Cử tri Thủ Đức bày tỏ lo ngại về việc biên soạn sách giáo khoa

Chiều 1-12, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 7 đoàn ĐBQH TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Thủ Đức sau kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV.

Toàn cảnh buổi TXCT Thủ Đức chiều 1-12. Người dân Thủ Đức bày tỏ mối quan tâm về nội dung SGK, dịch Covid-19... Ảnh: THANH TUYỀN

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trần Việt Trung bày tỏ mối quan tâm về những bất cập trong việc biên soạn SGK cũng như sự quá tải của chương trình học ở một số cấp bậc hiện nay.

Cử tri Trung nói rằng, dù Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trả lời về những nội dung này nhưng cử tri vẫn chưa cảm thấy thỏa đáng.

Trả lời cử tri, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê thông tin, đây là vấn đề mà trước và sau kỳ họp, đoàn ĐBQH TP.HCM cũng như tổ đơn vị số 7 luôn nhận được nhiều ý kiến của cử tri.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nhận định, vài thập kỷ trở lại đây, vấn đề giáo dục được xã hội rất quan tâm, có nhiều điều chưa được thỏa mãn, từ cải cách chữ viết đến thay đổi trật tự, mẫu tự, đến việc thay đổi ngữ pháp, âm điệu.

Vấn đề thay đổi trong tổ chức các kỳ thi, xét tốt nghiệp THPT, chất lượng các kỳ thi đều được đông đảo cử tri đề cập đến. Cùng với đó, vấn đề về chất lượng hội đồng xét danh dự các bậc như giáo sư, tiến sĩ… luôn nhận được nhiều tranh cãi.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê trả lời ý kiến của cử tri quận Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

“Tổng quát lại, vấn đề giáo dục trong nhiều thập kỷ qua luôn làm dấy lên sự âu lo, tranh luận khá căng thẳng”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nhìn nhận.

Ông cũng thông tin lại với cử tri tại kỳ họp Quốc hội, nghị trường luôn nóng về vấn đề SGK.

“Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo trước mắt cũng đã nhìn nhận sự hạn chế của ngành, chưa lắng nghe đầy đủ ý kiến của giới khoa học cũng như đội ngũ sư phạm, tiếng nói cử tri tâm huyết cho nền giáo dục nước nhà để có sự chọn lựa, xác lập và đi đến những vấn đề thuộc về lĩnh vực giáo dục”, ông nói.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nói thêm, hiện nay vấn đề biên soạn SGK này vẫn còn bỏ ngõ phía trước về chất lượng, làm sao phải đảm bảo được chuẩn chung của nền giáo dục nước nhà chứ không phải là vấn đề giáo dục mang sắc thái của mỗi địa phương riêng biệt.

“Quốc hội vẫn tiếp tục giám sát, mổ xẻ đề làm sao nền giáo dục nước nhà phải đúng tinh thần Nghị quyết của Đảng, cũng như sự mong mỏi của cử tri về nền giáo dục”, ông Phan Nguyễn Như Khuê trả lời cử tri. Ông cũng nói, những sai sót đó cần được nghiêm túc xem xét.

Hiện, liên quan đến việc biên soạn, sử dụng SGK, ông Khuê cho hay các tổ đại biểu, các ĐBQH TP.HCM vẫn đang giám sát vấn đề này trên địa bàn TP; tổ đại biểu sẽ ghi nhận để tiếp tục phản ảnh, chuyển tải thông tin đến Ủy ban Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm