CSGT sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang

Ngày 17-5, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết thời gian tới CSGT toàn quốc sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông như chở quá số người quy định, sử dụng chất ma túy, uống rượu, bia, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép...

CSGT sẽ xử phạt người tham gia giao thông không đeo khẩu trang. Ảnh: PHAN HẢI

Đặc biệt, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT cũng sẽ tăng cường xử lý người tham gia giao thông vi phạm các quy định về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Các hành vi bị xử phạt gồm: Đưa ra khỏi vùng có dịch thuộc nhóm A những vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm và hàng hóa khác có khả năng lây truyền bệnh dịch; không thực hiện yêu cầu kiểm tra và xử lý y tế đối với phương tiện vận tải trước khi ra khỏi vùng có dịch trong tình trạng khẩn cấp về dịch; đưa người, phương tiện không có nhiệm vụ vào ổ dịch tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch…

Trong đó, Cục CSGT nhấn mạnh sẽ tập trung xử lý hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, ví dụ như không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông trong khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Mức phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 12 của Nghị định 117/2020.

Cũng theo Cục CSGT, theo quy định của Nghị định 117/2020, CSGT là một trong những lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch.

Thời gian qua, CSGT các đơn vị đã chủ động, làm tốt công tác phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính, đăng ký xe, xử lý TNGT… lực lượng CSGT đề nghị cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác phải thực hiện khai báo y tế, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông và phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cục CSGT cũng khuyến cáo người dân sử dụng các dịch vụ công đã được triển khai như thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy qua Cổng dịch vụ công Quốc gia; thu nộp hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính, chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ và giấy chứng nhận đăng ký xe qua bưu điện.

Tới đây, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chuyên đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông kết hợp với phòng, chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.