Cử tri Thủ Đức kiến nghị về quản lý đất đai, quy hoạch

Sáng 13-5, đơn vị bầu cử số 1 đại biểu Quốc hội khoá XV đã có buổi tiếp xúc với cử tri TP Thủ Đức, TP.HCM.

Đơn vị bầu cử số 1 gồm: ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM; ông Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM; ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM và ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Đơn vị bầu cử số 1 đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp xúc cử tri TP Thủ Đức sáng 13-5. Ảnh: THANH TUYỀN

Cử tri góp ý về hạ tầng, quy hoạch đất đai cho TP Thủ Đức

Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Bá Châu gửi gắm các ứng viên nếu trúng cử phải có kế hoạch thật sát, cụ thể về việc xây dựng và phát triển TP Thủ Đức ở tất cả các lĩnh vực. Trong đó, cử tri Châu đặc biệt mong các ứng viên sẽ chú trọng tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm để người dân được ổn định. 

Cử tri Trương Thiện cho rằng, TP Thủ Đức được thành lập với kỳ vọng trở thành Khu đô thị Sáng tạo phía Đông TP, trở thành một cực tăng trưởng về kinh tế là điều rất đáng được chờ đợi.

Tuy vậy, ông kiến nghị các ứng viên nếu trở thành đại biểu phải quan tâm đến vấn đề quản lý đất đai. Theo cử tri, hiện có rất nhiều bất cập trong việc quản lý, quy hoạch đất đai khiến cho lòng dân không thuận.

Cử tri Trương Thiện góp ý về nhiều vấn đề cho các ứng viên đại biểu Quốc hội. Ảnh: THANH TUYỀN

Cử tri Lê Tấn Nghĩa nêu ý kiến, trước khi tiến tới việc xây dựng các khu đô thị sáng tạo, các trung tâm công nghệ hay đô thị thông minh cần quan tâm đến việc giải quyết các nhu cầu cơ bản của người dân.

Theo cử tri Nghĩa, TP Thủ Đức hình thành với nhiều kỳ vọng nhưng cần quan tâm đến cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm để cải thiện đời sống người dân. Hiện, địa bàn phường Long Phước có những con đường, cây cầu chỉ xây được một nửa rồi ngưng, không biết đến khi nào mới tiếp tục.

“Tôi nghĩ rằng trước khi tính đến chuyện phát triển về công nghệ, về trí tuệ nhân tạo thì cần phải đảm bảo được cuộc sống ấm no cho người dân. Nhà không được sửa sang, đường sá không được nâng cấp để phục vụ nhu cầu căn bản nhất thì người dân cũng không thể tận hưởng được các dịch vụ, tiện ích cao hơn. Tôi nghĩ rằng, chúng ta không nên bỏ lại một bộ phận người dân như thế”- cử tri Nghĩa nói.  

Cần đẩy mạnh chống tham nhũng vặt

Cử tri Nguyễn Bá Châu bày tỏ trăn trở của mình về công tác cán bộ. Theo cử tri, hiện nhiều cán bộ từ cấp TP đến Trung ương đều có vi phạm, một số người phải tù tội.

“Hàng năm chúng ta đều có đánh giá, bình xét chất lượng cán bộ nhưng dường như vẫn không thể ngăn chặn những sai phạm từ chính cán bộ của mình. Vậy, phải đặt ra câu hỏi quy trình tổ chức công tác cán bộ của chúng ta như thế nào mà lại xảy ra những chuyện như vậy?”- cử tri Châu hỏi.

Từ đó, cử tri đề nghị các ứng viên nếu trở thành đại biểu Quốc hội phải có những đề nghị về quyết sách thật sâu, thật kỹ lưỡng, khách quan trong công tác cán bộ chứ không phải chạy đua theo thành tích hay vì bất cứ một lý do nào khác.

Cử tri Nguyễn Bá Châu nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: THANH TUYỀN

“Công tác cán bộ quyết định tất cả thành công hay thất bại của việc vận hành một cơ chế, đưa đất nước đi lên”- cử tri nhấn mạnh.

Cùng đó, cử tri cũng quan tâm về vấn đề tham nhũng vặt. Theo cử tri, là đại biểu Quốc hội thì phải lên án, phản đối mạnh mẽ hiện tượng này bởi sẽ làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với chính quyền, Đảng và Nhà nước.

“Tôi mong là các vị sẽ có cách làm, tiếng nói quyết liệt để nạn tham nhũng vặt được đẩy lùi, nhất là ở cấp cơ sở”- cử tri Châu gửi gắm.

Cử tri Châu cũng đề đạt với các ứng viên về vấn đề xây dựng pháp luật hiện nay. Cử tri cho rằng, cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để tránh tình trạng giao tiếp cá nhân với nhau giữa các bên liên quan đến vụ việc; giám sát việc thực hiện đúng luật để xây dựng lòng tin với người dân.

Cử tri cũng cho rằng, việc xây dựng luật phải bám sát thực tiễn, giải quyết được triệt để vấn đề từ gốc.

Tràn lan các quảng cáo sai sự thật trên các kênh 

Tại hội nghị, cử tri Trương Thiện đã bày tỏ mối bận tâm của mình với ứng viên Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM về các quảng cáo thuốc chữa bệnh tràn lan trên mạng.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê tại buổi tiếp xúc. Cử tri mong với ông với tư cách là người làm tuyên giáo, cần siết cặt các quảng cáo sai sự thật trên các kênh. Ảnh: THANH TUYỀN

Theo cử tri, hiện không chỉ trên mạng xã hội mà ngay cả kênh truyền hình quốc gia, tivi đều tràn lan các quảng cáo về thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc.

“Người dân thì tin tưởng vào các đài, kênh truyền hình nhưng có một số kênh lại cho phát sóng các quảng cáo không rõ thực hư thế nào thì làm sao người dân tin tưởng được” – cử tri Thiện nói.

Cùng đó, cử tri cũng nhắc đến các quảng cáo nhạy cảm đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. “Đang xem tivi cùng con cái mà có quảng cáo nhạy cảm là tắt không kịp luôn”- cử tri bức xúc.

Theo cử tri, các quảng cáo với nội dung như vậy vô tình tạo ra sự đồi trụy cho một bộ phận thanh thiếu niên, lứa tuổi dậy thì và mong đại biểu phải siết chặt hơn nội dung quảng cáo.

Cử tri Thiện cũng quan tâm đến vấn đề đạo đức người thầy. Theo cử tri, là người truyền dạy kiến thức, đạo đức lối sống và một phần góp vào sự thành công của một đứa trẻ, thầy cô phải là tấm gương để học sinh noi theo. Nhưng hiện có nhiều điều còn bất cập khi người thầy, người cô có hành động không đúng với học sinh của mình.

Cử tri cho rằng, cách xử sự với học trò cũng là một trong những nếp sống, nếp đạo đức mà mỗi thầy cô cần trau dồi, rèn luyện để ứng xử sao cho phù hợp.

Cử tri Nguyễn Phong Phú bày tỏ mối quan tâm của mình về vai trò bình ổn giá của nhà nước trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hướng đến đời sống người dân, đặc biệt là người dân nghèo.  

Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM Nguyễn Thanh Sang thay mặt các ứng viên ghi nhận ý kiến góp ý của cử tri. Ảnh: THANH TUYỀN

Tại hội nghị, đại diện cho các ứng viên trong đơn vị bầu cử, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM Nguyễn Thanh Sang đã tiếp thu các ý kiến phát biểu của cử tri.

Ông nhìn nhận, các ý kiến của cử tri trong nhiều lĩnh vực là điều xác đáng và bản thân mỗi ứng viên sẽ ghi nhận, tiếp thu và bổ sung vào chương trình hành động của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy