Cử tri đề nghị công khai tiền thu hồi từ các vụ án tham nhũng

Văn phòng Chính phủ vừa hoàn thành tổng hợp kiến nghị cử tri gửi Thủ tướng Chính phủ sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. 

Theo đó, cử tri kiến nghị Chính phủ cần công khai số tiền các cơ quan chức năng thu hồi được trong những vụ án tham nhũng để cử tri được biết. Đồng thời, cử tri kiến nghị nhà nước nên sử dụng tiền thu hồi vào việc xây dựng các công trình lợi ích công cộng phục vụ cho người dân.

Việc quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt là những khu “đất vàng” trên cả nước theo cử tri đã bộc lộ nhiều bất cập gây dư luận xấu trong nhân dân. Vì vậy, cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc, tiến hành thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện sai phạm, xử lý nghiêm minh không có vùng cấm đối với các đối tượng vi phạm.

Tiền thu hồi được từ các vụ xử lý tham nhũng cần được đầu tư vào các công trình công ích. Trong vụ AVG- Mobiphone, chị với riêng bị can Nguyễn Bắc Son, Nhà nước đã thu hồi được 66 tỉ đồng. Ảnh: IT minh họa

Cử tri cũng cho rằng hiện nay nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ và mua bán trên thị trường và trên các trang mạng quảng cáo, thường niêm yết giá bán là “K” (chẳng hạn 50k, 100K) mà không sử dụng đúng tên tiền đồng Việt Nam, ký hiệu là “VND”. Cử tri đề nghị tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý, xử phạt tình trạng này.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị Chính phủ cần công khai cho cử tri biết tình hình biển Đông, nhất là các sự việc xảy ra gần đây. Đặc biệt, vụ Trung Quốc đưa tàu Địa chất hải dương 8 với sự hộ tống của nhiều tàu Hải Cảnh và tàu “dân binh” xâm phạm vùng đặc quyền kinh kế và thềm lục địa dưới danh nghĩa khảo sát khoa học, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

“Việc công khai thông tin, nhằm giúp cho người dân có cách nhìn đúng đắn, chính xác và đồng thuận với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong giải quyết các vấn đề bức xúc của biển Đông trong tình hình hiện nay…” - cử tri nêu kiến nghị.

Ngoài ra, hiện nay tình trạng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc “lập xóm, lập phố” tại một vài địa phương là rất đáng quan ngại. Cử tri đề nghị cần quản lý chặt chẽ tình trạng người nước ngoài mua đất, sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nhất là tại các khu vực dự án do Trung Quốc trúng thầu…

Từ các kiến nghị trên của cử tri, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản giao cho các bộ, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định để nghiên cứu, trả lời kiến nghị của cử tri trước ngày 25-2.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm