CSGT TP.HCM lên 'kịch bản' gỡ kẹt xe do sự cố

“Một số tuyến đường ở TP.HCM đang xây dựng công trình hạ tầng giao thông làm đường thu hẹp lại; đồng thời tình trạng xe dừng, đỗ xe tràn lấn, lấn chiếm lòng lề đường… thì khi đèn giao thông tắt, xe ô tô chết máy, tai nạn giao thông, cây ngã, nước ngập rất dễ dẫn đến ùn tắc”. Ngày 25-3, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67), Công an TP.HCM nhận định.

Từ đó, PC67 chủ động tham mưu cho Công an TP xây dựng các phương án xử lý nhằm giải quyết nhanh, kịp thời và không để ùn tắc kéo dài ở khu vực trung tâm.

Cụ thể, PC67 đưa ra các bước xử lý đối với các sự cố, tai nạn có thể gây ra kẹt xe kéo dài.

Đầu tiên khi nhận được thông tin có vụ ùn tắc thì PC67 sẽ xác định vị trí ùn tắc ở đâu? Tại giao lộ hay đường thẳng, có giao cắt với các tuyến đường khác không? Nguyên nhân ùn tắc là gì?

Sau đó, PC67 sẽ phác họa phương án bố trí lực lượng theo ba vành đai từ ngoài vào điểm ùn tắc.

Một lực lượng sẽ nhanh chóng thực hiện việc cấm đường, không cho các loại xe lưu thông hướng về điểm ùn tắc.

Ở vòng ngoài cùng, một lực lượng khách sẽ tổ chức phân luồng từ xa để cấm các loại ô tô vào điểm đang “cấm đường” nhằm giảm áp lực do việc cấm bên trong và còn phòng ngừa các yếu tố làm cản trở giao thông.

Ở vòng trong, các tổ công tác di chuyển tiếp cận vị trí là “nút” để giải tỏa.

Tại đây, tổ công tác có thể yêu cầu các loại xe lấn trái chiều ngược lại phải quay đầu, chạy theo hướng khác hoặc thứ tự lần lượt đi qua, nhằm tránh tạo xung đột gây cản trở cho chiều ngược lại.

Tổ công tác ở “điểm nút” này sẽ xác định nguyên nhân để giải tỏa và có nhiệm vụ duy trì trật tự lưu thông cho đến khi trở lại bình thường.

CSGT lên kịch bản để tập trung giải quyết các ùn ứ do tai nạn, sự cố nhằm tránh gây kẹt xe kéo dài. Ảnh: MP 1
CSGT lên kịch bản để tập trung giải quyết các ùn ứ do tai nạn, sự cố nhằm tránh gây kẹt xe kéo dài. Ảnh: MP

Về hướng xử lý, nếu do tai nạn giao thông làm ùn tắc thì họ sẽ đưa người bị nạn đi cấp cứu (nếu có), làm dấu ở hiện trường và thông báo cho đơn vị phụ trách điều tra giải quyết TNGT đến xử lý.

Trường hợp không thể chuyển được phương tiện ra khỏi vị trí gây tai nạn thì tổ sẽ báo về đơn vị trực thuộc để điều động phương tiện cứu hộ đến di dời phương tiện, giải phóng hiện trường.

PC67 cũng đưa ra các bước xử lý ùn tắc do đèn tín hiệu không hoạt động, cây xanh ngã đổ, cột điện chắn ngang đường, xảy ra cháy, nổ…

Theo đó, tổ công tác của PC67 phối hợp với lực lượng chức năng cấm xe về khu vực xảy ra vụ việc.

Trường hợp ùn tắc do ngập nước do mưa, triều cường, các CSGT sẽ liên hệ với chính quyền địa phương hoặc người dân tại khu vực để đặt biển cảnh báo khu vực nguy hiểm (hố ga, cống thoát nước, công trình xây dựng…).

“Nếu xảy ra ngập nước tại các tuyến đường có lưu lượng xe đông thì các cán bộ, chiến sĩ CSGT tại hiện trường sẽ hỗ trợ tối đa, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện di chuyển qua khỏi khu vực này” - đại diện PC67 cam kết.

Ngoài ra, PC67 cũng công khai số điện thoại của phòng (08.38387521), địa chỉ trụ sở của lực lượng giải quyết ùn tắc để tiếp nhận tin báo ngay khi có sự cố ùn tắc xảy ra.

PC67 yêu cầu từng CSGT phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, linh hoạt, khéo léo trong xử lý; đồng thời kết hợp với tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, chấp hành theo sự điều tiết, hướng dẫn tránh làm cho tình hình thêm diễn biến phức tạp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.