Cục CSGT: Tai nạn giảm mạnh sau Nghị định 100/2019

Ngày 16-1, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) đã có số liệu chính thức về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) và công tác xử lý vi phạm sau hai tuần Nghị định 100/2019 có hiệu lực.

Theo đó, từ ngày 1-1 đến 15-1, cả nước xảy ra 322 vụ TNGT, làm chết 249 người, bị thương 158 người. So với thời gian trước liền kề giảm 31 vụ (8,8%), giảm 38 người chết (13,2%) và giảm 57 người bị thương (26,5%).

CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế. Ảnh: TP

Về công tác xử lý vi phạm, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý gần 55.000 trường hợp, trong đó có gần 6.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền hơn 21 tỉ đồng.

Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn cao như: Quảng Ninh (475 trường hợp), Thanh Hóa (379 trường hợp), Đồng Nai (327 trường hợp), TP.HCM (209 trường hợp), Hà Nội (136 trường hợp)…

Đáng chú ý, lực lượng CST đã xử lý nhiều công chức vi phạm về lỗi này. Điển hình như tại Thái Bình, một phó giám đốc bệnh viện bị phạt 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện bảy ngày.

Hay như tại Quảng Bình, một phó trưởng phòng GD&ĐT cũng bị xử phạt ở mức tương tự. Hiện nay Phòng GD&ĐT đang xem xét kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với trường hợp vi phạm này.

Đặc biệt, có ba địa phương (Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Hà Nội) đã xử phạt người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm nồng độ cồn, trong đó có cả người nước ngoài vi phạm. Đây là điểm mới của Nghị định 100/2019 so với Nghị định 46/2016 trước đây.

Cũng theo Cục CSGT, ngay khi Nghị định 100/2019 được ban hành, đơn vị đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương quán triệt, triển khai thực hiện.

Trong đó, Cục chỉ đạo PC08 công an các tỉnh/TP tập trung lực lượng, huy động cao nhất phương tiện vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện có, tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Đồng thời, kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm soát và chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan truyền thông tổ chức đưa tin, tuyên truyền về hành vi, thái độ của người vi phạm và kết quả kiểm soát, xử lý vi phạm ngay tại hiện trường. 

Đến nay, các nỗ lực trong công tác tuyên truyền của Cục CSGT đã tạo thành hiệu ứng mạnh mẽ về tác động của Nghị định 100/2019, nhất là việc quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Cùng với đó, hình ảnh lực lượng CSGT chủ động, kiên quyết thực hiện nhiệm vụ, vì an toàn giao thông, bình yên trên những tuyến đường cũng được phản ánh rất kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy