Cử tri tín nhiệm các ứng viên ĐBQH, HĐND ở TP.HCM ra sao?

Chiều 6-4, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP.HCM, đã chủ trì phiên họp thứ tám của Uỷ ban bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026 

bau-cu-tphcm

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP.HCM, phát biểu tại phiên họp. Ảnh: LÊ THOA

Ông Tăng Hữu Phong, Trưởng tiểu ban Hành chính – Tổng hợp, cho biết đến nay tổng số hồ sơ ứng cử ĐBQH khoá XV là 50 hồ sơ (36 hồ sơ được giới thiệu ứng cử và 14 hồ sơ tự ứng cử). Tổng số hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND TP khoá X là 169 hồ sơ (10 hồ sơ tự ứng cử). Con số này là giữ nguyên không thay đổi.

Tuy nhiên, vừa qua, cử tri Mạc Nguyên Chung, 61 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận đã có liên lạc với Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia ứng cử ĐBQH để thay thế hai người ứng cử ĐBQH đã xin rút.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Uỷ ban bầu cử, Tiểu ban nhân sự đã trực tiếp liên lạc với cử tri Mạc Nguyên Chung và ghi nhận ý kiến của cử tri. Đồng thời cũng thông tin, giải thích cụ thể cho cử tri biết về luật bầu cử và các quy định liên quan về việc tham gia ứng cử ĐBQH.

Sau đó, cử tri đồng ý xin rút ý kiến của mình, không xin tham gia ứng cử ĐBQH.

Cũng theo ông Phong, vừa qua TP Thủ Đức và các quận, huyện đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với 28/50 ứng cử viên ĐBQH và 111/169 ứng cử viên đại biểu HĐND TP.HCM. 

Trong đó, tỉ lệ tín nhiệm của ứng cử viên ĐBQH như sau: 25 người đạt 100%, một người đạt 9%, một người đạt 2% và một người tổ chức lấy ý kiến lại. Tỉ lệ tín nhiệm của ứng cử viên đại biểu HĐND TP như sau: 103 người đạt 100%, một người đạt 42%, một người đạt 9%, một người đạt 5%, một người tổ chức lấy ý kiến lại và số còn lại thì đạt tỉ lệ từ 76-98%.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP, cho biết dự kiến việc lấy ý kiến cử tri đối với ứng cử viên các cấp sẽ hoàn tất vào ngày 12-4.

Đánh giá về công tác này, ông Trung nhìn nhận bà con đi dự tương đối đông, nhiều đơn vị vượt số lượng cử tri tối thiểu; đại đa số cử tri đồng thuận cao. Ngoài ra, cử tri mong muốn các đại biểu tương lai sẽ tiếp tục phát huy những mặt tích cực, nói lên tiếng nói người dân, bảo vệ quyền và lợi chính đáng cho người dân.

Cũng theo ông Trung, đối với ứng cử viên có tỉ lệ tín nhiệm dưới 50% là không đạt theo quy định và sẽ không đủ yêu cầu đưa vào danh sách cho hiệp thương lần 3.

Xác minh nếu có cử tri phản ánh về ứng cử viên

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP.HCM, cho biết Ủy ban bầu cử TP.HCM ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của Ủy ban bầu cử TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Bà đề nghị thời gian tới các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân và tập trung tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Sau khi hiệp thương lần ba và có danh sách chính thức của các ứng cử viên thì các đơn vị sẽ viết tiểu sử ứng cử viên, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, nghe ứng cử viên trình bày chương trình hành động,…

Về việc lập danh sách cử tri, bà Lệ yêu cầu các địa phương phải rà soát, nắm thật chắc để không bỏ sót trường hợp nào. Bà cũng đề nghị các thành viên của Ủy ban bầu cử tăng cường kiểm tra địa bàn, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn với các địa phương. Nếu có các vụ việc mà cử tri phản ánh về các ứng cử viên thì phải xác minh rõ.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP cũng đề nghị các đơn vị tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch COVID-19 là những việc không được lơ là, mất cảnh giác trước, trong và sau bầu cử. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.