Cử tri Cần Thơ ‘nóng’ với bài hay không được hát

Chiều 25-4, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri TP này trước kỳ họp thứ bảy QH khóa XIV.

Sao không cho Nối vòng tay lớn?

Cử tri Trịnh Kim Yên cho rằng vừa qua nhiều văn bản do một số cơ quan đưa ra bị người dân phản ứng, như quy định về tiêu chuẩn nước mắm, quy định bài nhạc nào được hát/không được hát.

Nối vòng tay lớn hay quá trời quá đất. Bao nhiêu năm rồi, từ Bắc vô Nam đâu đâu dân ta cũng hát. Vậy mà Bộ VH-TT&DL không đưa vô danh sách bài được hát là sao?” - bà Yên nêu vấn đề và đề nghị QH nên nghiên cứu lại trong thời gian sắp tới, những ngành liên quan ra các văn bản làm sao cho phù hợp, chính đáng thì hãy đưa ra. “đừng đưa ra để dân phản ứng rồi lại ngưng, làm vậy mất lòng tin người dân, mất giá trị của văn bản” - bà Yên nêu ý kiến.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc cho hát hay không hát các ca khúc trước năm 1975 là “một điều rất vô lý”.

Chủ tịch QH thông tin Bộ VH-TT&DL đã nhận sai; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã báo cáo việc bỏ cấp giấy phép các nhạc phẩm trước năm 1975, không cấp từng bản, kể cả bản quốc ca cũng đưa vào diện cấp phép, rất là vô duyên!

“Bây giờ tất cả nhạc phẩm ra đời bất cứ thời kỳ nào nhưng nó ca ngợi quê hương, đất nước; thể hiện tình cảm của nhân dân đối với đất nước, quê hương, tình yêu thương con người… Nói chung những nhạc phẩm không đụng chạm tới văn hóa, thuần phong mỹ tục, không ảnh hưởng đạo đức, văn hóa của người Việt Nam, dân tộc Việt Nam, không chống phá chế độ Nhà nước ta, Đảng ta thì được lưu hành” - Chủ tịch QH nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cử tri Cần Thơ tại cuộc tiếp xúc chiều 25-4. Ảnh: NN

Bài học đau cho ngành giáo dục

Cử tri Kiều Thúy Ba dẫn nhiều vụ việc liên quan đến án mạng, bạo lực học đường, hay như cử tri vừa phát biểu là ra đường nữ không dám mang trang sức, rồi những chuyện như ấu dâm, thầy giáo mà làm học sinh lớp 8 có thai, hay như Tết vừa rồi cô gái đi giao gà bị hiếp và chết thảm… Mới hôm qua, tại Bình Dương xảy ra vụ thảm sát ba người trong gia đình.

Về vấn đề gian lận điểm thi ở ba tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La thời gian qua, cử tri Nguyễn Văn Khả cho rằng qua việc xử lý đến thời điểm này cho thấy Bộ GD&ĐT làm chậm, lúng túng, cả năm chưa xong.

“Cử tri, trong đó có tôi, nghi ngờ rằng là do con em của cán bộ, của những người có chức, có quyền, có tiền ở từng tỉnh đó đã lũng đoạn” - ông Khả nói và đề nghị xử lý tất cả người liên quan như người nâng điểm, người xin điểm, học sinh, lãnh đạo Sở Giáo dục…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý với ý kiến cử tri về việc QH cần giao nhiệm vụ cụ thể cho Chính phủ trong năm 2019 phải giảm tỉ lệ tội phạm, phải đưa ra xử lý các vụ việc mà chúng ta phát hiện, xử thật nghiêm theo quy định, qua đó mới răn đe, ngăn ngừa tội phạm và quản lý xã hội tốt hơn. “QH sẽ lưu ý trong nghị quyết QH lần này, sẽ đưa một ý để Chính phủ chỉ đạo công an, ngành tư pháp, các địa phương quan tâm làm tốt nhiệm vụ này” - Chủ tịch QH nói.

Theo Chủ tịch QH, đạo đức xuống cấp nhất là trong nhà trường, học sinh đánh nhau, thầy cô giáo đánh học sinh, rồi bây giờ có việc lạm dụng tình dục trẻ em làm học sinh đến mang thai. Tất cả cái này xã hội rất bức xúc, rất phê phán. “Thưa với bà con cử tri, các cơ quan chức năng, các cơ quan tư pháp đang làm để xử lý thật nghiêm những hành vi này. Nó không chỉ là vi phạm đạo đức đâu mà vi phạm pháp luật rồi” - bà Ngân nói.

Vấn đề gian lận điểm thi, bà Ngân cho biết đang xử lý rất nghiêm, không có gì phải bao che và “đây là bài học đau đớn cho ngành giáo dục”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm