Cục CSGT đề xuất lắp camera giao thông trên toàn quốc

Ngày 24-12, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết đơn vị này mới đây có tờ trình gửi Bộ Công an liên quan đến đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính.

Theo đề án, ngoài hệ thống camera hiện có trên một số tuyến cao tốc, Cục CSGT đề xuất lắp đặt camera (gồm giám sát an ninh, điều khiển giao thông và phát hiện lỗi vi phạm) trên các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm toàn quốc.

Đáng chú ý, đề án hướng tới việc xây dựng đồng bộ hệ thống camera từ Bộ Công an tới các địa phương, cùng chung một tiêu chuẩn, có thể sử dụng vào nhiều mục đích, hỗ trợ nhiều cơ quan, ban ngành.

Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, hai thành phố này đã có nhiều hệ thống camera trên một số tuyến trọng điểm. Nếu đề án này được triển khai, hai thành phố sẽ tiếp tục tự chủ và có cơ sở để hoàn thiện ở quy mô lớn hơn.

Cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, hiện nay chưa có quy định bắt buộc nhà thầu, nhà đầu tư lắp đặt hệ thống giám sát khi xây dựng các tuyến cao tốc, quốc lộ mới.

Do đó, Cục CSGT đề xuất nên quy định quá trình xây mới các tuyến quốc lộ, cao tốc thì bắt buộc nhà thầu phải xây dựng hệ thống camera giám sát. Việc lắp đặt ngay từ đầu sẽ vừa giảm được nhiều công đoạn, chi phí và có thể khai thác được sớm, mang lại nhiều lợi ích.

Khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt đầy đủ, nhiệm vụ chính của lực lượng CSGT là tuần lưu, điều tiết, chỉ huy dẫn đoàn, giải quyết tai nạn giao thông. CSGT chỉ lập chốt để phát hiện, xử lý các lỗi vi phạm mà camera không thể phát hiện được, ví dụ nồng độ cồn, ma túy, vượt quá tải trọng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm