Cục Báo chí sẽ vào cuộc vụ nhà báo bị tố o ép doanh nghiệp

Như trên số báo trước chúng tôi đã phản ánh, sau khi đăng bài về Công ty TPH, ông Trần Thanh Lâm (nguyên thư ký tòa soạn tạp chí điện tử Làng Mới) đã có nhiều đề nghị và gây nhiều sức ép đối với công ty này để họ thực hiện một số yêu cầu của ông.

Về vụ việc này, trao đổi với chúng tôi ngày 28-6, bà Hà Thị Hồng Dương, Trưởng Ban công tác Hội Nhà báo Việt Nam (NBVN), cho biết ông Trần Thanh Lâm (nguyên thư ký tạp chí điện tử Làng Mới) hiện là hội viên Hội NBVN.

Về việc này, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội NBVN, cũng cho biết đã nắm được thông tin. Ông đã giao Ban kiểm tra Hội NBVN xác minh và sẽ sớm có trả lời cơ quan báo chí.

Cùng ngày 28-6, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT), cho hay ông Trần Thanh Lâm đã bị thu hồi thẻ nhà báo (thu theo quy định do ông Lâm đã nghỉ việc ở tạp chí điện tử Làng Mới - PV).

Ông Phúc cũng cho hay sẽ sớm có văn bản yêu cầu tạp chí điện tử Làng Mới báo cáo về việc quản lý cán bộ, phóng viên đối với ông Trần Thanh Lâm.

Cam kết gỡ bài… để “tiếp cận thông tin”

Trong vụ việc trên, có một điểm đáng chú ý là để Công ty cổ phần Bất động sản NĐH (do ông Lâm giới thiệu) được phân phối độc quyền 100 nền đất của một dự án do Công ty TPH làm chủ đầu tư, ông Lâm đã ký cả giấy cam kết với những nội dung mang tính vượt quyền.

Cụ thể, bản cảm kết của ông Lâm có nội dung: “Mọi bài viết liên quan đến Công ty TPH do tạp chí Làng Mới viết và đã đăng phải gỡ bỏ hết. Riêng về bài viết có nội dung “Cử cán bộ sang Đức học tập 4.0”, tạp chí điện tử Làng Mới đăng hồi tháng 7-2018 đã gỡ bỏ nhưng lại tiếp tục đăng lại ngày 18 và 19-1-2019, tạp chí điện tử Làng Mới sẽ không đăng lại lần nào nữa”.

Chúng tôi thấy rất ngạc nhiên về việc ông Lâm cam kết cả việc gỡ bài khỏi trang tạp chí điện tử Làng Mới, vì thường đó là thẩm quyền của lãnh đạo các báo.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (hiện là phó tổng biên tập phụ trách tạp chí Nông Thôn Mới/Làng Mới). Với câu hỏi “Ai là người kiểm duyệt bài vở đăng và gỡ bài, thưa bà?”, bà Huyền trả lời: “Tổng biên tập là người có quyền và chịu trách nhiệm quyết định việc gỡ bài và đăng bài cũng như kiểm duyệt nội dung bài viết ở tạp chí Làng Mới”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Lâm cũng khẳng định ông không có quyền gỡ bài mà quyền đó thuộc tổng biên tập. Vậy “Tại sao ông không có quyền gỡ bài mà ký cam kết gỡ bài và không đăng lại?”, ông Lâm cho hay: “Việc ký kết hợp đồng phân phối giữa các công ty là ý kiến mời gọi của nhau… Tôi ký cam kết nhằm mục đích tiếp cận thông tin, hiện giờ tôi có khá nhiều thông tin bằng hình thức này” - ông Lâm giải thích.

Tuy nhiên, các tài liệu mà chúng tôi thu thập được cho thấy mục đích để ông Lâm ký cam kết như trên là nhằm cho Công ty cổ phần NĐH do ông giới thiệu nhận được hợp đồng phân phối độc quyền 100 nền đất tại một dự án do Công ty TPH làm chủ đầu tư với mức phí dịch vụ lên đến 12%.

Đại diện Công ty Bất động sản NĐH do ông Lâm giới thiệu (trái) đang trao đổi hợp đồng phân phối với lãnh đạo Công ty TPH. Ảnh: PV

“Đố ai bán hàng cho ông”

Về mức phí 12% trên, theo lãnh đạo Công ty TPH, đây là mức phí rất cao so với mức áp dụng cho những đối tác khác của công ty. “Trung bình mức phí của các đối tác chúng tôi là 4%-7%. Đây là mức phí cao bất hợp lý, không dựa trên cơ sở năng lực, kinh nghiệm vì công ty ông Lâm giới thiệu còn quá mới mẻ (thành lập từ tháng 8-2018). Đó là chưa nói họ không ký quỹ bảo lãnh khi nhận sản phẩm để phân phối từ dự án”.

Vì sự bất hợp lý như thế nên Công ty TPH đã bày tỏ sự từ chối hợp tác. Tuy nhiên, ông Lâm khi đó đã nhắn tin rằng “Đố ai bán hàng cho ông” và “Hẹn gặp nhau ở ống cống nhé!”. Đại diện lãnh đạo Công ty TPH cho hay công ty này đã chịu rất nhiều áp lực trước những sức ép từ phía ông Lâm. Và chỉ sau khi ông Lâm ký cam kết với các nội dung không đăng phát các tin liên quan đến công ty thì bên lãnh đạo TPH mới tính toán chuyện ký hợp đồng với Công ty NĐH.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm cho hay đến lúc này ông chưa làm việc với cơ quan công an và khẳng định không liên quan gì đến Công ty NĐH và ông cũng không nhận một đồng nào của Công ty TPH. Theo ông Lâm, ông chỉ giới thiệu Công ty NĐH cho lãnh đạo Công ty TPH.

Thế nhưng trong bản cam kết với bên Công ty TPH do ông Lâm ký, ông Lâm lại ghi rõ: “Tôi là người có quyền lợi liên quan ở Công ty Bất động sản NĐH”. Trong một cuộc trao đổi khác với lãnh đạo Công ty TPH, ông Lâm còn nói: “Vợ em có tên trong công ty này. Vợ em sẽ ký chính thức và công khai… Em nói luôn công ty này tiền bạc tài chính vợ em quản”…

Lãnh đạo tạp chí Làng Mới nói về việc gỡ bài

Trả lời về lý do tạp chí điện tử Làng Mới gỡ các bài báo liên quan đến Công ty TPH, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (hiện là phó tổng biên tập phụ trách tạp chí Nông Thôn Mới/Làng Mới) cho hay: “Những bài này sau khi đăng được bảy tháng thì gỡ xuống, thời gian gỡ là tháng 1-2019. Lý do gỡ là định kỳ các bài thời sự và chống tiêu cực sau khi đăng nội dung phản ánh đã được tiếp thu, khắc phục thì thư ký điện tử và kỹ thuật đề nghị gỡ trên hệ thống các bài viết đã đăng nhằm giải phóng dung lượng, đúng quy định của Luật Báo chí năm 2016 (tại Điều 52 về Chế độ lưu chiểu báo chí, nộp ấn phẩm báo chí)”.

Tuy đã trả lời như thế nhưng ngày 23-6, khi gõ vào tìm kiếm trên trang tin điện tử Làng Mới, chúng tôi vẫn thấy hiện diện bài viết liên quan đến Công ty TPH. Để rõ hơn, trưa 26-6, chúng tôi tiếp tục đặt câu hỏi với bà Huyền rằng tại sao bài báo vẫn còn hiện trên tạp chí Làng Mới, đồng thời gửi link cho bà Huyền (trước khi gửi đường link, chúng tôi có ghi hình lại) thì chiều tối bà Huyền trả lời chúng tôi rằng: “Các bài này tạp chí đã gỡ như tôi đã trao đổi. Link anh gửi tôi không vào xem được. Có thể là bài viết còn lưu trên Google”. Nhận được câu trả lời của bà Huyền, chúng tôi vào link thì không thấy bài báo đó nữa.

Ngay cả điều luật bà Huyền viện dẫn nói trên cũng chỉ nêu “Cơ quan báo điện tử phải thực hiện chế độ lưu trữ nguyên vẹn nội dung thông tin đăng phát trong ba tháng kể từ ngày đăng phát để phục vụ các kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước” chứ không có nội dung nào cho phép gỡ khi “nội dung phản ánh đã được tiếp thu, khắc phục” như bà Huyền nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm