Cử tri mong sớm thực hiện chính thức chế định thừa phát lại

Sáng 29-11, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tám, QH khóa XIV tại phường An Hội (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại phường An Hội, TP Cần Thơ.

Cử tri Lê Văn Thanh đặt câu hỏi tại sao chế định thừa phát lại đã trải qua 10 năm thí điểm nhưng đến nay vẫn chưa có nghị định chính thức. Cử tri mong sớm có nghị định chính thức để đưa thừa phát lại đến với nhân dân.

Liên quan đến thừa phát lại, cử tri Thanh có ý kiến về hoạt động lập vi bằng. “Hiện nay, văn phòng thừa phát lại lập vi bằng phải đăng ký qua Sở Tư pháp, nếu không khéo sẽ hình thành cơ chế xin cho. Do đó, tôi đề nghị cần xem xét lại và cho quy định lập vi bằng không phải đăng ký qua Sở Tư pháp vì đơn vị lập vi bằng phải chịu trách nhiệm về hoạt động này” - cử tri Thanh kiến nghị.

Cử tri Thanh còn phản ánh vấn đề chấp hành quy định đội nón bảo hiểm và đề nghị cấm quảng cáo rượu bia. “Rượu bia và thuốc lá có hại rất lớn đến sức khỏe người dân và xã hội. Nhà nước đã có luật cấm quảng cáo thuốc lá nhưng tại sao không cấm quảng cáo rượu, bia. QH nên chăng có cần quy định cấm quảng cáo rượu bia và quy định giờ giấc bán đối với các quán nhậu” - cử tri Thanh đề nghị.

Cử tri Lê Văn Thanh.

Bên cạnh đó, cử tri Khanh còn đặt vấn đề có rất ít cán bộ giàu bằng lượng chính đáng. Ngoài lương còn có bổng nhưng trong bổng có thu nhập chính đáng (thưởng, kinh doanh…) và thu nhập không chính đáng (tham ô, hối lộ). Chúng ta có quy định buộc cán bộ kê khai tài sản nhưng thiết nghĩ cần có quy định thêm thời gian chứng minh nguồn gốc tài sản để có chế tài. 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận ý kiến cử tri về thừa phát lại cần phải tổng kết vì thời gian thí điểm lâu rồi.

"Khi tôi sang Thái Lan thì chủ tịch QH Thái Lan nói rất ấn tượng khi thấy người dân Việt Nam đều đội mũ bảo hiểm khi ra đường và mong Việt Nam tiếp tục duy trì. Trước đây, người dân nước ta thực hiện rất nghiêm quy định này nhưng giờ ra đường có nhiều người không đội mũ bảo hiểm. Sắp tới, tôi đề nghị Bộ Công an tiếp tục mở chiến dịch để người dân tham gia giao thông tiếp tục đội mũ bảo hiểm" - Chủ tịch QH nói.

Đối với vấn đề quảng cáo rượu bia, thuốc lá, Chủ tịch QH cho biết tất cả được quy định rất rõ trong luật phòng, chống tác hại thuốc lá, rượu. Vấn đề là chúng ta thực hiện như thế nào.

Đối với vấn đề tham nhũng, QH cũng đã sửa đổi và có quy định cụ thể, nghiêm khắc. Riêng việc khuyến mãi nhà mạng giảm, Chỉ tịch QH cho rằng đó là chính sách của nhà mạng và chính sách phải đúng quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm