Việt Nam vì vậy đứng trước nhiều áp lực, vừa phải tạo thuận lợi thương mại, vừa phải tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan” - ông Hùng Anh nói.

Công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực hải quan là rất quan trọng, góp phần bảo vệ lợi ích kinh tế, an ninh và chủ quyền quốc gia. Từ 2016 đến nay, Cục Điều tra chống buôn lậu đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả.

Chẳng hạn với việc ứng dụng khoa học – công nghệ, tham mưu và đấu tranh trực tiếp trên cơ sở bám sát mục tiêu, kế hoạch cải cách – hiện đại hóa hải quan, đơn vị này đã chủ trì tham mưu các cấp phê duyệt thành lập và tổ chức hoạt động hiệu quả Phòng giám sát hải quan trực tuyến, trang bị hệ thống định vị giám sát trên không, hệ thống tàu cao tốc, ca nô cao tốc hiện đại để phục vụ công tác kiểm soát trên tuyến biển, và li thuốc thử ma túy, tiền chất…

“Hoạt động thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát cũng được đẩy mạnh. Nhiều nguồn tin từ nước ngoài được cung cấp qua hệ thống kết nối thông tin tình báo khu vực và quốc tế được các đơn vị chuyên trách tiếp nhận, đánh giá bước đầu và phối hợp với các đơn vị liên quan phân tích, chuyển hóa thành các vụ án, chuyên án lớn” - ông Hùng Anh nói.

Đặc biệt, các Hải đội luôn đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, ứng dụng khoa học – công nghệ để triển khai các chuyên đề, chuyên án đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, ma túy và hàng giả.

Đã có hàng trăm vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua bên giới, trên tuyến biển với giá trị hàng trăm tỉ đồng bị bắt giữ. Trong đó có cả các chuyên án liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia như buôn lậu vũ khí, một số chuyên án lớn về buôn lậu xăng, dầu, thuốc lá ngoại, đồ điện tử, ,điện lạnh đã qua sử dụng với số lượng đặc biệt lớn, phương thức thủ đoạn tinh vi.

“Đa số các vụ án lớn đều được Cục ĐTCBL ra quyết định khởi tố và chuyển cơ quan CSĐT để xử lý” - ông Hùng Anh cho hay.

Đặc biệt, trong năm năm qua, hoạt động của tội phạm ma túy có xu hướng gia tăng cả về tính chất, mức độ nguy hiểm, quy mô… đơn vị này đã chủ trì xác lập, phối hợp với nhiều lực lượng để triển khai, triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn.

“Những chuyên án MT619, MT919, MT420… đã đấu tranh với các đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia do người nước ngoài điều hành, đưa ma túy vào Việt Nam rồi chuyển đi tiêu thụ ở nước thứ ba với số lượng “vô cùng lớn”. Có chuyên án đã thu được tới 446 bánh heroin” - ông Hùng Anh cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm