Cục CSGT đề xuất phạt người bán xe nếu không sang tên đổi chủ

Ngày 10-6, báo cáo của Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho thấy sáu tháng đầu năm 2019, tình hình TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT. Ảnh: TP

Trong đó, tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang ATGT còn diễn ra ở nhiều nơi, nhất là việc ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm… cho thấy ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn rất kém.

Ngoài ra, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn, ma túy diễn ra đáng báo động ở nhiều địa phương, gây ra những vụ TNGT hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong.

C08 cũng cho rằng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra trầm trọng, tập trung ở một số TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và một số tuyến cao tốc, nhất là vào thời điểm đầu và cuối các kỳ nghỉ lễ.

Đáng chú ý, C08 cho biết quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, lực lượng CSGT hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vướng mắc xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Để khắc phục những vấn đề trên, C08 đưa ra nhiều phương án sẽ thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cơ quan này đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe (thay thế thông tư số 15/2014 và thông tư 64/2017 của Bộ Công an).

Một nội dung quan trọng nằm trong nghiên cứu sửa đổi chính là việc tăng sự ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện khi có quyết định điều động, mua bán, cho, tặng xe.

Theo đó, Cục CSGT sẽ kiến nghị bổ sung việc xử phạt đối với chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên khi thực hiện các giao dịch mua bán, cho, tặng xe.

Chưa hết, trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được tặng, cho, chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe.

Giải thích rõ hơn về đề xuất trên, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, cho hay như hiện nay, nếu không sang tên đổi chủ khi thực hiện giao dịch mua bán hoặc tặng, cho thì chỉ có người mua bị xử phạt, còn người bán nói rằng “tôi đã bán xe nên hết trách nhiệm”.

Theo cục trưởng C08, người đang đứng tên trong đăng kí xe thì phải chịu trách nhiệm với chiếc xe đó. Khi bán, cho hoặc tặng thì bắt buộc phải trả lại đăng ký mang tên mình.

“Giả sử anh bán xe từ Hà Nội vào Cà Mau, nếu không thông báo, không trả lại đăng ký thì sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý. Với đề xuất trên, khi đã thông báo, nếu có phát sinh gì về hành chính hoặc hình sự thì CSGT sẽ biết được chủ xe đã bán phương tiện rồi” – ông Dũng nói.

Cục trưởng CSGT khẳng định theo kiến nghị này không riêng người mua mà cả người bán cũng sẽ bị xử phạt nếu không thực hiện việc sang tên đổi chủ.

Trong sáu tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 1,8 triệu trường hợp vi phạm TTATGT; phạt tiền gần 1.200 tỉ đồng; tạm giữ 21.000 ô tô, 258.000 mô tô…

Riêng về xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy, CSGT đã xử lý 239 trường hợp lái xe vi phạm về ma túy, hơn 73.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đồng thời, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện hơn 3.000 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, môi trường; bắt giữ hơn 2.000 đối tượng, trong đó có 4 đối tượng thuộc diện truy nã… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm