Cử tri sẽ lựa chọn những người xứng đáng vào Quốc hội, HĐND

Ngày 13-1, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức phiên họp thứ nhất Ban chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại phiên họp, Bí thư Trung ương Đảng Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho hay kỳ bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp sắp tới là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau Đại hội ĐB toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn liền với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành.

Kỳ bầu cử này là nơi để cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương…

Do đó, MTTQ các cấp phải thực hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, giám sát các cuộc bầu cử.

Lưu ý về công tác thông tin, tuyên truyền, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông, nhất là hệ thống báo, tạp chí của mặt trận phải bám sát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn để việc đưa tin, viết bài chính thống, chính xác, khách quan… “Tuyệt đối không dùng báo chí để đánh bóng tên tuổi hay viết về người này người khác, việc này việc nọ” - ông Trần Thanh Mẫn nói. Vì ông cho rằng trong bầu cử đã từng có việc này nên ông đặc biệt lưu ý.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng nhắc nhở cần phải tuyệt đối đảm bảo nguyên tắc về bảo mật thông tin, cẩn trọng trong phỏng vấn, phát ngôn, bình luận, nhất là trên mạng xã hội.

Đến nay, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành kế hoạch cùng các văn bản quy định, hướng dẫn, chỉ đạo và tài liệu phục vụ công tác bầu cử; chuẩn bị công tác hiệp thương đối với ĐBQH và ĐB HĐND. Đồng thời, tham gia chuẩn bị dự kiến cơ cấu thành phần và phân bổ số lượng ĐBQH cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương và địa phương…

Ban thường trực cũng tập trung triển khai tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử theo quy định. Theo kế hoạch được trình ra phiên họp, ngày 5-2 sẽ diễn ra Hội nghị hiệp thương lần một; Hội nghị hiệp thương lần thứ hai trước ngày 19-3 và Hội nghị hiệp thương lần thứ ba trước ngày 18-4.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy