CSGT ứng xử sao với trường hợp người vi phạm chống đối?

Mới đây, ngày 23-4, một thanh niên đã đốt xe máy ở vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, TP.HCM) rồi bỏ chạy khi bị CSGT xử lý lỗi đi ngược chiều. Về việc này, một đại diện Phòng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho biết đã bàn giao vụ việc cho Công an phường 4, quận Tân Bình xử lý theo quy định.

Vụ thanh niên cự cãi với CSGT rồi đốt xe máy ở vòng xoay Lăng Cha Cả. Ảnh: H.TÂM

Về việc ứng xử trước các hành vi chống đối, Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp - Phó Trưởng phòng Phòng PC67 cho biết CSGT phải giữ bình tĩnh, ứng xử mềm dẻo nhưng cương quyết.
Trước hết, CSGT tại hiện trường phải giải thích rõ ràng, cụ thể về hành vi vi phạm của người dân, mức xử phạt. Đồng thời vận động, yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm của mình và chấp hành theo hiệu lệnh của lực lượng CSGT.
“Nếu người vi phạm vẫn tiếp tục ngoan cố không chấp hành và có những hành động gây mất an ninh trật tự, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người dân xung quanh và của CSGT thì phải nhanh chóng khống chế, đưa đối tượng về trụ sở cơ quan Công an gần nhất để tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật” - lãnh đạo Phòng PC67 nhấn mạnh.

Vụ người vi phạm cự cãi, bỏ chạy khi bị CSGT xử phạt ở Phú Nhuận. Ảnh: ĐINH ĐẠI

Ngoài ra, theo Phòng PC67, trong quá trình giải quyết đối với những tình huống chống đối lực lượng thi hành công vụ, ngoài sự linh hoạt, khéo léo, CSGT còn tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân có mặt tại nơi xảy ra sự việc để cùng phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng. Làm sao để xảy ra tình trạng đối tượng lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân gây mất an ninh trật tự.
 
  • Trưa 30-3, nam thanh niên đi xe máy từ hướng quận Phú Nhuận về Cộng Hòa thì bị đội CSGT quận Phú Nhuận ra hiệu dừng xe vì lỗi vi phạm nghe điện thoại khi điều khiển xe trên đường. Người này không chấp nhận mà phóng xe bỏ chạy nên lực lượng CSGT đuổi theo. Đến đoạn Công viên Hoàng Văn Thụ, CSGT bắt kịp. Người này đã không chấp hành việc kiểm tra giấy tờ mà còn có thái độ chống đối, chỉ tay vào các chiến sĩ, lớn tiếng và cho rằng mình không vi phạm. Lực lượng cảnh sát sau đó lập biên bản đưa cả người và phương tiện về phường làm việc. 

  • Sáng 23-4, nam thanh niên điều khiển xe máy (chưa xác định được biển số) chạy ngược chiều trên đường Cộng Hòa theo hướng về vòng xoay Lăng Cha Cả. Khi đến vòng xoay Lăng Cha Cả (phường 4, quận Tân Bình), người này bị tổ công tác của CSGT Tân Sơn Nhất phát tín hiệu yêu cầu dừng xe để xử lý. Cảnh sát lấy CMND lập biên bản xử phạt người này về lỗi chạy ngược chiều thì người này chống đối, cự cãi, sau đó dùng bật lửa đốt xe máy rồi bỏ chạy. Lực lượng chức năng sau đó phong tỏa hiện trường, truy xét nam thanh niên để điều tra, xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm