CSGT TP.HCM nói về việc đo nồng độ cồn qua bong bóng

Mới đây, Phòng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng có thí điểm kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện bằng cách thổi hơi vào bong bóng, sau đó lượng hơi này được đưa vào máy đo nồng độ cồn. Việc này đã nhận được sự quan tâm của dư luận.
Trao đổi với PVPLO ngày 5-2, đội trưởng một đội CSGT trên địa bàn TP.HCM khẳng định: “Cách làm này không có trong quy định”.

Hiện CSGT TP.HCM vẫn kiểm tra nồng độ cồn thường xuyên, mỗi người dùng một ống thổi. Ảnh: L.THOA

Theo vị đội trưởng, việc thổi hơi vào bong bóng rồi chuyển sang máy đo nồng độ cồn khiến chính ông cũng băn khoăn. Bởi bình thường việc thổi trực tiếp vào máy mà không đúng cách thì không hiện được chỉ số nồng độ cồn.
Khi CSGT đưa hơi từ bong bóng vào ống thổi của máy đo nồng độ cồn sẽ không đảm bảo được đúng lực thổi. Do vậy, quy trình đo nồng độ cồn không được đảm bảo đúng.
Bên cạnh đó, vị này cũng băn khoăn: “Dùng một bong bóng để đưa cho người vi phạm thổi nhưng bong bóng đó có được tiệt trùng để người dân không bị nhiễm bệnh không?”.
Cũng theo vị đội trưởng, hiện nay việc đo nồng độ cồn chỉ sử dụng mỗi người một ống thổi, các cơ quan y tế cũng cho biết việc dùng một ống thổi sẽ không lây dịch bệnh do virus Corona gây ra.
Tuy nhiên, hiện nay thực tế vẫn có một số trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để làm khó lực lượng chức năng. Lúc này CSGT sẽ kiên trì hướng dẫn, vẫn động, giải thích. Nếu người vi phạm vẫn “kiếm chuyện” thì CSGT sẽ lập lỗi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Một đại diện Phòng PC08 Công an TP.HCM cũng cho biết việc đo nồng độ cồn gián tiếp qua việc thổi bong bóng là cách làm sáng tạo của địa phương và chỉ mới đang thí điểm, chứ không được quy định trong luật.

Phía Phòng PC08 vẫn duy trì việc kiểm tra nồng độ cồn thường xuyên, mỗi người dùng một ống thổi. CSGT cũng đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người vi phạm. Hiện Phòng PC08 chưa có cách làm mới trong việc kiểm tra nồng độ cồn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.