Cử tri mong đại biểu tìm dân, đừng để dân đi tìm đại biểu

Sáng 10-5, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV đơn vị 5 đã có buổi tiếp xúc với cử tri phường Tây Thạnh và phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM.

Các ứng cử viên đơn vị 5 gồm ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh của QH; bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Ban nghiên cứu và đào tạo, Hội Luật gia TP.HCM; ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam; bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên Đoàn Lao động TP.HCM và ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT.

Cử tri Cao Bá Đoàn mong muốn TP.HCM được tăng tỉ lệ ngân sách giữ lại. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Đừng bắt cử tri tìm ĐB

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ kỳ vọng, gửi gắm nguyện vọng đến các ứng cử viên, mong các ứng cử viên nếu trúng cử sẽ sâu sát cùng đời sống người dân để kịp thời góp ý, phản ánh đến QH những vấn đề đã và đang ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

Cử tri Nguyễn Tuấn Linh nói nêu ý kiến: “TP.HCM đóng góp cao nhất cho ngân sách nhà nước nhưng chỉ được giữ lại 18% nguồn thu, thấp nhất cả nước. Như vậy, TP làm sao đủ kinh phí để đầu tư xây hạ tầng, chăm lo phúc lợi cho người dân”.

Cử tri Linh mong muốn tăng tỉ lệ ngân sách giữ lại cho TP vì hiện nay, còn nhiều khu vực quận, huyện bị quá tải lớp học, có những lớp học có trên 40 đến tận 50 học sinh, trong khi quy định thì không được quá 35 học sinh.

Bên cạnh đó nhiều công trình bị quá hạn hoàn công, đường xá xuống cấp gây ùn tắc giao thông. Cử tri này cho rằng nguyên nhân một phần là do tỉ lệ ngân sách được giữ lại của TP.HCM còn quá thấp nên thụ động trong việc đầu tư.

Cử tri Đinh Xuân Lộc lại đề cập đến vấn đề xây dựng và quy hoạch các khu đô thị, khu công nghệ, khu chế xuất cần phải gắn chặt với đảm bảo đời sống người dân, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường

Theo cử tri Lộc, trên địa bàn TP.HCM đã phát sinh tình trạng đầu tư xây dựng tràn lan các khu đô thị, khu dân cư. Đặt biệt trong quá trình xây dựng, nhiều đơn vị đầu tư gây ô nhiễm môi trường, có đơn vị lại xây dựng thêm các công trình trái phép bên cạnh các hạng mục được xin phép.

Mặt khác, nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất chưa thực hiện tốt việc xả thải, cách âm, giảm tiếng ồn, tình trạng những bãi rác ứ đọng lâu năm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn còn.

Cử tri Lộc kỳ vọng các ứng viên nên chú trọng hoạch định quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động thu nhập thấp.

“Rất nhiều công nhân chăm chỉ làm việc hằng chục năm tại TP nhưng lại không thể mua nổi nhà để an cư. Trong khi đó, nhiều quỹ đất trống nhiều năm liền không được các chủ đầu tư sử dụng, gây bức xúc cho người dân” - cử Tri Lộc nói.

Cử tri Nguyễn Văn Cự kỳ vong ĐBQH luôn gắn bó, lắng nghe ý dân. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Cử tri Nguyễn Văn Cự mong muốn các ứng cử viên khi trúng cử nên dành nhiều thời gian để tiếp xúc và lắng nghe nguyện vọng của cử tri.

“Các ĐB phải đi đến cơ sở, từng địa phương để nắm bắt tình hình, để người dân biết đến ĐB mà bày tỏ các nguyện vọng chứ đừng bắt cử tri phải đi tìm ĐB. Người ĐB cũng cần phải mạnh phản ánh, bày tỏ ý dân trước QH, đừng chỉ đến kỳ họp của QH để nghe mà không nói lên tâm ý của người dân” - cử tri Cự nói.

Không trúng cử vẫn hoàn thành mong mỏi của người dân

Thay mặt tổ ứng cử viên, bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Ban nghiên cứu và đào tạo, Hội Luật gia TP.HCM hứa nếu trúng cử, sẽ nỗ lực hết mình đưa các nguyện vọng mà người dân đến với các cơ quan lãnh đạo.

“Năm ứng cử viên chúng tôi dù trúng cử hay không thì chúng tôi cũng sẽ ghi nhận các ý kiến, góp ý từ cử tri để hoàn thiện trong quá trình công tác của bản thân, đơn vị. Chúng tôi sẽ luôn nỗ lực bằng nhiều phương cách để mang tâm nguyện của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền”- bà Hương bày tỏ

Trong chương trình vận động của bản thân, bà nhấn mạnh sẽ luôn liên hệ chặt chẽ với cử tri, đề đạt các nguyện vọng của cử tri đến QH, cơ quan hữu quan và giám sát việc thực hiện các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân.

Bà Ung Thị Xuân Hương hứa nếu trúng cử, sẽ nỗ lực hết mình đưa các nguyện vọng mà người dân đến với các cơ quan có thẩm quyền. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG.

Trả lời câu hỏi của cử tri về vấn đề ngân sách để phát triển TP, ông Trần Anh Tuấn cho biết nhiều năm qua Sở KH&ĐT cũng như TP đã tập trung làm các đề xuất gửi đến Trung ương nhằm tăng tỉ lệ ngân sách giữ lại cho TP.HCM.

Khi đề xuất được chấp nhận, TP sẽ có nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và chăm lo cho đời sống của người dân nhiều hơn.

Trong chương trình vận động, ông Tuấn cũng cam kết sẽ nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, giải pháp đột phá để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, đến các dự án trọng điểm về phát triển cơ sở y tế, giáo dụng, môi trường…

Luôn dành thời gian cho cử tri

Tôi sẽ cố gắng thực hiện nghiêm túc trách nhiệm và vai trò của ĐBQH chuyên trách, dành thời gian tiếp xúc với cử tri, người dân để lắng nghe và chia sẻ những vấn đề người dân quan tâm. Đồng thời, hết mình trong công tác xây dựng pháp luật đặc biệt là liên quan đến an ninh quốc phòng, an ninh trật tự nhằm góp phần năng cao đời sống người dân.

Ông Nguyễn Minh Đức, ứng cử viên ĐBQH.

Chăm lo sức khỏe người dân

Nếu được cử tri lựa chọn, tôi sẽ có ý kiến để QH có những quyết sách kịp thời, hợp lòng dân về các chương trình, hoạt động bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân. Tôi cũng sẽ dành thời gian cho việc tiếp xúc cử tri, đôn đốc và giám sát công tác giải quyết khiếu nại của người dân, khi cần thiết sẽ chất vấn các cá nhân, cơ quan đứng đầu, cơ quan Trung ương về những vấn đề mà người dân phản ánh.

Ông Nguyễn Văn Kính, ứng cử viên ĐBQH.

Nâng cao giáo dục, dạy nghề

Nếu được bầu làm ĐBQH, tôi sẽ dành sự quan tâm lớn đến các chính sách giáo dục, dạy nghề và giải quyết việc làm. Tôi sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền năng dành ngân sách thỏa đáng hơn cho giáo dục, nâng cao chất lượng giáo viên và đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới chất lượng trường dạy nghề và xây dựng trường hợp.

Bà Trần Thị Diệu Thúy, ứng cử viên ĐBQH. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy