CTN Trương Tấn Sang thăm ngư dân Đà Nẵng: “Sau lưng bà con là hàng triệu người dân”

Chủ tịch nước thăm âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: TẤN TÀI 

Tại HTX đóng, sữa chữa tàu Bắc Mỹ An (Q.Sơn Trà), Chủ tịch nước đã động viên bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu ĐNa – 90152 bị tàu vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa hôm 26-5. Sau khi nghe bà Hoa kể lại diễn biến lúc con tàu bị đâm chìm, Chủ tịch nước hỏi gia đình có kiện không? Bà Hoa khẳng định sẽ kiện Trung Quốc đến cùng. Các bằng chứng chứng minh đã được thu thập đầy đủ và gửi đi. Khi được hỏi về nguyện vọng sắp tới, bà Hoa cho biết, mặc dù đang gặp nhiều khó khăn về kinh phí nhưng gia đình bà đang khẩn trương đi mua máy cùng các thiết bị khác để đóng tàu mới vươn khơi. “Đó là vùng biển mà cha ông đã đánh bắt bao đời nay nên dù Trung Quốc có hung hãn đến đâu, tôi vẫn đóng tàu đi biển. Chỉ mong nhà nước sớm hỗ trợ kinh phí” bà Hoa nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang động viên chủ tàu cá Đna – 90152 tiếp tục bám biển 

Trong chiều cùng ngày, Chủ tịch nước cũng đã đến gặp mặt và trò chuyện với 25 chủ tàu vừa trở về từ Hoàng Sa. Tại đây, bà con ngư dân đã trình bày nhiều ý kiến, nguyện vọng phản ánh tâm tư của hơn 1.300 tàu cá trên địa bàn TP.

Thuyền trưởng Lê Văn Chiến (tàu Đna – 90351 TS) cho biết: “Những ngày qua, các tàu chiến của Trung Quốc liên tiếp tấn công, xua đuổi tàu cá ngư dân nhưng bà con không sợ. Tuy nhiên ngư trường đang ngày càng bị thu hẹp, giá cả hải sản bấp bênh khiến đời sống bà con gặp khó khăn, nhiều đội tàu phải nằm bờ”. Ông Chiến nói tiếp, để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, nhà nước cần có hỗ trợ, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. “Không thể để những năm được mùa thì mất giá, ngư dân mang về nhiều thủy sản nhưng nhà máy không thu mua, bị thương lái ép giá…”.

Chủ tịch nước thăm hỏi ngư dân tại âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) 

Còn ngư dân Trương Văn Minh phản ánh, tàu của ta thì nhỏ, còn tàu Trung Quốc lớn hơn nhiều lần nên dễ bị uy hiếp. Cần phải có những đội tàu lớn đi biển dài ngày thì mới yên tâm bảo vệ biển lâu dài. Nhưng ông Minh cũng phân vân: “Để vay vốn đóng tàu sắt, bà con không biết cần những loại giấy tờ, thủ tục như thế nào? Chúng tôi chỉ mong nhà nước làm thủ tục gọn nhẹ để bà con ngư dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn”.

“Lão tướng” Trương Văn Hay, thuyền trưởng tàu Đna – 90235 TS kiến nghị, ngư dân chúng tôi đã bao đời bám biển Hoàng Sa nhưng bị tàu Trung Quốc thường xuyên ngăn cản, tấn công. Do đó, nhà nước cần bổ sung thêm nhiều tàu cảnh sát biển, kiểm ngư để gần gũi hơn, bảo vệ ngư dân yên tâm đánh bắt. “Ngoài đó, các tàu vỏ sắt của Trung Quốc rất hung hãn nên nếu có tàu kiểm ngư, cảnh sát biển bên cạnh, bà con sẽ yên tâm vươn ra vùng biển xa hơn”.

Ghi nhận các kiến nghị, phản ánh của ngư dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay, những ngày này, cả nước đang dồn sự quan tâm và lo lắng về vùng biển miền Trung. Ngư trường bị thu hẹp, việc làm ăn của ngư dân ta đang gặp khó khăn do sự mất ổn định trên vùng biển. Trong tình hình phức tạp như vậy, nhưng bà con vẫn kiên cường bám biển cùng bảo vệ chủ quyền biển đảo. Thời gian tới, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển cũng sẽ được tăng cường để góp sức nhiều hơn giúp ngư dân bám biển.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà ngư dân 

Vấn đề bức xúc nhất là đầu ra cho sản phẩm, Chủ tịch nước nói, nghiệp đoàn nghề cá và các tổ đội sản xuất trên biển cần ngồi lại với nhau để bàn bạc, tìm phương án. “Hiện có một số nước đang giúp chúng ta kỹ thuật đánh bắt cá ngừ đại dương với phương pháp hiện đại. Khi áp dụng vào khai thác thì họ sẽ bảo đảm tiêu thụ. Đây sẽ là một bước tiến lớn của nghành thủy sản”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng ghi nhận: “trong hai tháng qua, bà con ngư dân đã chịu nhiều vất vả, hiểm nguy. Nhưng ngư trường của mình, mình phải bảo vệ, không có lý do gì để từ bỏ nơi làm ăn lâu đời của cha ông. Sau lưng bà con là hàng triệu người dân”.

TẤN TÀI – LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm