Cử tri yêu cầu xử nghiêm nạn trộn chất độc hại vào thực phẩm

Sáng 14-5, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XV đơn vị 2 đã tiếp tục tiếp xúc với cử tri là đại diện chức sắc, chức việc, dân tộc, tôn giáo ở quận 1.

ung-cu-vien-q1

Hai tổ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri quận 1. Ảnh: LÊ THOA

Các ứng cử viên của đơn vị 2 gồm: ông Đỗ Đức Hiển, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính Bộ Tư pháp; bà Nguyễn Thị Hiệp, Trường Đại học quốc tế (ĐHQG TP.HCM); ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM; Bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận uỷ quận 1.

Đồng tiếp xúc với cử tri là đại diện chức sắc, chức việc, dân tộc, tôn giáo ở quận 1 còn có ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng với các ứng cử viên đại biểu HĐND TP.HCM đơn vị 4.

Tại đây, cử tri Nguyễn Hữu Nhơn nêu ý kiến về bộ máy công quyền đang có quá nhiều nhân sự, nhiều cơ quan trung gian trong khi đó có tình trạng cán bộ ‘sáng xách cặp đến rồi xế chiều thì xách cặp về’.

ung-cu-vien-q1

Cử tri Nguyễn Hữu Nhơn nêu ý kiến về cách thức xử phạt của CSGT hiện nay. Ảnh: LÊ THOA

Theo cử tri Nhơn, hiện nay người Việt vẫn chưa nhận thức đúng đắn về vấn đề thực phẩm bẩn nên dẫn đến việc cấy những chất độc hoá học vào thực phẩm.

“Dân tộc muốn tồn tại thì phải có sức khoẻ, không thể bị ảnh hưởng bởi những con người thiếu ý thức như vậy” – cử tri Nhơn nói và đề nghị các ứng cử viên cần lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ người dân. 

Ông cũng đề nghị lực lượng CSGT nên công khai những điểm chốt chặn, kiểm tra để người dân thấy hình bóng CSGT đứng hiên ngang mà chợt ‘tỉnh lại’, có ý thức tham gia giao thông hơn.

“Nếu vì lý do gì đó mà CSGT đứng trong những góc, lùm cây để bắt người dân là không hay dù có đúng luật. Theo tôi CSGT nên ra mặt để xử phạt giao thông” – cử tri Nhơn nói.

Tại hội nghị, nhiều cử tri là các vị chức sắc, chức việc, dân tộc, tôn giáo đã đánh giá cao những nội dung mà các ứng viên là đại biểu Quốc hội và HĐND TP nêu ra trong chương trình hành động. 

Cử tri Trần Bá Hà đề nghị các ứng cử viên quan tâm đến hành lang pháp lý để vận hành chính quyền đô thị vì đây là vấn đề mới mẻ với cả chính quyền và nhân dân TP. Ông cũng đề nghị Công an TP quan tâm đến lực lượng Cảnh sát khu vực để không bỏ trống trận địa an ninh ở cơ sở.

ung-cu-vien-q1

Thượng toạ Thích Vinh Quang, Trưởng ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 1, nêu ý kiến. Ảnh: LÊ THOA

Thượng toạ Thích Vinh Quang, Trưởng ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 1, bày tỏ mong muốn các ứng cử viên thực hiện đúng những gì đã cam kết với dân, làm cho đất nước yên ổn để người dân có thể an tâm lao động, sinh sống.

Thượng toạ Thích Vinh Quang mong các đại biểu trúng cử quan tâm hơn đến những người nghèo, làm sao để bà con nghèo có nhà ở, an cư lạc nghiệp.

Tại hội nghị, trình bày chương trình hành động của mình, ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, khẳng định sẽ chủ động thực hiện và quan tâm kiến nghị các giải pháp tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch.

Cùng đó là đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp, chú trọng doanh nghiệp sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế nhằm đóng góp vào sự tăng trưởng của TP và tạo thêm việc làm, thu nhập cho người lao động.

ung-cu-vien-q1

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, trình bày chương trình hành động. Ảnh: LÊ THOA

Trong thu hút và kêu gọi đầu tư, theo ông Hưng, sẽ chú trọng ưu tiên các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch và công nghiệp hiện đại ứng dụng công nghệ cao. 

Ông Hưng cũng cam kết sẽ tập trung đề xuất xây dựng các cơ chế chính sách chăm lo và cải thiện đời sống công nhân lao động, chẳng hạn nhà ở cho công nhân,… Ông cũng sẽ đặc biệt quan tâm đến cử tri là chức sắc, chức việc, dân tộc, tôn giáo trên địa bàn.

Còn ứng cử viên Nguyễn Thị Hiệp, Trường Đại học quốc tế (ĐHQG TP.HCM), cam kết quan tấm đến vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng thực phẩm chức năng, độc hại của hóa mỹ phẩm, giảm tải các bệnh viện nội thành.

Đồng thời, thúc đẩy thực hiện cá nhân hóa hồ sơ bệnh lý từng bệnh nhân giúp họ quản lý bệnh sử, tránh tác hại của việc thiếu thông tin; phổ biến kiến thức tự chăm sóc và chăm sóc người thân tại nhà đặc biệt cho người già và người yếu thế.

Trình bày chương trình hành động, ông Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cam kết sẽ phát huy hơn trong việc đóng góp các quyết sách, chủ trương bảo vệ lãnh thổ chủ quyền quốc gia, nhất là vấn đề Biển Đông. Hoàn thiện pháp luật liên quan an ninh chính trị, trật tự xã hội, nhất là đối với các loại tội phạm mới như tội phạm xuyên quốc gia, công nghệ cao, tội phạm mạng, xâm hại trẻ em… 

Bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận uỷ quận 1, khẳng định là cán bộ cơ sở, bà có điều kiện thuận lợi trong việc giám sát việc áp dụng pháp luật vào thực tiễn. Trong thực hiện mô hình chính quyền đô thị, bà sẽ tạo điều kiện phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động cơ quan nhà nước. Từ đó, thay thế chức năng giám sát do không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường.

Ông Đỗ Đức Hiển, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính Bộ Tư pháp, cho biết sẽ tham mưu cho Quốc hội xây dựng và ban hành kịp thời các đạo luật bảo đảm phù hợp với thực tế, với mong muốn của cử tri. 

Từ đó, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính, gỡ bỏ giấy phép con. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng luật, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các dấu hiệu lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm