Cử tri Đà Nẵng bức xúc về sai phạm đất đai

Cử tri Hoàng Thị Hới cho hay bà mua một lô đất tại đường Phó Đức Chính (phường An Hải Bắc). Khi đến Phòng TN&MT quận làm các thủ tục chuyển nhượng thì được thông báo không được làm vì vướng kết luận Thanh tra Chính phủ. “Tôi là người dân có nhu cầu mua đất để ở, việc sai trái trước kia là của chính quyền, không phải sai phạm của cá nhân tôi mà bị chính quyền ngăn lại. Việc này quá bất công cho dân chúng tôi. Đề nghị TP tháo gỡ văn bản không đúng quy định” - bà Hới nói.

Cử tri lo lắng trước việc ngăn chặn giao dịch đất sau khi TP buộc các chủ đất phải điều chỉnh thời hạn đất sản xuất kinh doanh từ lâu dài sang 50 năm. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo cử tri Nguyễn Lê Ngọ, ông cũng mua một lô đất ở đường Lê Đức Thọ (phường Thọ Quang) nhưng không hiểu tại sao chính quyền lại ra văn bản ngăn chặn việc giao dịch liên quan đến lô đất này. “Rất thất vọng. Giờ chưa biết làm thế nào xoay sở. Chúng tôi không có gì sai cả. Các chính sách phải xuyên suốt từ trên xuống dưới chứ nay làm cái này, mai làm cái khác thì rất mất lòng tin trong nhân dân. Để người ta đến Đà Nẵng đầu tư xây dựng thì mình phải xem xét lại vấn đề đó” - cử tri Ngọ nói.

Cử tri Nguyễn Văn Y thì cho hay TP còn nhiều biểu hiện chưa nghiêm trong quản lý đất đai. Vừa qua, TP kiểm điểm lãnh đạo liên quan tiêu cực, cần có thông tin kịp thời, cụ thể đến cử tri. “Nhất là khi có những thông tin không rõ ràng liên quan đến các vị lãnh đạo, kể cả cá nhân đồng chí chủ tịch TP. Kiến nghị HĐND TP chú trọng chống tham nhũng nhưng cần có biện pháp bảo vệ sự đoàn kết nội bộ nói chung” - cử tri Y nói.

Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: TẤN VIỆT

Trả lời các bức xúc trên của cử tri, ông Võ Công Trí (Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng) cho hay trước đây TP có chủ trương đất thương mại, kinh doanh thì ghi quyền sử dụng đất lâu dài trong khi luật cho phép 50 năm.

“TP vận hành sao đó lại ghi vào giấy chứng nhận thời hạn lâu dài. Thanh tra Chính phủ đề nghị TP điều chỉnh, yêu cầu thực hiện đúng kết luận này. Một số doanh nghiệp nằm trong diện này có ý kiến nhiều” - ông Trí nói.

Ông Trí cũng thông tin vào sáng mai (19-12) Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng và các sở, ngành sẽ có buổi đối thoại với doanh nghiệp để tháo dỡ khó khăn nói trên.

Theo ông Võ Công Trí, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các quyết định, kế hoạch tổ chức kiểm điểm cá nhân, các cơ quan tham mưu cho Ban Thường vụ để dẫn đến sai phạm có liên quan.

“Việc kiểm điểm trách nhiệm ở Đà Nẵng hiện nay là quyết liệt, nghiêm túc, đảm bảo quy trình, sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Không có tình trạng bao che, dung túng. Tôi nghĩ rằng với Đảng viên nói riêng và bà con cử tri nói chung rất khoan dung, độ lượng với người biết sai và sửa chữa. Còn người cố tình vi phạm, không sửa chữa thì phải có hình thức xử lý thỏa đáng. Mục tiêu chúng ta xử lý kỷ luật không phải là đẩy, đuổi người ta ra khỏi hệ thống chính trị” - ông Trí nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm