Cử tri Cà Mau đặt vấn đề về chỉ số PCI thấp trong khu vực

Ngày làm việc thứ hai kỳ họp HĐND tỉnh Cà Mau, cử tri ở phường 5, TP Cà Mau đã đưa ra ý kiến về xử lý trách nhiệm vì để năng lực cạnh tranh (PCI) đứng hạng thấp nhiều năm liền trong khu vực ĐBSCL. 

Đường Nguyễn Trãi, TP Cà Mau cuối tháng 6-2019. Ảnh: TRẦN VŨ

Cụ thể, trong nhiều năm liền, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Cà Mau đứng hạng 13/13 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy cử tri kiến nghị cần có biện pháp xử lý trách nhiệm, không khen thưởng đối với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Đại diện UBND tỉnh Cà Mau, ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch tỉnh này xác định dữ liệu câu hỏi cử tri phường 5 là đúng.

Ông Bi lý giải: Theo kết quả công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Cà Mau năm 2018 đạt 61,73 điểm (tăng 1,9 điểm so với năm 2017), xếp thứ 49/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 02 hạng so với năm 2017).

Trong ba năm gần đây, PCI của tỉnh Cà Mau đều tăng hạng và điểm số so với cả nước, thuộc nhóm trung bình. Tuy nhiên, nếu so với các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, những năm gần đây, vị trí xếp hạng PCI của tỉnh chưa được cải thiện, năm 2018 tiếp tục xếp thứ 13/13 tỉnh, thành phố.

Trong 10 chỉ số thành phần, Cà Mau có 5 chỉ số cao hơn điểm trung vị cả nước, còn 5 chỉ số đang nỗ lực cải thiện gồm: Chi phí không chính thức; Tiếp cận đất đai; Thiết chế pháp lý; Đào tạo lao động và Tính năng động.

Về xử lý trách nhiệm, ông Bi cho rằng UBND tỉnh đã có kế hoạch, dự kiến trong tháng 7 này tổ chức Hội nghị đánh giá, xử lý trách nhiệm và bàn giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh cho năm 2019. 

Trong ngày thứ hai của kỳ họp, địa biểu đã đưa ra chất vấn trực tiếp bốn nhóm vấn đề về thực hiện kế hoạch đưa lao động ra nước ngoài, khả năng không đạt chỉ tiêu.

Vấn đề ngập úng trong đô thị được mổ xẻ và kết luận do biến đổi khí hậu, đến nay chưa có quy hoạch thoát nước cho Trung tâm TP Cà Mau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.