Cụ ông gốc Việt ở Mỹ tự thiêu phản đối giàn khoan Hải Dương 981

PBTV_Manatee_TuThieu5b 
Bức thư tuyệt mệnh để lại tại hiện trường.  - Ảnh: PAUL VIDELA/Bradenton Herald  

MAMATEE – Theo một bản tin từ tờ Bradenton Herald, thứ Sáu tuần qua, 20/6/2014, một cụ ông 71 tuổi đã tự tử bằng cách đổ xăng lên người và tự thiêu. 

Vào lúc 11:15 phút sáng, ông cụ đã tới ngõ vào khu cộng đồng Silver Lake, góc đường Lockwood Ridge Road và đường 59 Avenue East, và tự thiêu ở đó, các viên chức cảnh sát cho biết. 

Hai vợ chồng Travis Miller và Micha Rhine đang đi về hướng Tây trên đường 59 Avenue East, khi tới gần đường Lockwood Ridge Road, đã thấy người đàn ông đang bị bốc cháy trên bãi cỏ. 

PBTV_Manatee_TuThieu3 

Các nhân viên điều tra đang xem bức thư tay để lại tại hiện trường - Ảnh: PAUL VIDELA/Bradenton Herald 

  PBTV_Manatee_TuThieu4 

Quần áo, đồ đạc bị cháy xém tại hiện trường - Ảnh: PAUL VIDELA/Bradenton Herald 

  PBTV_Manatee_TuThieu6 

Bình xăng nhựa tại hiện trường - Ảnh: PAUL VIDELA/Bradenton Herald 

 

"Chúng tôi dừng xe lại đã thấy bình xăng trên đống lửa và người đàn ông đang nằm cạnh đó, chìm ngập trong đống lửa." 

"Tôi đã nắm tay ông ta để kéo ông ấy ra khỏi đó," Miller nói. 

Hai người này đã dùng thùng đựng đá lạnh và các bình nước để tạt vào người ông cụ để dập tắt lửa, và dùng các tấm chăn đập vào người ông. 

"Ông cụ liên tục la lên: Tôi muốn chết, hãy để tôi chết," Miller nói. 

Một nhân viên cảnh sát lái xe ngang qua đã dừng lại và gọi thêm hỗ trợ. 

Ông cụ đã được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng tới trung tâm điều trị phỏng tại bệnh viện Tampa General Hospital, và bị ghi nhận đang trong tình trạng nghiêm trọng. 

"Nạn nhân rõ ràng đã tự tưới xăng và đốt lửa để tự tử," bản thông cáo báo chí từ văn phòng cảnh sát cho biết vào chiều thứ Sáu. 

Trên tấm bảng chỉ đường vào khu cộng đồng Silver Lake, có hai mảnh giấy với chữ viết tay bằng tiếng Việt ghi rõ: Hai Yang 981 phải rời khỏi VN hải phận. Anh hùng tử, chí hùng nào tử. Thu Hùng (Ký tên)". 

PBTV_Manatee_TuThieu1 

Bức thư tuyệt mệnh dán trên tường - Ảnh: PAUL VIDELA/Bradenton Herald 

 

Phản hồi về bản tin này, một nhân chứng tên Elizabeth M. Sullivan ghi lại cảm nghĩ: "Cảnh sát đã đến đó, khúc đường đã bị chặn lại khi tôi đứng nhìn tại chỗ. Tôi thấy khói xám bay lên. Tôi làm dấu thánh giá và cầu nguyện dù chuyện gì xảy ra, nạn nhân hãy được bình an. Tôi không thể tưởng tượng được có người tự thiêu như vậy. Niềm tin không bao giờ chết. Thật kinh khủng." 

Độc giả Luke Nguyễn chia sẻ: "Hỡi những người yêu tự do trên toàn thế giới, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam từ 1/5/2014. Họ đã đưa trên 130 tàu chiến vào để bảo vệ giàn khoan bất hợp pháp này. Tới bây giờ giàn khoan vẫn còn đó... Chúng tôi kêu gọi mọi người trên thế giới hãy giúp đỡ. Hãy lên tiếng mạnh mẽ để giúp chúng tôi." 

Một độc giả khác tên Lee Lee ghi: "Thượng đế hãy phù hộ ông ấy. Trung Quốc phải rút ra khỏi vùng biển của Việt Nam." 

Vào khoảng cuối tháng 5/2014, một cụ bà đã tự thiêu trước cổng Dinh Độc Lập, Sài Gòn, Việt Nam, với mục đích tương tự, để phản đối vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Bà cụ là một Phật tử, đã qua đời trong vụ tự thiêu. 

Theo phobolsatv/bradenton.com

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm