Cử tri kiến nghị đóng mỏ đá ở Đô Lương

Chiều 23-6, ông Hoàng Văn Hiệp- Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết, đoàn đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An đã về tiếp xúc cử tri các xã Trù Sơn, Hiến Sơn và Đại Sơn (huyện Đô Lương), cử tri đã kiến nghị đóng cửa mỏ khai thác đá.

Khu vực mỏ đá của Công ty CP Vật liệu 99 gần nhà dân. Ảnh: Đ.LAM

Cử tri phản ánh, việc khai thác, vận chuyển đá gây bụi, hư hỏng đường, ô nhiễm môi trường, mất an toàn lao động…

“Đường sá hư hỏng và ô nhiễm môi trường thì phải khắc phục, cái khó là chưa có nguồn vốn đầu tư sửa chữa đường. Nếu mỏ quy trình khai thác có vấn đề chắc chắn sẽ kiến nghị tạm thời đình chỉ hoạt động của mỏ đá để làm thủ tục khai thác cho đúng quy trình. Ngày mai (24-6) tôi sẽ xuống kiểm tra mỏ khai thác đá của của Công ty CP Vật liệu 99 (xã Trù Sơn) sau đó sẽ làm báo cáo lên UBND tỉnh Nghệ An”- ông Hiệp nói.

Khai thác đá tại mỏ đá của Công ty Vật liệu 99. 

Về việc người dân phản ánh, mỏ khai thác đá của Công ty CP Vật liệu 99 (xã Trù Sơn, huyện Đô Lương) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động làm chết người, ông Hiệp cho biết, chưa nắm được số liệu cụ thể.

Lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện Đô Lương cũng cho rằng, không được báo cáo về tai nạn lao động và không nắm được số liệu người tử vong ở mỏ đá.

Theo ông Hiệp năm 2019, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND tỉnh Nghệ An đã kiểm tra và xử phạt hành chính Công ty CP Vật liệu 99 rồi. 

Như đã phản ánh, thời gian gần đây, mỏ đá của Công ty CP Vật liệu 99 bị tố cáo lên chính quyền địa phương như: gây ô nhiễm, khai thác khoáng sản, lấy hộ chiếu nổ mìn ngoài khu vực cấp phép, mất an toàn lao động, đổ đá và bê tông tại các ngã ba để độc chiếm đường đi…

Đá của mỏ đá Công ty CP Vật liệu 99 "đe dọa" người đi đường từ trụ sở UBND xã Trù Sơn ra quốc lộ 15A. 

Đầu tháng 6-2020, ông Phùng Thành Vinh- Bí Thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: “Do đã nhận được đơn tố cáo sai phạm tại mỏ đá Công ty CP Vật liệu 99 nên đang chỉ đạo thành lập đoàn xuống xác minh, làm rõ”.

Tuy nhiên, khi chính quyền địa phương chưa xuống mỏ đá làm việc thì khoảng 7 giờ 40 phút sáng 17-6 xảy ra vụ tai nạn lao động khiến anh Trần Văn Thành (19 tuổi, trú xã Trù Sơn, huyện Đô Lương) tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm