Cư dân đòi “trục xuất” chủ đầu tư chung cư

Đỉnh điểm của cuộc tranh chấp là việc hàng chục cư dân bao vây nhiều vị trí đang được Công ty 584 (chủ đầu tư) sử dụng để đòi giao lại quyền quản lý.

Giằng co từng mét vuông

Giữa trưa, các cư dân đồng loạt tập trung tại câu lạc bộ Billiards 584 trên sân thượng gây áp lực nhằm “trục xuất” người đang sử dụng khu vực này. Nhiều người quá khích đòi phá cửa xông vào khuân đồ đạc đem ra ngoài. Lúc này đại diện chủ đầu tư có mặt nhưng chỉ đứng quan sát, còn người quản lý câu lạc bộ yêu cầu cư dân phải có căn cứ hợp pháp. Nếu ai làm hư hỏng đồ đạc sẽ phải chịu trách nhiệm.

Cùng lúc, trong phòng họp, ban quản trị và chủ đầu tư tiếp tục giằng co từng mét vuông trong khu căn hộ cao tầng. Ông Trần Đức Tuấn, trưởng ban quản trị, cho rằng cư dân có giấy tờ chứng minh tầng hầm giữ xe, toàn bộ tầng sảnh và sân thượng thuộc quyền sở hữu chung. Do vậy chủ đầu tư phải bàn giao toàn bộ cho ban quản trị, kể cả phần diện tích ở tầng sảnh được cho thuê để mở nhà hàng, quán ăn và cả cụm văn phòng của chủ đầu tư.

Hiện tầng hầm giữ xe được Công ty 584 quản lý, thu phí nhưng không đưa vào nguồn thu để điều hành, quản lý tòa nhà. Công ty cũng sử dụng phần lớn tầng sảnh để làm trụ sở, văn phòng giao dịch và cho thuê mặt bằng. Đại diện Công ty 584 nhiều lần khẳng định sẽ không giao tầng hầm giữ xe và chưa chắc bàn giao hết phần sảnh vì đây là phần sở hữu riêng. Tuy nhiên, tại buổi làm việc trên, phía chủ đầu tư đề nghị có thời hạn để chứng minh phần sở hữu riêng.

Cư dân chung cư 584 đang đòi quyền quản lý những nơi họ cho là thuộc sở hữu chung. Ảnh: MP

Sai phạm chưa được xử lý

Ngoài những biện pháp trên, ban quản trị cũng cho lực lượng bảo vệ “cắm chốt” tại nhiều vị trí quan trọng như khu vực cổng, bãi giữ xe, máy phát điện, máy bơm, bồn nước…

Theo các cư dân, những bức xúc của họ kéo dài trong nhiều năm qua là do có sự chậm trễ trong việc bầu ban quản trị. “Phía chủ đầu tư không mặn mà, trong khi chính quyền địa phương lại thiếu hỗ trợ yêu cầu chủ đầu tư phối hợp để họp dân bầu ban quản trị theo quy định” - một hộ dân ở lô C nói.

Ngoài ra, cách đây hơn một năm, Sở Xây dựng đã xác định chủ đầu tư chung cư 584 biến toàn bộ diện tích đậu xe theo thiết kế được duyệt thành văn phòng làm việc và khu thương mại; biến nhà sinh hoạt cộng đồng thành nhà hàng tiệc cưới và quán cà phê. Chủ đầu tư còn tự ý xây thêm căn hộ, khu dịch vụ trên sân thượng với tổng diện tích lên đến gần 800 m2. Tuy nhiên, những sai phạm trên vẫn chưa được xử lý triệt để.

Các cư dân cho rằng việc các cơ quan chức năng chậm xử lý các sai phạm của chủ đầu tư là nguyên nhân chính khiến mâu thuẫn kéo dài. “Nếu chủ đầu tư không trưng ra được giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của họ thì… xin mời dọn đi và bàn giao lại cho cư dân” - ông Trần Đức Tuấn nói thẳng.

MINH PHONG

 

Thiệt hại trong thời gian dài

Một thời gian dài vừa qua cư dân chúng tôi bị thiệt hại nhiều thứ khi không được lựa chọn dịch vụ Internet, truyền hình cáp, kể cả dịch vụ gas, nước uống… Nhiều dịch vụ giá cao, chất lượng kém nhưng cư dân chúng tôi không đổi được vì bị ngăn cản.

Nguyễn Thị Hồng Nhung, lô A chung cư 584

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm