Cử tri TP.HCM bất an trước heo tiêm thuốc an thần

Đó là tâm tư của cử tri Lương Thế Lành (cử tri phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) tại buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội sáng 11-10.
Theo ông Lương Thế Lành, đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng từng nói “con đường từ miệng đến nghĩa trang rất gần”, vì thế cử tri đề nghị phải xử lý thật nghiêm đối với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, chứ không thể chỉ xử lý hành chính như hiện nay.
Ông Lành đề nghị Quốc hội nên sửa đổi luật để trừng trị những người làm bẩn thực phẩm.

Cần thanh tra toàn diện trạm thu phí BOT

Theo ông Lành, hiện nay dân rất bức xúc trước các trạm thu phí BOT. Ông cho rằng, các trạm này mang lại hiệu quả nhưng cũng không kém phần gây hại cho người dân. Các trạm thu phí BOT có dấu hiệu thể hiện lợi ích nhóm, đầu tư ít mà thu lợi nhuận nhiều, đang kìm hãm sự phát triển của đất nước.
Từ đó, ông đề nghị các đại biểu Quốc hội phải có ý kiến với Trung ương, nên thanh tra toàn bộ hệ thống BOT để giảm bớt lãng phí.

Cử tri quận 9 nêu ý kiến với các ĐBQH.  Ảnh: TÁ LÂM

Đề xuất lấy tiền thoái vốn DNNN trả nợ công

Cử tri Nguyễn Văn Nghĩa bày tỏ thái độ lo lắng về nợ công. Ông Nghĩa cho rằng báo cáo của Chính phủ nói rằng nợ công đang trong tầm kiểm soát, trong khi các chuyên gia thế giới lại báo động về nợ công.
“Từ năm 2004 đến nay, chúng ta cứ đáo hạn trả nợ, vay nợ mới để trả nợ cũ. Cán cân ngân sách thu không đủ chi, trong những năm qua chúng ta tận thu để đủ chi nhưng không chú ý đến giảm chi. Có những khoản đáng lẽ ra chúng ta giảm chi nhưng vẫn chi. Chẳng hạn như xây dựng những tượng đài không sai nhưng quy mô đến đâu, Chính phủ và Quốc hội cần xem xét kỹ lưỡng. Bởi kinh tế đang khó khăn thì phải tính toán giảm chi tối đa”- ông Nghĩa nêu ý kiến. 
Theo ông Nghĩa, hiện nay chúng ta đang thoái hóa vốn các doanh nghiệp nhà nước. “Đề nghị tính đến phương án lấy tiền thoái hóa vốn các doanh nghiệp nhà nước này trả nợ công, để sau này khỏi phải có lỗi với con cháu chúng ta” – ông Nghĩa nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê trả lời cử tri quận 9. Ảnh: TÁ LÂM

Trả lời vấn đề này, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng đây là đề xuất khá hợp lý. Ông Khuê cho biết sẽ ghi nhận và phản ánh ý kiến này đến Quốc hội và các cơ quan liên quan.

Ông Khuê cũng cho biết nợ công đã đến gần tiệm cận ngưỡng không an toàn. "Nhưng chúng ta phải chi cho công tác an sinh, phải chi cho những vấn đề phát triển xã hội. Đúng là phải có sự cân nhắc, rà soát các khoản chi. Đây là vấn đề xác đáng"- ông Khuê nói.

Ngoài ra, các cử tri quận 9 cũng quan tâm đến các dự án chống ngập của TP.HCM hiện nay, trong đó có dự án đang thí điểm máy bơm siêu khủng chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên, cử tri quận này lo ngại trước tính khả thi của dự án và đặt vấn đề: liệu siêu máy bơm có xử lý được hết ngập hay không? Không biết sang năm xử lý ngập như thế nào? 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm