Cử tri Bình Thạnh mong cải tạo chung cư cũ để an cư lạc nghiệp

Sáng 11-5, các ứng viên đại biểu HĐND TP.HCM khóa X, đơn vị bầu cử số 17 (TP.HCM) đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Bình Thạnh.

Tổ đơn vị bầu cử số 17 tiếp xúc cử tri quận Bình Thạnh. Ảnh: NGUYỆT NHI

Đơn vị bầu cử số 17 gồm: bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM; Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất; Chuyên viên phòng công tác HĐND Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM Nguyễn Thi Thanh; ông Nguyễn Văn Thưởng (Thượng tọa Thích Minh Thành), Phó ban Giáo dục Phật giáo Trung ương Giáo hội.

Các ứng cử viên đại biểu HĐND đã trình bày chương trình hành động của mình với cử tri. Các cử tri đều gửi gắm sự tin tưởng của mình vào các ứng viên.

Cần đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư Thanh Đa

Cử tri Nguyễn Thanh Vân, phường 7 nhìn nhận, trong nhiệm kỳ vừa qua, HĐND TP.HCM đã làm được rất nhiều việc góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP. Trong đó, tuyến Metro- Bến Thành- Suối Tiên đang dần được thành hình đã nâng tầm TP lên một vị trí mới. Riêng ở Bình Thạnh, nhiều tuyến đường như Phạm Văn Đồng giúp cải thiện hạ tầng giao thông cũng như đời sống của người dân.

Cử tri Nguyễn Thanh Vân nêu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc. Ảnh: NGUYỆT NHI

Cử tri Vân gửi gắm các ứng viên nếu trúng cử thì cần quan tâm đến việc giải quyết tình trạng chung cư cũ. Theo cử tri, hiện quận Bình Thạnh có nhiều chung cư xuống cấp rất trầm trọng, đơn cử như các chung cư ở Thanh Đa.

“Lãnh đạo quận và TP cần có phương án giải quyết để người dân được an cư lạc nghiệp”- cử tri Vân nói.

Trả lời ý kiến cử tri, Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM Nguyễn Đức Hiển nhìn nhận, thời gian qua quận Bình Thạnh đã có nhiều nỗ lực trong việc cải tạo đô thị. Điển hình như nhiều nút giao thông, điểm đen được giải quyết, cụ thể là nút thắt cổ chai ở đường Bùi Đình Túy. 

Về việc cải tạo chung cư cũ, ông Nguyễn Đức Hiển thông tin từ năm 2016 đến năm 2020, trên địa bàn TP.HCM chỉ mới cải tạo được 140/470 chung cư cũ. Theo kế hoạch, TP phấn đấu sẽ cải tạo 50% chung cư cũ nhưng chưa đạt vì nhiều lý do.

Về chung cư Thanh Đa, năm 2010, TP.HCM đã giao cho Tổng công ty địa ốc Sài Gòn; đến năm 2017 giao cho Công ty phát triển nhà ở TP nhưng gặp vướng mắc trong thủ tục chấp nhận chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Đức Hiển, một vướng mắc nữa xuất phát từ quy định về Luật Nhà ở năm 2014. Nếu như trước đây, quy định chỉ cần 2/3 số hộ dân đồng ý phá dỡ chung cư cũ thì được phá dỡ nhưng Luật Nhà ở năm 2014 lại yêu cầu phải được sự đồng thuận của 100% hộ dân.

“Chính điều này bày tỏ sự tôn trọng đối với chủ nhà ở nhưng  lại gây khó khăn cho chính quyền và chủ đầu tư khi có một số hộ với nhu cầu cao hơn mà không thể đáp ứng được”- ông Hiển nhìn nhận.

Ứng viên Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM trao đổi với cử tri. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ông Nguyễn Đức Hiển cũng thông tin thêm, lãnh đạo TP và Hiệp hội Bất động sản cũng đang có kiến nghị để sửa đổi cả về Luật và tăng cường đầu tư, cải tạo chung cư cũ trên cả hai lĩnh vực. Nếu được cử tri tin tưởng, ông cho rằng bản thân sẽ có điều kiện theo đuổi các mục tiêu giám sát, trong đó có việc cải tạo chung cư cũ như chung cư Thanh Đa. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết thêm, hiện việc cải tạo chung cư cũ còn đang gặp khó ở chính sách để thu hút các chủ đầu tư tham gia cải tạo rất khó. Bà thông tin, Thủ tướng sẽ vào làm việc với TP về vấn đề này để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Cùng đó, lãnh đạo TP cũng đã chính thức có kiến nghị về xử lý chung cư cũ, kết hợp với TP Hà Nội để có đề đạt về cơ chế chính sách, làm sao để đảm bảo sự hài hòa giữa quyền lợi của chủ đầu tư và người dân.

Ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư quận Bình Thạnh thông tin dự kiến đến cuối năm nay sẽ khởi công việc cải tạo hai lô IV và VI. Cách đây ba năm, hai lô này đã xuống cấp trầm trọng nên quận đã di dời người dân về tái định cư ở một khu chung cư khác.  

Hiện, địa bàn quận cũng còn một số chung cư cũ nhưng không có chung cư nào thuộc loại D.

Không đánh đổi kinh tế lấy sức khỏe

Cử tri Trần Chính Tâm, phường 5 mong các ứng viên khi trúng cử có thể tạo một kênh, cơ chế để cử tri có điều kiện tiếp xúc gặp gỡ thuận lợi hơn, chuyển tải ý chí nguyện vọng của người dân. Đặc biệt, các ứng viên cần sát sao với cấp cơ sở.

“Cấp cơ sở là nơi phản ánh chính xác nhất những gì diễn ra trong đời sống”- cử tri Tâm nói. 

Cử tri Lý Ngọc Sơn, phường 5 nêu ý kiến rằng, con người quý nhất là sức khỏe, tính mạng và sự an toàn. Nhưng hiện sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân bị đe dọa bởi thực phẩm bẩn. Theo cử tri, đây là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, từ việc sản xuất, sử dụng hóa chất như vụ Pate chay…

Cử tri Lý Ngọc Sơn góp ý về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: NGUYỆT NHI

Cử tri Sơn cũng cho rằng hiện mặt bằng đạo đức đang xuống cấp trầm trọng, cướp giật, tội phạm ngày càng manh động nên bước ra đường rất bất an.

“Kinh tế có giàu mạnh mà người dân không có sức khỏe thì không thể thụ hưởng được thành quả đó. Đề nghị các ứng viên phải tham mưu quyết liệt để xây dựng luật đủ sức răn đe cho người vi phạm về phá hoại môi trường, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm để giúp người dân có đời sống hạnh phúc, để khi ra đường người dân chúng tôi cảm thấy an toàn và hạnh phúc”- cử tri Sơn đề đạt.

Về vấn đề này, Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM Nguyễn Đức Hiển nhìn nhận vấn đề lớn không phải từ pháp luật mà từ ý thức của người tiêu dùng.

“Làm sao chúng ta có thể vận động người dân tỉnh táo hơn trong việc mua thực phẩm có xuất xứ rõ ràng. Hiện nay, do áp lực của cuộc sống nhiều bà con mua hàng online mà không biết hàng đó được sản xuất như thế nào và tại đâu; từ mỹ phẩm cho đến thực phẩm”- ông Hiển nói.

Ông cho rằng, nhiệm vụ của đại biểu là ngoài việc giám sát cần nâng cao cảnh báo về ý thức tiêu dùng của người dân để bà con tự bảo vệ sức khỏe mình. Cùng đó, khi phát hiện hành vi gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân thì có biện pháp xử lý rốt ráo kịp thời, giám sát quá trình xử lý đó.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng trả lời ý kiến của cử tri. Ảnh: NGUYỆT NHI 

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng cho rằng TP đã nỗ lực để kiểm soát nguồn thực phẩm bằng nhiều cách. Ban An toàn thực phẩm TP cũng đã có thực hiện việc truy xét nguồn gốc thực phẩm, thường xuyên giám sát các khu chợ đầu mối…

Theo bà, vấn đề nằm ở các khu chợ tự phát, thực phẩm bán ở lòng lề đường vì không ai rõ nguồn thực phẩm ở đây là từ đâu. Bà cho rằng, đó cũng là trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương và TP. Bà mong người dân có thể cùng phối hợp với chính quyền các cấp để thực hiện tốt công tác này.

Cần quan tâm đến việc kéo giảm tội phạm

Nhiều cử tri tại hội nghị cũng nêu ý kiến tiến độ cải tạo dự án rạch Xuyên Tâm, về việc đảm bảo an toàn PCCC trong khu dân cư; tình trạng cướp giật, người trẻ, phụ nữ đi ngoài đường; các băng đảng giang hồ xử lý nhau tràn lan…

Liên quan đến tội phạm và tệ nạn trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM cho rằng: trong nhiều năm qua, chính quyền quận Bình Thạnh rất nỗ lực trong việc kéo giảm tội phạm.

Các chỉ số về khám phá án hình sự năm sau đều cao hơn năm trước; án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đều đc xử lý 100%; các tin tố giác xử lý đúng quy trình trên 90%, vượt chỉ tiêu đề ta... Theo ông, đó là sự nỗ lực đáng ghi nhận dù chưa thể đáp ứng được hoàn toàn100% kỳ vọng của người dân.

Các ứng viên trao đổi bên lề hội nghị tiếp xúc. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo ông Nguyễn Đức Hiển, để kéo giảm tội phạm, bạn bạo hành gia đình thì không thể xuất phát chỉ từ công an, toà án và Viện kiểm sát mà xuất phát từ môi trường sống, năng lực tự vệ và loại trừ tội phạm ngay tại cộng đồng dân cư.

Nếu trở thành đại biểu HĐND, ông Nguyễn Đức Hiển cho biết bản thân sẽ có điều kiện sâu sát với bà con, đưa các kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền, cùng với địa phương có thể cải tạo ngày càng tốt hơn sự an toàn, môi trường sống ngay tại khu dân cư. Bởi theo ông Hiển, ngoài các tội phạm chuyên nghiệp còn có tội phạm nảy sinh, bộc phát ngay trong sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng dân cư. 

Trước trăn trở của cử tri về thể chế văn hóa, đạo đức xã hội xuống cấp, Phó Chủ tịch UBND TP nói đây cũng là trăn trở của lãnh đạo. Bà nói, mặt trái của sự phát triển kinh tế thị trường là sự xuống cấp của đạo đức xã hội, các hành vi gây bất an cho đời sống người dân. Chính vì vậy, người dân cần có ý thức bảo vệ chính bản thân mình trước; cùng đó là chính quyền cơ sở, TP phải nghiên cứu để tìm ra giải pháp làm sao để đảm bảo được trật tự xã hội, gìn giữ được đạo đức xã hội.

 

Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Thanh Vân cũng đề cập đến việc khi không còn HĐND cấp phường, quận thì cơ chế như thế nào để cử tri có đóng góp nhanh nhất, gần nhất, trực tiếp nhất đối với HĐND TP.

Về vấn đề này, Bí thư quận Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất cho biết sẽ có chỉ đạo với Mặt trận và các đoàn thể tăng cường giám sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để giải quyết kịp thời các phản ánh.

Cử tri Trần Chính Tâm, phường 5 mong các ứng viên khi trúng cử có thể tạo một kênh, cơ chế để cử tri có điều kiện tiếp xúc gặp gỡ thuận lợi hơn, chuyển tải ý chí nguyện vọng của người dân.

Cử tri Tâm cũng mong các ứng viên tham gia giải quyết các vấn đề lớn của TP thì cũng quan tâm hướng về cấp cơ sở. “Cấp cơ sở là nơi phản ánh chính xác nhất những gì diễn ra trong đời sống”- cử tri Tâm nói. 

Cử tri Bình Thạnh mong cải tạo chung cư cũ để an cư lạc nghiệp ảnh 7
Bí thư quận Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất trả lời ý kiến của cử tri. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trong chương trình hành động của mình, ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh nhấn mạnh đến việc thực hiện tốt các đề án, công trình, chương trình trọng điểm trên địa bàn quận… nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu cuộc sống của nhân dân.

Ông cũng sẽ quan tâm đề xuất các giải pháp phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh. Thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có trình độ chuyên môn cao, có tinh thần trách nhiệm; có những giải pháp đột phá thực hiện ngày càng hiệu quả hơn việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng các quy trình hành chính công khai đối với người dân, rà soát loại bỏ những quy định, thủ tục gây chậm trễ, phiền hà cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Thưởng (Thượng tọa Thích Minh Thành), Phó ban Giáo dục Phật giáo Trung ương Giáo hội cho biết, nếu được cử tri tín nhiệm sẽ quan tâm đến các vấn đề kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, tội phạm gia tăng và nguy cơ lây lan COVID-19 trong cộng đồng.

Thượng tọa Thích Minh Thành cũng dành mối quan tâm dành cho những người kém may mắn, để những người kém may mắn nhất có đủ ăn, đủ mặc, có được săn sóc y tế tối thiểu; nâng cao hơn nữa đạo đức, tình nghĩa, văn hóa của người dân TP…

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm