Cử tri TP.HCM bất an vì trộm cắp, ma túy

Sáng nay (4-7), kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM khóa IX sẽ khai mạc. Trước kỳ họp, cử tri các quận, huyện trên địa bàn TP đã gửi gắm hàng loạt vấn đề liên quan đến đời sống đô thị. Trong đó, công tác trấn áp tội phạm, đảm bảo sự bình an cho người dân và việc lập lại trật tự lòng lề đường được nhiều cử tri quan tâm.

Ma túy: Lo từ ngoại thành đến nội thành

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP được nhiều cử tri quan tâm và mong muốn chính quyền TP có những giải pháp mạnh tay hơn với tội phạm.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, cử tri quận 4, cho rằng lực lượng Công an TP có nhiều cố gắng đẩy mạnh trấn áp tội phạm nhưng tình hình trộm cắp và cướp giật vẫn còn diễn biến phức tạp. Bà Vân kiến nghị Công an TP cần có hướng giải quyết triệt để tình trạng này.

Cử tri Võ Văn Von (huyện Bình Chánh) phản ánh tình trạng trộm liều lĩnh cắt khóa cửa để lấy cắp tài sản của người dân. Theo cử tri huyện này, trong thời gian ngắn gần đây liên tục xảy ra những vụ trộm cắp nguy hiểm khiến cho người dân bất an, nhất là tình trạng trộm cắt khóa lấy đồ đạc, lấy xe làm cho người dân trong khu vực rất lo sợ. Cử tri đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, thường xuyên tuần tra để bắt tội phạm, giữ bình yên cho người dân.

Cử tri xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi phản ánh tệ nạn ma túy ở nông thôn rất phức tạp. Lực lượng chức năng có xử lý nhưng chưa ngăn chặn, nhất là các tụ điểm lớn. Cử tri xã Tân Thạnh Đông cho rằng biện pháp răn đe còn chưa đủ nghiêm khắc.

Ông Lê Viết Hải, cử tri quận 4, cho rằng hiện nay không ít thanh thiếu niên sử dụng ma túy, tập trung tại các quán bar, vũ trường… Tội phạm ma túy ngày càng trở nên đa dạng và mức độ tinh vi cao, điển hình là vụ án ma túy mà Công an TP vừa triệt phá đường dây sản xuất, chế biến và tiêu thụ ma túy lớn nhất nước…

Theo cử tri Hải, rất nhiều hệ lụy hậu quả phát sinh từ ma túy như trộm cắp, cướp giật, mại dâm, nhiều gia đình tan nhà nát cửa, con phải vào tù, vào trường giáo dưỡng… “Thiết nghĩ các vị đại biểu HĐND TP nên kiến nghị với cơ quan chức năng tăng cường công tác khám phá án nhanh, triệt để và kiên quyết xử lý dứt điểm, có hình phạt nghiêm khắc đối với các loại tội phạm ma túy. Có như vậy dân mới đỡ nơm nớp lo sợ con em mình một ngày nào đó sẽ vướng vào tệ nạn này” - cử tri Hải đề nghị.

Cử tri TP.HCM bày tỏ nhiều lo lắng về tình trạng tội phạm ma túy trên các địa bàn ngoại thành  có diễn biến phức tạp. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Dẹp vỉa hè, cần đảm bảo kế sinh nhai của dân

Cử tri TP.HCM đánh giá nhiều tuyến đường tại các quận trung tâm sau khi ra quân lập lại trật tự vỉa hè đã thông thoáng hơn, do vậy cử tri đồng tình và ủng hộ với chủ trương này. Nhưng cử tri cũng mong chính quyền tìm ra biện pháp giải quyết làm sao đảm bảo trật tự đô thị, đồng thời phải đảm bảo sinh kế của người dân.

Cử tri cũng lưu ý hiện nay TP và các quận, huyện đã cương quyết thực hiện việc giải phóng vỉa hè giúp cho người dân đi lại dễ dàng nhưng lại có thông tin TP sẽ cho thuê vỉa hè làm cho người dân hiểu lầm là TP dọn dẹp vỉa hè để cho thuê. Do vậy, cần có sự giải thích rõ với người dân về chủ trương này. Còn phí thuê vỉa hè, TP cũng nên tính toán lại mức thu cho phù hợp với từng địa bàn.

Cử tri Châu Thanh Trí (quận 4) cho rằng những người lao động nghèo, dân nhập cư từ các vùng miền, các tỉnh khác tập trung vào TP để kiếm sống bằng nhiều nghề (đậu hũ, mì gõ, bắp xào, bánh tráng trộn…) phía sau họ là cả một gia đình. Sau khi lập lại trật tự lòng lề đường, mỹ quan đô thị sẽ khang trang hơn nhưng hệ lụy về an sinh xã hội có thể sẽ tăng người nghèo và thất nghiệp ở TP. Ông Trí đề nghị các cơ quan nhà nước cần nghiên cứu lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè làm sao để dung hòa giữa trật tự đô thị và cuộc sống mưu sinh của người dân để chủ trương này thật sự có hiệu quả và đi vào lòng người.

Cử tri Bùi Và (quận 10) đề nghị HĐND TP cần có nghị quyết lâu dài để thực hiện việc lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè một cách triệt để, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.

Sẽ bàn giải pháp chống tội phạm

Tại kỳ họp này, UBND TP sẽ báo cáo tình hình kinh tế-xã hội TP sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sáu tháng cuối năm 2017; kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri qua các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP; báo cáo các tờ trình của UBND TP liên quan đến chính sách đối với giáo dục mầm non, dân số kế hoạch hóa gia đình, bảo hiểm y tế…

Dự kiến tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND TP sẽ mổ xẻ về chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn TP - đây là nội dung giám sát mà HĐND TP đã thông qua từ năm 2016. Sẽ thảo luận sâu liên quan đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế của TP gồm vốn đầu tư, phát triển hạ tầng, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp… để tìm các giải pháp tập trung, đủ mạnh thúc đẩy tăng trưởng. Đồng thời thảo luận các vấn đề xã hội khác như an sinh xã hội, tệ nạn, tội phạm hình sự.

Đối với phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tập trung một số vấn đề mà cử tri TP quan tâm, là những vấn đề tác động rất lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của TP.

Kỳ họp thứ 5, HĐND TP diễn ra trong ba ngày, bế mạc vào ngày 6-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm